Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

14/11/23

Thứ ba TN.XXXII: Làm việc bổn phận (Lc 17,7-10)

7“Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: ‘Mau vào ăn cơm đi’, 8chứ không bảo: ‘Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau!’ ? 9Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? 10Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà dạy các môn đệ.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được giáo huấn mà Chúa Giêsu dạy trong ngôn ngữ dụ ngôn và qua những dấu chỉ thời đại, để tôi sống điều Ngài dạy.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Trách nhiệm (cc. 7-9)

Tiếp nối ngôn ngữ và hình ảnh dụ ngôn chúng ta đã cầu nguyện vào thứ ba tuần 29 mùa thường niên, hôm nay chúng ta lặp lại cùng bối cảnh và hình ảnh dụ ngôn về người đầy tớ. Bỏ qua những điều tiêu cực của chế độ nô lệ, trong tương quan với Thiên Chúa, hình ảnh người đầy tớ mà đức Giêsu dùng hoàn toàn có giá trị và giúp bạn khám khá ra sự thật lớn lao. Do vậy, mời bạn đặt mình vào trong nền văn hóa của thời còn chế độ nô lệ để thấy hết trách nhiệm của người đầy tớ. Họ hoàn toàn thuộc về chủ, phục vụ chủ mọi sự mà không có quyền đòi bất cứ một quyền lợi hay lòng biết ơn của chủ cho những việc phục vụ của họ.

Mời bạn đọc chậm rãi đoạn văn và suy ngẫm về:

+ Những nhiệm vụ của một đầy tớ được xã hội quy định;

+ Những điều đương nhiên trong tương quan chủ-tớ

2/ Làm việc bổn phận (c. 10)

Thánh Inhã nhắc đến quy luật này trong số linh thao 23: “Con người được tạo dựng nên để ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa, và NHỜ ĐÓ cứu rỗi linh hồn mình”. Giới từ “nhờ đó” không có nghĩa là bạn lập công để tự cứu linh hồn mình, nhưng có nghĩa là “ngang qua đó” hoặc “song song” với việc ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa, linh hồn bạn được cứu độ. Do vậy, hãy cứ làm những “bổn phận” của một thụ tạo, và Thiên Chúa sẽ cứu độ bạn.

Bạn dành thời gian để suy ngẫm về những cách thức bạn đang lo cho mình được ơn cứu rỗi. Cách thức và thái độ có phù hợp với tinh thần “tôi là một đầy tớ vô dụng, tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi”?

Bạn có thể cùng với Đấng đáng kính Phanxicô Nguyễn Văn Thuận suy tư và cầu nguyện về bổn phận qua những câu được trích trong tập Đường hy vọng.

“Bổn phận là ý Chúa trong giây phút hiện tại” (số 17)

“Thánh hóa bổn phận của con. Thánh hóa người khác nhờ bổn phận con. Thánh hóa chính mình con trong bổn phận.” (số 19)

“Thợ nên thánh ở công xưởng, lính nên thánh ở quân đội, bệnh nhân nên thánh ở bệnh viện, học sinh nên thánh ở học đường, nông phu nên thánh ở ruộng rẫy, linh mục nên thánh trong mục vụ, công chức nên thánh ở công sở. Mỗi bước tiến là một bước hy sinh trong bổn phận.” (số 24)

“Chỉ cần làm bổn phận trong giây phút hiện tại là nên thánh. Một khám phá, một mạc khải đem bình an và phấn khởi cho tâm hồn con.” (Số 31)

“Chính sự chết cũng là bổn phận cuối cùng mà con làm cách sẵn sàng và đầy yêu mến” (số 32)

“Chúa muốn mưa, con cũng muốn, - Chúa muốn nắng, con cũng muốn, - Chúa muốn sướng, con cũng muốn, - Chúa muốn cực, con cũng muốn, - Chúa và con chỉ có một ý. Bí quyết hạnh phúc của con.” (số 37)

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những điều bạn học được với Ngài qua giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét