Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

7/12/23

[Thắp nến Mùa Vọng] 10/12/2023 –Tình yêu xóa bỏ hận thù

(Thực hiện vào tối thứ bảy, hoặc trong ngày Chúa Nhật)

Quy tụ cộng đoàn trước vòng nến Mùa vọng.

Làm dấu Thánh giá.

Hát/đọc xin ơn Chúa Thánh Thần.

Người Hướng dẫn 1 (HD):

Anh chị em thân mến, (hoặc cách xưng hô phù hợp) Hôm nay chúng ta lại quy tụ nhau nơi đây, trước Vòng nến Mùa vọng để cùng nhau chuẩn bị tâm hồn đón chờ cuộc quang lâm của Chúa. Để chuẩn bị, chúng ta hãy xin ơn biết sống trọn vẹn thời gian Chúa dành tặng cho mỗi người, tích cực xây dựng Nước Thiên Chúa từ hôm nay.

HD 2: Bài trích Tin mừng theo thánh Matthêu – Mt 5,43-48

43“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Đó là lời Chúa – Lạy Chúa Kitô ngợi khen Chúa.

HD 1: Suy niệm

Thông điệp Fratteli Tutti (Tất cả là anh em) gợi lên tình bằng hữu đại đồng, “tứ hải giai huynh đệ”. Tình bằng hữu đó vượt biên giới và vượt thời gian.

“bác ái tự thân” (charity starts at home) là nguyên tắc làm bác ái có trật tự, bắt đầu từ người thân cận nhất, nhưng không phải là đích cuối cùng của bác ái. Đó là trật tự để đạt đến lối sống “yêu người như chính mình”.

“Yêu đồng loại” không bị bó hẹp trong những người cùng sắc dân, mà là vươn đến mọi người; vươn xa đến mức không còn phân biệt bạnthù. Đó là mơ ước xây dựng hòa bình của Chúa Giêsu.

Lịch sử chiến tranh của nhân loại và những cuộc chiến tranh đang tiếp diễn, hầu như đều có lý do của nó – chính nghĩa và phi nghĩa. Yếu tố ẩn bên dưới thường bao gồm những vết thương quá khứ giữa các dân tộc và nhóm người mà chưa được chữa lành và tha thứ cho nhau.

Khi người ta hỏi Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận về kinh nghiệm đau khổ trong tù, Ngài từ chối kể. Ngài nói: “Tôi muốn hòa bình.” Kể lại vết thương cá nhân hoặc dân tộc đôi khi làm dấy lên lòng hận thù, nuôi dưỡng lòng hận thù. Cuộc sống không hoàn hảo thường mang đến cho mỗi chúng ta sự ít hài lòng, thậm chí là những vết thương. Thật khôn ngoan khi mỗi cá nhân, nhóm, và đôi khi cả một dân tộc tìm được cách để chữa lành những vết thường bằng liệu pháp tâm lý và thiêng liêng; mà không cần phải “chất than hồng lên đầu kẻ thù”. Việc tha thứ thường chỉ đến sau khi vết thương được chữa lành. Chỉ khi đó chúng ta mới thực hiện được lời Chúa dạy: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”.

Chúa Giêsu còn đi xa hơn rất nhiều khi đưa ra các lý do khác: Là con Chúa thì sống “siêu vượt” hơn người khác; thậm chí sống hoàn thiện như “Cha trên trời”. Lý do quan trọng hơn cả là “trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.”

Chính Chúa Giêsu đã phá vỡ vòng tròn của hận thù và trả thù bằng cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài. Con Thiên Chúa chọn con đường khiêm hạ để mang hạt giống Tình Yêu là chính Ngài vào thế giới này qua con đường nhập thể. Ngài ước mong đích đến của toàn vũ trụ tạo thành là một Vương quốc Tình yêu. (Thinh lặng một chút)

HD 2: Mời một thành viên thắp ngọn NẾN TÍM thứ hai (cây nến tuần I đã thắp sẵn)

Chúng ta cùng thắp lên Cây nến Bê-lem mang đến Tình yêu. Hãy khao khát cho bản thân chúng ta, các đoàn thể, các dân tộc được chữa lành khỏi vết thương quá khứ để cho thể tha thứ và ôm lại những “kẻ thù”, mà cùng nhau xây dựng một vương quốc yêu thương.

   Đôi khi thao thức mãi không ngủ
   Mải nghĩ về bao chuyện nát con tim.

Người đau khổ, mất mát, và vô tín

Cầu mong họ đón nhận lấy Giêsu.

 

Đôi khi thao thức mãi không ngủ

Mải nghĩ về những con người vô vọng.

 

Kẻ gian tà, kẻ bạo lực, hạt giống xấu xa

Cầu mong họ được nhận biết Giêsu.

 

Đôi khi thao thức mãi không ngủ
Mong nhiều sinh linh tìm thấy Con Đường.

(Awake I lay – by Deborah Ann Belka – DHM chuyển ngữ)[1]

Cộng đoàn hát: Để Chúa đến – Nguyễn Duy

Xin cho lòng chúng con không oán hờn và không ghen ghét. Xin cho lòng chúng con luôn quảng đại và luôn tha thứ. Xin cho lòng chúng con yêu mến người, yêu suốt đời, chỉ biết sống hiến dâng phục vụ và hướng đến ân tình trời cao.

ÐK: Ðể Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn Trời, nguồn hạnh phúc cho con người, nguồn cứu rỗi cho mọi nơi.

Hoặc nghe bài hát: Vì Chúa là tình yêu (Kim Long) https://www.youtube.com/watch?v=1R2xWdm36PA

Hoặc Hãy yêu kẻ thù (Huỳnh Minh Kỳ - Đinh Công Huỳnh) https://www.youtube.com/watch?v=Pv7eLtrmKq4  

Lời nguyện kết thúc: (HD 1 hoặc đọc chung):

Lạy Thái Tử Hòa Bình, xin dạy chúng con biết nuôi dưỡng tâm tình hòa bình trong trái tim mình, biết nói ngôn ngữ bình an và hành động cách an hòa. Giữa một thế giới đầy căng thẳng, chia rẽ và chiến tranh từ trong gia đình, cộng đồng và quốc gia, xin cho chúng con trở nên chứng tá hòa bình. Xin cho chúng con luôn tín thác vào vị Thái Tử Hòa Bình, để chúng con hằng cầu nguyện cho sự bình an trong tâm hồn và cho nền hòa bình giữa các dân tộc, để tình yêu bừng cháy xóa tan hận thù, nối liền bờ cõi, nối kết chúng con với nhau và với chính Chúa. Chúng con cầu xin nhờ danh thánh tử Giêsu, Chúa chúng con.

Cộng đoàn: Amen.

Ảnh: Etsy

[1] Sometimes in bed,
I lay awake . . .
and I think about
all the heartbreak.
 
The sorrow, the loss,
of all who don’t believe
and I pray that Jesus
they would receive.
 
Sometimes in bed,
I lay sleepless . . .
and think about
all the bleakness.
 
The malice, the violence,
of all who darkness sow
and I pray that Jesus
they would come to know.
 
Sometimes in bed,
awake I lay . . .
and I pray more lives
would see the Way! 

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét