Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

29/11/23

[THẮP NẾN MÙA VỌNG] 3/12/2023 – Hy vọng Thái tử hòa bình đang đến

(Thực hiện vào tối thứ bảy, hoặc trong ngày Chúa Nhật)

Quy tụ cộng đoàn trước vòng nến Mùa vọng.

Làm dấu Thánh giá.

Hát/đọc xin ơn Chúa Thánh Thần.

Người Hướng dẫn 1 (HD):

Anh chị em thân mến (hoặc cách xưng hô phù hợp), chúng ta quy tụ nhau đây, trước Vòng nến Mùa vọng để nhắc nhớ chúng ta về một Năm phụng vụ nữa lại bắt đầu trong hành trình đời mỗi người, một lời mời gọi lớn lên trong tương quan với Thiên Chúa được gởi đến chúng ta.

Mùa Vọng là mùa ngưỡng vọng về Chúa, mong chờ Chúa đến hôm nay và trong ngày chung cuộc, đồng thời hướng lòng đến biến cố Chúa đã nhập thể vào trong vũ trụ này để cùng với nó đi đến sự viên mãn và tiến vào Trời mới đất mới. (Thinh lặng một chút)

HD 2: Bài trích sách ngôn sứ Êdêkien – Ed 34, 2b-6.11-16

2ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này: Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình! Nào mục tử không phải chăn dắt đàn chiên sao? 3Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt các ngươi làm thịt; nhưng các ngươi lại không lo chăn dắt đàn chiên. 4Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc. 5Chiên của Ta tán loạn vì thiếu mục tử và biến thành mồi cho mọi dã thú, chúng tán loạn. 6Chiên của Ta tản mác trên các ngọn núi, trên mọi đỉnh đồi. Chiên của Ta tản mác trên khắp mặt đất, thế mà chẳng ai chăm sóc, chẳng ai kiếm tìm.

11Quả thật, ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này: Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. 12Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày người ấy ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào, thì Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản mác, vào ngày mây đen mù mịt. 13Ta sẽ đem chúng ra khỏi các dân, tập hợp chúng lại từ các nước và đưa chúng vào đất của chúng. Ta sẽ chăn dắt chúng trên các núi Ít-ra-en, trong các thung lũng và tại mọi nơi trong xứ có thể ở được. 14Ta sẽ chăn dắt chúng trong đồng cỏ tốt tươi và chuồng của chúng sẽ ở trên các núi cao Ít-ra-en. Tại đó chúng sẽ nằm nghỉ trong chuồng êm ái, sẽ đi ăn trong đồng cỏ mầu mỡ trên núi non Ít-ra-en. 15Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng. 16Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng.

Đó là lời Chúa – Tạ ơn Chúa.

Suy niệm (HD 1)

Trong bối cảnh nhiễu nhương của đất nước nhỏ bé Israel thời đầu thế kỷ VI trước Công Nguyên, khi các vương quốc lớn liên tục thâu tóm đất nước Israel, tình hình chính trị và tôn giáo bất ổn, đời sống dân chúng khổ ải và không được chăm sóc. Kế đó là cuộc lưu đày Babylon, trong số đó có ngôn sứ Êdikien cũng bị bắt đi lưu đày. Họ bị mất tất cả.

Trong đau khổ, họ không đọc được ý nghĩa và càng không hiểu được tại sao Thiên Chúa lại để họ phải khổ như vậy. Mặt khác, vì không nhận ra lỗi lầm của mình để hoán cải, họ nghĩ rằng thời gian lưu đày sẽ rất ngắn. Cùng chia sẻ thân phận lưu đày, ngôn sứ Êdêkien vừa lên án niềm tin ấu trĩ rằng thành Giêrusalem là sự bảo đảm cho đức tin của họ; đồng thời ông nâng đỡ niềm tin bị tàn lụi theo năm tháng của những người đi lưu đày.

Bản văn chúng ta vừa đọc nằm trong bối cảnh Êdêkien nâng đỡ niềm tin tàn lụi của dân lưu đày. Bối cảnh câu chuyện này gợi lên cho chúng ta những thất vọng đang gặm nhấm chúng ta do suy thoái kinh tế, thất nghiệp, chính sách an sinh xã hội, cách quản trị của các đơn vị lớn nhỏ theo từng nước, từng vùng và toàn cầu. Lời mời gọi được gợi đến chúng ta là nghiệm cho biết ý nghĩa của những gì đang diễn ra dưới lớp vỏ hào nhoáng của thế giới hiện tại.

Mùa Vọng gợi lên cho chúng ta niềm hy vọng hòa bình đặt trên nền tảng là chính Thiên Chúa sẽ đến và thiết lập hòa bình trong vương quốc của Ngài. “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần”. (Rm 14,17) Bạn có tin vào việc chính Thiên Chúa sẽ thiết lập Nước Thiên Chúa và luôn chăm sóc bạn?

Chúng ta hãy bước đi cùng nhau trong Mùa Vọng 2023 với niềm hy vọng mới này. Cùng với Chúa, chúng ta nuôi dưỡng niềm hy vọng mới và trở nên người mang niềm hy vọng hòa bình. (Thinh lặng một chút).

HD 2: (Mời một thành viên thắp ngọn NẾN TÍM đầu tiên) Chúng ta cùng thắp lên ngọn nến đầu tiên là Cây nến Ngôn sứ mang đến Hy vọng.

Bạn có nghe không tiếng chân người lặng lẽ

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Mọi lúc mọi thời, từng ngày từng đêm

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Những khúc ca tôi hát với bao tâm trạng

Mà giai điệu chỉ công bố một điều:

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Tháng Tư, chân Người xuyên qua rừng nắng thơm

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Tháng Bảy, Người cưỡi mây mưa trong đêm tối

Người đến, đang đến, và hằng bước đến.

 

Tôi muộn phiền vì tiếng chân Người đè nặng

Và òa vỡ khi chạm đến gót chân Người.

(Thơ Dâng. Rabrindranath Tagore. DHM chuyển ngữ)

(Thơ Dâng, số 45. Rabrindranath Tagore. DHM chuyển ngữ)

Cộng đoàn hát: Để Chúa đến – Nguyễn Duy

Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến. Xin cho lòng chúng con luôn thắm nồng một tình yêu mến. Xin cho lòng chúng con luôn khát khao, luôn ước ao. Một thế giới sướng vui dạt dào, một thế giới không còn khổ đau.

ÐK: Ðể Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn Trời, nguồn hạnh phúc cho con người, nguồn cứu rỗi cho mọi nơi.

Lời nguyện kết thúc (HD 1 hoặc đọc chung): Lạy Mục Tử là Thái Tử Hòa Bình, xin Ngài mau đến cứu giúp chúng con. Xin cho chúng con trở nên những người cưu mang và lan tỏa hy vọng giữa một thế giới đang bị phân rẽ vì giàu nghèo, chiến tranh, hận thù và các quyền lợi khác. Vì chỉ có Ngài là nền tảng cho chúng con dựa vào để bước tiếp hành trình hy vọng. Chúng con cầu xin nhờ danh thánh tử Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Cộng đoàn: Amen.

Ảnh: Pinterest

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét