Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

17/12/19

Thứ tư MV.III.lẻ: Gốc tích (Mt 1, 18-24)

18Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 22Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: 23 “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” 24Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Làng Nazareth xứ Palestin vào đầu Công nguyên.
Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được giá trị gốc tích bản thân tôi để biết trân quý những chọn lựa của các thế hệ và sự tác động của Chúa trong dòng lịch sử này.
Lối cầu nguyện: suy xét [PP-03: Phương pháp suy xét trong cầu nguyện]

Gợi ý cầu nguyện
1/ Gốc tích Đức Giêsu
Bạn hãy dành thời gian để suy nghĩ về chữ “gốc tích” và hiểu cho thấu đáo. Nó bao gồm những điều gì? Nó nói lên điều gì về một người?
Bạn hãy liệt kê/vẽ phả hệ của Đức Giêsu. Sau đời của Đức Giêsu phả hệ đó thế nào?
Phân tích sự kiện xảy ra vào thời điểm cha mẹ Đức Giêsu thành hôn với nhau:
+ Maria đã đính hôn với Giuse (tựa như đám hỏi trong văn hóa Việt Nam), họ đã đủ tuổi theo tập tục để kết ước sẽ nên vợ nên chồng. Đủ tuổi hàm nghĩa là đủ khả năng về thể chất và tinh thần để đi vào một cam kết trọn đời. Theo phong tục Do Thái thời bấy giờ, sau khi đính hôn họ đã là vợ/chồng của nhau, và chỉ được phép “thôi nhau” với một hành động từ chối rõ ràng; nên bản văn CGKPV dịch là thành hôn.
+ Maria có thai trước khi họ về chung sống với nhau, do quyền năng Chúa Thánh Thần. Vế trước giúp bạn xác định nhân tố con người. Vế sau xác định nhân tố thần linh. Nếu đặt mình vào hoàn cảnh đó, bạn có tin được không? Tại sao?
+ Giuse chọn một giải pháp tốt về mặt con người: định âm thầm rút lui vì Giuse tốt lành nên không muốn lên án “vợ mình”. Giải pháp của Thiên Chúa lại khác: cho Giuse biết lý do và giao nhiệm vụ chăm sóc.
+ Giuse quyết định làm theo giải pháp thần linh. Bạn tìm được những lý do bên trong nào để biện minh cho hành động của Giuse?
Giêsu đã bắt đầu đời mình với một gốc tích rắc rối! Bạn nghĩ gì về điều đó?

2/ Gốc tích của tôi
Bạn được mời gọi để nhớ lại câu chuyện đám cưới của cha mẹ mình. Họ đến với nhau trong hoàn cảnh nào? Dòng nội và ngoại của bạn ra sao?
Bạn cũng hãy nhớ đến câu chuyện chào đời của bạn. Bạn là con thứ mấy trong nhà? Được chào đón hay không? Cha mẹ của bạn đã có những chọn lựa nào liên quan đến việc đưa bạn vào đời? Đâu là những câu chuyện bạn biết được quanh cuộc chào đời của bạn? Có yếu tố nào bạn thấy “kỳ dị” liên quan đến cuộc ra đời của bạn? Hôm nay, bạn có muốn giải thích nó dưới ánh sáng của Chúa không?

Kết nguyện
Bạn hãy trò chuyện với Mẹ Maria và thánh Giuse về cha mẹ của bạn. Bạn muốn xin các Ngài chuyển cầu gì cho cha mẹ mình? Có điều gì bạn còn lấn cấn trong lòng khi nghĩ về tương quan với cha mẹ, với dòng tộc? Bạn có muốn nói về họ với các Ngài? Bạn có muốn giải quyết nó hôm nay?
Hãy trò chuyện với Chúa Giêsu - Đấng đã được sinh ra làm người như bạn - về gốc tích của mình. Bạn muốn Ngài giúp bạn sửa lại, đón nhận điều gì trong gốc tích của mình?
Đoạn đọc một Kinh Lạy Cha để dâng lên Chúa Cha gốc tích của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét