Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

3/12/19

Phương pháp-Tiến trình một giờ cầu nguyện

Với người đã quen cầu nguyện, một giờ cầu nguyện lý tưởng kéo dài 1 tiếng, được chia thành 3 phần: nhập nguyện khoảng 5 phút; phần chính khoảng 50 phút, phần kết khoảng 5 phút.

Nhập nguyện

Ý thức Chúa hiện diện: Đấng đang ở với tôi, muốn nghe và nói với tôi – hãy chào Ngài để giúp bạn thật sự ý thức mình bắt đầu gặp gỡ trao đổi với Ngài. Nếu chưa thật lắng đọng thì dùng phương pháp tập trung ý thức (nhịp thở, tiếng động, cơ thể).

Xin Chúa ban Thánh Thần để thánh hóa mình xứng đáng hơn để đi vào mối tương quan yêu thương và để phụng sự Thiên Chúa cách xứng hợp.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Dùng trí tưởng tượng để đưa mình vào khung cảnh của bài cầu nguyện. Trong Linh Thao có một số bài quan trọng, thánh I-nhã mời ta đặt khung cảnh rất long trọng: đặt mình trước sự hiện diện của Ba Ngôi Thiên Chúa, Đức Mẹ và triều thần thánh…

Ơn xin: Yêu cầu căn bản của một bài cầu nguyện/1 tuần (giai đoạn) Linh Thao cần đạt được.

Các điểm gợi ý cầu nguyện

Những gợi ý này giúp ta có chất liệu để suy nghĩ và cầu nguyện. Nên dừng lại để cảm nếm điểm nào đánh động mình, không cần đi hết các điểm. Bạn cũng được tự do chọn bất cứ điểm nào để bắt đầu giờ cầu nguyện.

Tâm sự (LT 53-54) là nói chuyện với Chúa như hai người bạn. Đây là phần quan trọng nhất của giờ cầu nguyện. Có thể làm vào gần cuối giờ cầu nguyện hoặc đan xen vào các điểm cầu nguyện. Nếu chỉ mới suy nghĩ, suy tư thần học thì chưa hẳn là cầu nguyện. Suy nghĩ cần dẫn đến tâm sự. Cầu nguyện là giây phút ta cảm nghiệm Chúa, hơn là “có thêm kiến thức” về Chúa.

Đại tâm sự: Có những bài Thao luyện quan trọng thánh I-nhã mời ta thực hiện 3 cuộc tâm sự: thứ nhất với Đức Mẹ, thứ hai với Chúa Con, thứ ba với Chúa Cha (LT 63&64 về tội; LT 147 về chọn lựa theo ĐKT hay Luxiphe; LT 156 về xin ơn quyết liệt thay đổi để theo ĐKT. Nhắc lại ích lợi của Đại tâm sự ở LT 199.

Kết nguyện

Giúp bạn kết thúc giờ cầu nguyện, đúc kết và tạm biệt Vị Thượng Khách cách trang trọng. Bạn có ít nhất 5 phút để tóm kết, thưa chuyện, tạ ơn, xin ơn… với Vị Thượng Khách – Đấng “không có gì là không thể làm được”. Phần Tâm sự có thể được thực hiện ở phần kết nguyện.

Thánh I-nhã rất thích kết thúc với Kinh Lạy Cha: Mọi sự cho vinh danh Chúa. Mọi sự đều quy về Chúa là Cha Toàn Năng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét