Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

3/12/19

Thứ Tư MV.I: Phúc khỏe – Phúc no (Mt 15, 29-37)

29Đức Giê-su xuống khỏi miền ấy, đến ven biển hồ Ga-li-lê. Người lên núi và ngồi ở đó. 30Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành, 31khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ít-ra-en.
32Đức Giê-su gọi các môn đệ lại mà nói: “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường.” 33Các môn đệ thưa: “Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no?” 34Đức Giê-su hỏi: “Anh em có mấy chiếc bánh?” Các ông đáp: “Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ.” 35Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất. 36Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. 37Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng đầy.

Nhập nguyện
Ý thức Chúa hiện diện: Đấng đang ở với tôi, muốn nghe và nói với tôi – hãy chào Ngài để giúp bạn thật sự ý thức mình bắt đầu gặp gỡ trao đổi với Ngài. Nếu chưa thật lắng đọng thì dùng phương pháp tập trung ý thức (nhịp thở, tiếng động, cơ thể).
Xin Chúa ban Thánh Thần để thánh hóa mình xứng đáng hơn để đi vào mối tương quan yêu thương và để phụng sự Thiên Chúa cách xứng hợp.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đang thi hành sứ vụ: rao giảng, chữa lành, làm phép lạ… tương tự như bạn đang hoạt động một ngày của mình.
Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra ân huệ Chúa nơi sức khỏe của tôi và các món ăn tôi được cung cấp, để tôi biết cám ơn Chúa đã chăm sóc tôi.

Các điểm gợi ý cầu nguyện

1/ Phúc khỏe (Mt 15, 29-31)
Bạn hãy đọc chậm đoạn văn để cho từng câu, từng chữ, từng hình ảnh thấm vào bạn. Nếu trí nhớ bạn có thể tóm lược lại được thì càng tốt.
Theo văn mạch của Tin Mừng Mat-thêu, Đức Giêsu từ vùng dân ngoại Tia và Sidon đi xuống ven hồ Ga-li-lê (bản đồ); có lẽ Ngài đi qua hướng Đông của hồ vì là vùng hoang vắng.
Bạn dành thời gian quan sát sự chuyển động: 1/ của Đức Giêsu—lên núi (triền đồi) và ngồi xuống, 2/ của đám đông—kéo đến, mang theo nhiều bệnh nhân, đặt dưới chân Đức Giêsu.
Bạn hãy quan sát hành động của: 1/ Đức Giêsu—chữa lành; 2/ của đám đông—kinh ngạc vì thấy, tôn vinh Thiên Chúa.
Hãy nghiệm xem đâu là phép lạ sức khỏe của bạn. Bạn có xem sức khỏe là một “phúc”?

2/ Phúc no (Mt 15, 32-37)
Tương tự, bạn hãy đọc chậm đoạn văn để cho từng câu, từng chữ, từng hình ảnh thấm vào bạn. Tóm tắt lại bằng trí nhớ của mình.
Câu 32 hé lộ đôi điều: 1/ Đức Giêsu đã giảng dạy dân chúng 3 ngày liền, 2/ nơi hoang vắng, 3/ họ bị thiếu đồ ăn thức uống. Đức Giêsu nói với các môn đệ về mối bận tâm của mình, Ngài cũng đang nói với bạn hôm nay. Bạn hãy đọc kỹ để cảm hiểu được lòng Đức Giêsu.
Câu 33 cho bạn thấy thái độ nào của các môn đệ?
Câu 34 – 36: Đức Giêsu mời các môn đệ dấn thân thế nào?
Câu 37 cho thấy một kết quả ngoài sức tưởng tượng!
Sống trong một xã hội hưởng thụ, bạn có cảm giác đồ ăn thức uống ê hề. Quán xá ngập tràn từ thành thị đến thôn quê. Bạn nhìn “thực phẩm” có ý nghĩa gì? Thân xác bạn được nuôi dưỡng và lớn lên nhờ vào sự “dấn thân” của những ai? Có bao giờ bạn cũng muốn dấn thân vì “miếng ăn” của ai đó? “Thực phẩm” có là một ơn phúc trong đời bạn?

3/ Nguồn ơn phúc
Bài Tin Mừng này có thấy nguồn ơn phúc là chính Đức Giêsu. Bạn nghĩ gì về điều này? Bạn có thể cảm nếm “phúc no đời đời” khi chiêm ngắm và rước lấy Chúa Giêsu Thánh Thể.
Bạn có muốn bày tỏ tâm tình nào với Ngài?

Kết nguyện
Hãy dành ít phút để cám ơn vì Phúc khỏe-Phúc no trong đời tôi. Đoạn kết thúc bằng Kinh Lạy Cha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét