Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

24/12/19

Lễ Giáng Sinh.Lễ Rạng Đông: Và con tim đã vui trở lại (Lc 2, 15-20)

15Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: “Nào chúng ta sang Bê-lem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết.” 16Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. 17Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. 18Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. 19Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 20Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.
[Bạn tự do để ứng dụng lối cầu nguyện được gợi ý vào các trình thuật Giáng sinh khác nhau.]

Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Cánh đồng chăn chiên miền Giu-đê, gần Belem, vào ban đêm.
Ơn xin: Xin cho tôi cảm nghiệm được niềm vui Con Chúa giáng sinh hôm nay để thực hiện niềm vui cứu độ cho đời tôi.
Lối cầu nguyện: chiêm niệm [PP-04: Phương pháp chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Sứ điệp vui
- Mời bạn đọc thật chậm toàn bản văn, đọc vài lần để cho từng lời, chữ, câu vang lên trong bạn; và để cho tin vui đó thấm vào bạn.
- Bạn hãy lưu ý đến khung cảnh và từng nhân vật (diện mạo, chuyển động, tính cách…). Hãy xem cách họ tương tác với nhau bằng lời, cử chỉ…
- Rồi hãy gấp bản Tin Mừng lại và để cho trí nhớ của mình tự kể lại câu chuyện đó cho chính bạn.  

2/ Tâm thân vui (cc. 15-18)
- Mời bạn dùng mắt mình để chiêm ngắm các mục đồng sau khi các thiên sứ rời xa họ. Bạn thấy nét mặt, tư thế của họ đang diễn tả điều gì? Bạn có thấy được sự chuyển động trong lòng họ đã làm cho con tim họ vui trở lại? Họ vui vì điều gì?
- Hãy dùng tai để nghe điều họ nói với nhau. Nếu muốn, bạn hãy lặp lại điều họ nói với nhau như thể bạn muốn nói điều đó với chính mình. Số lần lặp lại tùy bạn muốn. Hãy để cho lòng mình được mềm ra trước lời mời gọi đó, và để cho đôi chân bạn được cuốn bước với họ.
- Câu 16a, bạn hãy hạ máy quay phim của bạn xuống thấp để ghi nhận những bước chân của họ. Họ bước đi thế nào? Bạn có nghe được những âm thanh đang phát ra? Những âm thanh nào? Chúng cho thấy điều gì? Bạn có đang đồng nhịp bước đi với họ tiến về Belem?
- Câu 16b, bạn hãy chuyển cái nhìn tập trung vào Maria, Giuse và hài nhi Giêsu. Họ xuất hiện thế nào trong trang phục, tư thế, lời nói… Bạn có thấy gì thêm trong cái hang trú đêm của súc vật đó? Hãy để cho tất cả các mùi của nơi đó chạm đến mũi bạn, và để cho Ba Đấng đi vào lòng bạn.
- Câu 17, bây giờ hãy cho trí nhớ của bạn hoạt động và kể lại những gì nó đã được nghe về Hài nhi này. “Ai cũng ngạc nhiên”! Chắc chắn trong đó có Maria và Giuse. Bạn có chút ngạc nhiên nào khi nghe câu chuyện về Hài nhi Giêsu?
- Bạn vừa chiêm ngắm cuộc ra đời của một em bé “kém may mắn”! Bạn có thể mủi lòng thương cảm. Nếu bạn biết rằng em bé đó lại là Thiên Chúa nhập thể, bạn cảm nghĩ sao?

3/ Lưu giữ và loan tin vui (cc. 19-20)
- Câu 19, Đức Maria, như nhiều bà mẹ khác, đã ghi nhớ từng biến cố lớn nhỏ của con mình. Không chỉ lưu giữ trong bộ nhớ vĩnh viễn để khi cần là có thể kể lại cách rành rọt, Maria “hằng suy đi nghĩ lại trong lòng”. Cuộc chào đời của Con Thiên Chúa quá mầu nhiệm nên không thể hiểu hết ý nghĩa. Bạn hãy xin phép bước vào trong lòng Mẹ Maria để chiêm ngắm, để cảm nếm điều Mẹ đang “suy đi nghĩ lại trong lòng”.
- Câu 20, bạn hãy chiêm ngắm hành trình trở về của các mục đồng. Chân bước đi, miệng không ngớt lời ca tụng Thiên Chúa, tâm trí ghi nhớ những gì mắt thấy tai nghe. Các mục đồng có là hình ảnh của bạn hôm nay sau khi bạn chiêm ngắm mầu nhiệm Giáng Sinh của Con Thiên Chúa? Nếu có, bạn muốn diễn tả điều đó như thế nào?

Kết nguyện
- Bạn có thể tâm sự với bất cứ nhân vật nào trong câu chuyện Giáng sinh này (mục đồng, các thiên sứ, Đức Maria, Thánh Giuse, Hài nhi Giêsu); hoặc với Chúa Cha hoặc Chúa Thánh Thần.
- Đoạn hiệp với các thiên thần, bạn có thể tôn vinh Chúa bằng Kinh Lạy Cha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét