Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

31/12/19

Lễ Mẹ Thiên Chúa 1/1: Kỷ niệm (Lc 1, 16-21)

16Các mục đồng liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. 17Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. 18Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. 19Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 20Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.

21Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Câu chuyện thời thơ ấu của Đức Giêsu: các mục đồng đến thăm và lễ cắt bì.
Ơn xin: Xin cho tôi cảm nghiệm được niềm vui vì mình có một lịch sử được sinh ra và lớn lên, có những kỷ niệm để nhớ về, để ngang qua đó Thiên Chúa thực hiện ơn cứu độ cho đời tôi.
Lối cầu nguyện: suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện
Xin chia đoạn Kinh Thánh này theo cấu trúc đồng tâm (A-B-A’) với hai sự kiện bao quanh và tâm điểm là việc ghi nhớ sự kiện.

1/ Kỷ niệm 1 - Hài Nhi Giêsu được các mục đồng đến thăm (cc. 15-18)
Bạn hãy đọc kỹ các câu 15-18 để ghi nhận được chi tiết của kỷ niệm này. Có những nhân vật nào? Họ làm đi đâu, gặp ai/cái gì hoặc họ cảm thấy như thế nào?
Bạn nên biết rằng câu chuyện này được kể lại sau sự kiện đến vài chục năm. Bạn đọc lại đoạn trích để thấy được những chi tiết liên quan đến các nhân vật, từ hoạt động bên ngoài đến những cảm xúc bên trong.
Bạn hãy nhớ lại câu chuyện thời thơ ấu của mình. Nhớ lại những hoạt động/diễn biến bên ngoài và các cảm xúc bên trong của các nhân vật liên quan trong sự kiện đó.

2/ Kỷ niệm 2 - Hài Nhi Giêsu được cắt bì (c. 21)
Bạn cũng hãy đọc kỹ câu 21. Đây là nghi thức bé trai ấy được “gia nhập” vào Do Thái giáo ngang qua nghi thức cắt bì (cắt bao quy đầu). Cũng trong nghi thức đó em được đặt tên. Từ nay em có tên để gọi, em thuộc về môt gia đình, một truyền thống tôn giáo.
Khác với câu chuyện của Gioan Tẩy Giả, hài nhi này được cũng được đặt cho môt cái tên khác với tên có sẵn nơi dòng họ, nhưng không ai thắc mắc. Em mang cái tên đã được Thiên Chúa đặt cho trước khi được thụ thai. Cái tên của em gợi cho em về sứ vụ em được sinh ra cho nó. Giêsu nghĩa là giải thoát (deliver), cứu vớt (rescue).
Bạn hãy nhớ đến ngày bạn được gia nhập đạo trong nghi thức Rửa tội, và ngẫm nghĩ về cái tên của mình. Tên đó có ý nghĩa gì? Ai muốn đặt cho bạn cái tên đó? Được thuộc về Giáo Hội và được làm con Chúa cách minh nhiên, bạn cảm thấy thế nào? Có những hệ lụy nào về việc bạn là người Công Giáo, với cái tên bạn đang mang?

3/ Ân huệ khả năng ghi nhớ (cc. 19-20)
[Đây là phần suy niệm giúp mang lại ý nghĩa cho câu chuyện đời bạn dưới ánh sáng câu chuyện của Đức Giêsu]
Ghi nhớ không chỉ là hoạt động của não bộ. Nó còn là một hoạt động của con tim. Khi yêu người ta để ý đến từng chi tiết bên trong và bên ngoài một sự kiện và những người liên quan. Trí nhớ của các bà mẹ thật tuyệt vời liên quan đến những gì xảy ra cho con của họ. Câu chuyện kể của mẹ Maria về Đức Giêsu khi ngài mới được chào đời đã giúp cho Đức Giêsu ý thức về nguồn cội và sứ mạng của mình, và giúp cho các tông đồ tin vào Đức Giêsu là Đấng cứu độ.
Bạn có những câu chuyện nào được mẹ (hoặc người thân) kể cho nghe về tuổi thơ của mình? Nó giúp bạn hiểu mình như thế nào? Nhớ được toàn vẹn câu chuyện đời mình và kể được cho người khác nghe làm cho nhân cách bạn toàn vẹn; và câu chuyện đời bạn sẽ gợi hứng cho người khác.
Như mẹ Maria, muốn ghi nhớ sâu được, bạn cần tình yêu và khả năng “suy đi nghĩ lại trong lòng”. Bạn muốn ghi nhớ điều gì và muốn kể lại cho người khác nghe điều gì?

Kết nguyện
Hãy thân thưa với mẹ Maria về câu chuyện đời bạn. Xin Mẹ dâng nó lên Chúa để nó được thánh hóa để trở nên một đời ý nghĩa và đáng sống như cuộc đời Chúa Giêsu con Mẹ.
Hãy dâng đời mình cho Chúa Cha đấng đã tạo dựng nên bạn, bằng cách đọc một Kinh Lạy Cha.
Ảnh: Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét