Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

6/11/23

Thứ ba TN.XXXI: Hạnh phúc tự chọn (Lc 14,15-24)

15Nghe vậy, một trong những kẻ đồng bàn nói với Đức Giê-su: “Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa!” 16Người đáp: “Một người kia làm tiệc lớn và đã mời nhiều người. 17Đến giờ tiệc, ông sai đầy tớ đi thưa với quan khách rằng: ‘Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn.’ 18Bấy giờ mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu. Người thứ nhất nói: ‘Tôi mới mua một thửa đất, cần phải đi thăm; cho tôi xin kiếu.’ 19Người khác nói: ‘Tôi mới tậu năm cặp bò, tôi đi thử đây; cho tôi xin kiếu.’ 20Người khác nói: ‘Tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được.’

21“Đầy tớ ấy trở về, kể lại sự việc cho chủ. Bấy giờ chủ nhà nổi cơn thịnh nộ bảo người đầy tớ rằng: ‘Mau ra các nơi công cộng và đường phố trong thành, đưa các người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây.’ 22Đầy tớ nói: ‘Thưa ông, lệnh ông đã được thi hành mà vẫn còn chỗ.’ 23Ông chủ bảo người đầy tớ: ‘Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta. 24Tôi nói cho các anh biết: Những khách đã được mời trước kia, không ai sẽ được dự tiệc của tôi.’”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dùng bữa tại nhà ông thủ lãnh người Pharisiêu, và Ngài kể dụ ngôn này cho những người đồng bàn.

Ơn xin: Trong tháng cầu nguyện cho các linh hồn, xin cho tôi cảm hiểu được giáo huấn mà Chúa Giêsu dạy qua ngôn ngữ dụ ngôn để tôi biết chọn lựa hạnh phúc Nước Trời.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy xét]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ “Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa!” (c. 15)

Ước mong được vào Thiên Đàng, được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa được đặt vào trong đáy tâm hồn con người mọi nơi, mọi thời.

Mời bạn tìm về chính ước mơ đó trong bạn. Nó được gợi lên khi nào? Mãnh liệt hay chỉ thoảng qua?

2/ Hạnh phúc tự chọn (cc. 16-24)

Mời bạn đọc chậm rãi nhiều lần các câu 16-24. Lưu ý về cách “chủ nhà” dọn tiệc, gởi lời mời, mong chờ thực khách đến…

Suy xét về cách thức đáp lại lời mời của những thực khách với nhiều cách và nhiều lý do:

+ “Mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu”! Bạn tự hỏi tại sao?

+ Người thứ nhất nói: ‘Tôi mới mua một thửa đất, cần phải đi thăm; cho tôi xin kiếu.’

+ Người thứ hai: ‘Tôi mới tậu năm cặp bò, tôi đi thử đây; cho tôi xin kiếu.’ 

+ Người thứ ba: ‘Tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được.’

+ Người thứ …

Bạn tìm được lý do chung của những lời từ chối này là gì?

Ta vẫn thường nói: Thiên Chúa phạt xuống hỏa ngục. Đức Giêsu cho thấy hạnh phúc hay đau khổ đời đời là cái tôi tự chọn.

Tôi nhớ đến câu chuyện nhỏ được cha Elizalde Thành SJ kể khi tôi thực hiện phỏng vấn Ngài về việc ứng dụng Linh thao đời sống cho người Việt Nam: “Năm ngoái (2015) (tôi) có tổ chức ở Trung tâm mục vụ cho 40 người, do sơ Hồng Quế khuyến khích; nhưng chỉ trong một tháng rút lui hết 36 người. Bởi vì (đó) không phải ý của họ mà là ý của sơ. Chương trình áp dụng (tương tự) như ở đây (trung tâm Đắc Lộ), nhưng cái khắc khoải của họ không có. Họ muốn đạt được điều gì đó nhưng không muốn đi đường này. Bí quyết là chúng ta đi từ từ. Điều cần là phải biết họ khắc khoải cái gì.” (cha Eli Thành)[1]

Mời bạn suy xét về những chọn lựa bạn đã làm trong hành trình cuộc đời của chính bạn. Những chọn lựa đó có đưa bạn đạt đến ước mơ “được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa” không? Có điều gì hay cách thức nào bạn muốn thay đổi trong hành trình kế tiếp của đời bạn?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu để Ngài giúp bạn xây dựng lại ước mơ được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa và cách thức để đi đến Hạnh phúc tự chọn đó.

Dâng một kinh Lạy Cha để để thúc.

Ảnh: Pinterest

[1] Trích trong phụ lục bài nghiên cứu tốt nghiệp thần học: Thang giá trị và tính phản tỉnh của linh đạo Inhã giúp cá nhân người công giáo trẻ định hướng giá trị trong môi trường đa nguyên tại Tổng giáo phận Sài Gòn hiện nay, Nguyễn Thị Thùy Trang. 2017. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét