Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

27/11/23

Thứ ba TN.XXXIV: Điềm báo trước (Lc 21,5-11)

5Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo: 6“Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào.” 7Họ hỏi Người: “Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước?”

8Đức Giê-su đáp: “Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng: ‘Chính ta đây’, và: ‘Thời kỳ đã đến gần’; anh em chớ có theo họ. 9Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu.” 10Rồi Người nói tiếp: “Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. 11Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà dạy các môn đệ.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được giáo huấn mà Chúa Giêsu dạy qua những dấu chỉ thời đại, để tôi sống điều Ngài truyền dạy.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

Xin đề nghị một cách phân chia bản văn như sau: cấu trúc liên tiến: yếu tố câu chuyện được lặp lại và đẩy nội dung đi tới.

A: Sự kiện thực tế (cc. 5-6)

B: Hỏi về điềm báo trước (c. 7)

A’: Lạm dụng dấu chỉ (c. 8)

B’: Điềm báo trước (cc. 9-11) 


1/ Chú giải hiện tượng (cc. 5-6.8)

Con người thường có nhu cầu thỏa mãn sự hiểu biết của trí óc, nên luôn tìm cách lý giải các hiện tượng, sự vật trong đời thường. Trong xã hội nông nghiệp, khả năng này giúp con người nhận biết được rất nhiều quy luật trời đất để phục vụ sản xuất. Dần dà con người chế tạo những phương tiện máy móc để nhận biết luật tự nhiên nhiều hơn, rồi đo lường cả chuyển biến tâm lý con người…

Cũng không hiếm việc người ta chú giải cách hiện tượng theo cái nhìn tâm linh, đoán vận mệnh tương lai… Sự giới hạn của con người làm cho chúng ta căng mình ra để tìm cách bảo toàn mình trong thế giới tự nhiên bằng mọi cách. Bạn hãy suy nghĩ về khả năng này được trao cho con người và thân thưa với Chúa về điều đó.

Mặt khác, bạn cũng dễ bị nhầm lẫn, bị dụ dỗ vì những cách lý giải có vẻ phù hợp (logic) hoặc hợp với cái nhìn tâm linh. Bạn có kinh nghiệm nào bị dẫn dụ như thế?

Sống trong tuần cuối của năm phụng vụ, bạn có đặt Đức Kitô là nền tảng cho mọi lý giải hiện tượng tự nhiên và các biến cố xã hội và tôn giáo?

2/ Điềm báo trước (7.9-11)

Tâm thức con người muốn biết trước, ít là bằng “những điềm báo trước” để cảnh giác, để chuẩn bị cách ứng phó. Ở mức độ vừa phải, điều này thuộc về ơn biết lo liệu. Nhưng khi nó trở nên thái quá thì bạn sẽ thấy mọi sự là một sự đe dọa, điềm gở.

Thiên Chúa vẫn luôn đặt những “điềm báo trước” trong quy luật thiên nhiên; để hướng con người đến trật tự mới cao hơn: những chọn lựa thiêng liêng.

Mời bạn dành thời gian để nhận ra những “điềm báo trước” trong đời bạn. Chọn lựa của bạn là gì?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những điều bạn nhận ra qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.


  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét