Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

23/12/19

Phương pháp chiêm niệm

Chiêm niệm theo truyền thống cầu nguyện được hiểu là một giai đoạn “cao” trong đời sống thiêng liêng; hay một cái nhìn siêu việt như có con mắt đức tin! Thậm chí là một tình trạng được kết hợp mật thiết với Thiên Chúa để chiêm ngắm Thiên Chúa bằng đôi mắt của Ngài và sống yêu thương như Ngài, như khi được xuất thần!

Đối với thánh I-nhã, chiêm niệm là một phương pháp cầu nguyện, ứng dụng cho một trình thuật (câu chuyện kể) trong Kinh Thánh.
Chiêm niệm là sử dụng các tài năng (trí nhớ, trí hiểu, óc tưởng tượng, lòng muốn…) của con người để giúp đi vào chiêm ngắm/chiêm nghiệm các hành vi, lời nói, khung cảnh…, rồi rút ra ích lợi cho bản thân mình.
Các bước chính bao gồm: Đọc – Chiêm – Cầu

Đọc
Nhằm giúp cho bạn bám sát câu chuyện. Khi đọc bản văn, từ ngữ, văn phong, trình tự câu chuyện… sẽ giúp cho bạn đi sâu hơn vào câu chuyện, hơn là chỉ nhớ câu chuyện cách tổng quát do đã được nghe nhiều lần!

Chiêm
Cố gắng nhớ lại câu chuyện vừa đọc (gấp sách lại). Tưởng tượng mình là nhân vật nào đó trong câu chuyện vừa đọc. Hãy “nhập cảnh” và “nhập vai” cách sống động và sáng tạo.
Gồm các bước: Nhìn – Nghe – Quan sát nội tâm nhân vật– Rút ích lợi cho bản thân.
+ Nhìn: hãy quan tâm đến khung cảnh diễn ra câu chuyện, số nhân vật, cung cách, lời nói của họ, tương tác giữa họ…
+ Nghe: Lắng nghe “lời” họ vang lên, nhưng chuyển động nội tâm.
+ Quan sát: Khi bạn nhìn bạn thấy những gì bên ngoài. Khi bạn quan sát, bạn hiểu những gì diễn ra bên trong tâm hồn họ. Đây mới chính là tâm điểm của Chiêm niệm: Hiểu được lý do bên trong đã thúc đẩy các nhân vật chuyển động, hành động như điều bạn thấy bên ngoài họ.
+ Rút ích lợi cho bản thân: Nhờ “nhập vai”, “nhập cảnh” bạn dễ cảm hiểu câu chuyện, và ứng dụng cho bạn thân cách dễ dàng hơn. Phần này bao gồm việc bạn đối thoại trực tiếp với các nhân vật, để thêm hiểu cảm trong chiều sâu, và để hướng đến một hành động vì tình yêu. Đây là PHẦN QUAN TRỌNG NHẤT của phương pháp chiêm niệm.

Cầu/tâm sự
Trò chuyện, cầu xin trực tiếp với Đấng đang hiện diện về điều bạn cảm được trong lòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét