Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

30/10/23

Thứ ba TN.XXX: Tương tự và còn hơn thế nữa (Lc 13,18-21)

18Vậy Người nói: “Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì? 19Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được.”

20Người lại nói: “Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì? 21Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà dạy dỗ dân chúng.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm hiểu được giáo huấn mà Chúa Giêsu dạy trong ngôn ngữ dụ ngôn và qua những dấu chỉ thời đại, để tôi sống điều Ngài dạy.

Lối cầu nguyện: Áp dụng ngũ quan [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Áp dụng ngũ quan]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Thực tại

Bài đọc hôm nay rất ngắn. Mời bạn đi xuyên qua hai hình ảnh được đức Giêsu dùng trong hai dụ ngôn:

+ “Chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được.”

+ “Chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

Đây là hai trong rất nhiều hình ảnh bạn có thể quan sát được trong thực tế. Trong phần này, bạn dùng “ngũ quan” của mình để gợi lại, để dựng lại những điều diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. Hãy cho phép mình trải nghiệm cuộc sống, hơn là lướt qua cuộc sống.

Thi hào Rabindranath Tagore có kinh nghiệm bị người khác khinh bỉ khi thấy ông có vẻ nhưng chẳng vội vàng, chẳng làm được gì trong cuộc sống.

Truyện Hoàng Tử Bé của Antoine De Saint-Exupery kể về câu chuyện Hoàng tử bé đến ga xe lửa và nói chuyện với người bẻ ghi/người soát vé. Cả người bẻ ghi và người lái tàu đều không biết người ta vội vã đi đâu. Những người lớn trên tàu chỉ biết ngủ; chỉ có những đứa bé là “dán mặt vào những ô cửa kiếng”.

2/ Tương tự và còn hơn thế nữa!

Đức Giêsu nói: “Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì?” hay “Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì?” – Ngài muốn đi tìm một hình ảnh tượng trưng trong thế giới này có khả năng “bắc cầu” đến những thực tại siêu vượt và siêu hình là Nước Trời.

Từ đức thánh cha Leo XIII, cụm từ “đọc dấu chỉ thời đại” đã được nhắc tới để nhắc Giáo Hội cần tỉnh thức để nhận ra và bước đi cùng gia đình nhân loại trong những vấn đề xã hội liên tục nảy sinh.

Ở phần này, bạn hãy nghiền ngẫm xem những điều đang diễn ra trong thế giới này mà bạn có thể biết được, đang muốn “bắc cầu” cho bạn đến điều gì siêu vượt và siêu hình?

Nhìn vào thực tại thế giới, thánh Augustino hiểu được về “Thành đô Thiên Chúa” trong lòng những con người đang sống, về ranh giới của thành đô ấy… Còn bạn?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những gì bạn học được với Ngài trong giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét