Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

19/12/23

Thứ sáu MV.III: Bài ca tạ ơn (Lc 1,46-56)

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Thánh Luca hé mở tâm hồn đức Maria trước niềm vui cứu độ bằng bài ca Magnificat (bài ca tạ ơn) đã được mẹ cất lên ngay sau lời chúc tụng của bà Êlisabet: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1,45)

Ơn xin: Xin cho tôi được cùng Mẹ Maria hát ca tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài chuẩn bị ơn cứu độ cho đời tôi và cho toàn thể vũ trụ tạo thành của Ngài, để tôi biết cộng tác vào việc lãnh nhận ơn cứu cho mình và cho người khác.

Lối cầu nguyện: Suy niệm ý nghĩa từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm: Ba phương pháp cầu nguyện dẫn nhập]

Gợi ý cầu nguyện

Bạn tự do cầu nguyện theo bản văn. Sau đây là vài gợi ý bạn có thể sử dụng nếu cần.

Điểm

Bản văn

Gợi ý cầu nguyện

1/ Tạ ơn cho bản thân (cc. 47-49)

46Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

Vào giây phút ấy, đức Maria cất lời ca ngợi.

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

47thần trí tôi hớn hở vui mừng

vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

Con người toàn vẹn của đức Maria ca tụng Thiên Chúa, không có sự phân chia xáchồn.

 

48Phận nữ tỳ hèn mọn,

Người đoái thương nhìn tới;

từ nay, hết mọi đời

sẽ khen tôi diễm phúc.

Nhận ra thân phận mọn hèn của mình là lý do để nhận ra mình “diễm phúc”.

49Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi

biết bao điều cao cả,

danh Người thật chí thánh chí tôn!

Nhận biết những điều vĩ đại Thiên Chúa đã làm cho đời mình, vì Thánh Danh Ngài.

2/ Tạ ơn vì Chúa bênh vực kẻ nghèo hèn (cc. 50-53)

50Đời nọ tới đời kia,

Chúa hằng thương xót

những ai kính sợ Người.

Đọc lại lịch sử đời mình, gia đình, dòng tộc, lịch sử nhân loại để nhận ra sự chăm sóc của Thiên Chúa dành cho những người kính tôn Ngài.

Anawim = số sót, người nghèo hèn hằng tin cậy Chúa.

51Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,

dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

52Chúa hạ bệ những ai quyền thế,

Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

53Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,

người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Nhớ lại những chăm sóc cụ thể mà Thiên Chúa dành cho người nghèo, cho người khiêm nhường.

Trải nghiệm quyền năng của Ngài.

3/ Tạ ơn vì Thiên Chúa trung tín (cc. 54-56)

54Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,

55như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

vì Người nhớ lại lòng thương xót

dành cho tổ phụ Áp-ra-ham

và cho con cháu đến muôn đời.”

Ngẫm về tình yêu trung tín của Thiên Chúa dành cho dân Israel, dành cho toàn thể nhân loại.

56Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

Đức Maria kết thúc bài ca tạ ơn, rồi ở lại chăm sóc người chị họ lớn tuổi đang mang thai.

Bài ca tạ ơn tiếp tục theo đức Maria trở về nhà để sống những ngày tháng, những năm dài tiếp theo.

Kết nguyện

Cùng với đức Maria, bạn hãy ca tụng Chúa.

Kết thúc bằng một Kinh Kính Mừng.

Ảnh: Pinterest

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét