Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

28/12/23

Thứ sáu GS.I: Với Chúa trong đời thường (Lc 2,22-35)

22Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, 23như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa”, 24và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non25Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. 26Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. 27Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, 28thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

29“Muôn lạy Chúa, giờ đây

theo lời Ngài đã hứa,

xin để tôi tớ này

được an bình ra đi.

30Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ

31Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:

32Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,

là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.”

33Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người. 34Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; 35và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đền thờ Giêrusalem thế kỷ I.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn nhận biết cách Thiên Chúa đang đồng hành với tôi trong đời thường, nhờ đó tôi biết hợp tác với chương trình Ngài dành cho tôi và cho nhân loại.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Giuse và Maria chu toàn lề luật (cc. 22-24)

Mời bạn đọc trích đoạn trên và suy ngẫm về thái độ sống đạo đơn thành của gia đình Giuse và Maria: giữ luật thanh tẩy người mẹ sau khi sinh con (x. Lv 12,4) và luật dâng con đầu lòng cho Thiên Chúa trong tháng đầu sau khi sinh (x. Xh 13,2.12.15).

Đặt mình trước gương của thánh gia, hãy xét xem tinh thần bạn thi hành luật Chúa, luật Hội Thánh; và các luật xã hội như thế nào. Đoạn thân thưa với các Ngài: Thánh Giuse, Mẹ Maria và Hài Nhi Giêsu.

2/ Cụ già Simêon (cc. 25-32.34-35)

+ Một cụ già,

+ “công chính và sùng đạo”,

+ “mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en”: Mong ngóng Thiên Chúa đến cứu độ dân Ngài.

+ Thánh Thần hằng ngự trên ông; được Thánh Thần linh báo và thúc đẩy lên Giêrusalem vào đúng ngày giờ để được gặp Hài Nhi Giêsu.

+ Bồng ẵm lấy Hài Nhi Giêsu và chúc tụng Thiên Chúa.

+ Nói lời tiên báo về những đau khổ đức Maria sẽ phải chịu liên quan đến người con này.

Hãy dành thời gian để suy niệm về tất cả những gì được mô tả về cụ Simêon trong hiện tại để rút ra bài học cho đời mình.

3/ Tâm thế của Giuse và Maria (c. 33)

Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người.” (c. 33) Bạn đọc được gì trong tâm hồn các Ngài?

Nhớ rằng, thánh sử Luca còn viết về đức Maria ở cuối những câu chuyện về thời thơ ấu rằng: “Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.” (Lc 2,51)

Dành thời gian suy ngẫm về thái độ của bạn trong cuộc sống trước những điều “ngoài lập trình” xảy đến cho đời bạn.

Kết nguyện

Thân thưa với Thánh Gia Giêsu – Maria – Giuse về những gì bạn cảm hiểu được qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét