Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

31/12/19

Phương pháp suy niệm

Phương pháp Suy niệm trong cầu nguyện còn được gọi là trí nguyện (mental prayer). Tôi dùng trí hiểu để đọc hiểu bản văn và các chú giải Kinh Thánh liên quan, phân tích từ ngữ, nối kết với các bản văn Kinh Thánh khác… để hiểu trọn vẹn ý nghĩa của bản văn Kinh Thánh đang cầu nguyện trong sự nối kết với Thiên Chúa và kinh nghiệm đời mình.
Chất liệu: Các lời giáo huấn trong Kinh Thánh (câu chuyện, câu nói), các ý tưởng của các thánh, các văn kiện Giáo Hội…
Các bước chính bao gồm: Đọc – Suy – Cầu


Đọc

Đây là một phần rất quan trọng trong phương pháp này. Nó tạo nền tảng cho các bước sau. Bạn được mời gọi khám phá bản văn được trao cho dưới nhiều góc cạnh từ văn hóa, lịch sử, các chú giải Kinh Thánh chính thức của Giáo Hội, cách ứng dụng trong đời sống các thánh.

Việc bám vào các bản văn gốc là rất quan trọng. Bạn có thể đối chiếu bản dịch của cha Nguyễn Thế Thuấn với bản The Jerusalem Bible (tiếng Anh hoặc Pháp) là các bản dịch từ tiếng Hipri và Hy Lạp, thêm vào đó là bản dịch chữ từ tiếng Hy Lạp qua tiếng Anh; bản Vulgata (tiếng La Tinh) và nhiều tài liệu giá trị khác.

Các bản đồ Kinh Thánh cũng giúp ích nhiều cho việc đọc hiểu bản văn Kinh Thánh. Ngay cả việc hiểu biết tác giả và độc giả của bản văn cũng giúp ích nhiều. Tắt một lời, để hiểu bản văn Kinh Thánh tốt, bạn nên học hỏi thêm về Kinh Thánh. Trong khung cảnh Linh Thao, phần lớn phần này được người hướng dẫn Linh thao chuẩn bị và trình bày.
Khi cầu nguyện, bạn nên đọc chậm bản văn vài lần để trí nhớ có thể nhớ được hầu như trọn vẹn bản văn được cho.


Suy

Nếu chỉ dừng lại ở bước Đọc, đó mới chỉ là một giờ học Kinh Thánh mà chưa phải là giờ cầu nguyện. Bạn được mời gọi suy niệm về điều vừa đọc để khám phá các tầng nghĩa, và áp dụng nó vào bản thân mình xem Chúa muốn dạy tôi điều gì hay muốn mời tôi làm gì.

Bạn được tự do để dừng lại suy niệm những câu chữ, hình ảnh đánh động cho đến khi cảm thấy thỏa mãn. Không nhất thiết phải suy niệm hết mọi điều trong bản văn đó.


Cầu/tâm sự

Phần này nối kết tôi với Đấng tôi nghĩ về sau khi tôi đã hiểu rõ được ý tứ bản văn. “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người.” (Dt 4, 12). Lời đó tác động vào tôi và mời gọi tôi thay đổi nên tốt hơn mỗi lúc tôi suy niệm Kinh Thánh. 
Thánh I-nhã nói nếu tôi chưa đạt được ơn xin của bài cầu nguyện thì hãy xin ơn cho mình dám xin ơn đó. Nên nếu tôi chưa thay đổi được theo lời mời gọi của Đức Giêsu hôm nay thì tôi hãy cầu xin cho tôi dám xin ơn được Chúa biến đổi.
Thực hiện: Theo khung ba phần của một giờ cầu nguyện: Nhập nguyện – Các điểm suy niệm – Kết nguyện/tâm sự.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét