Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

2/10/23

Thứ ba TN.XXVI: Chướng ngại (Lc 9,51-56)

51Khi đã tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem. 52Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người đến. 53Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem. 54Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?” 55Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông. 56Rồi Thầy trò đi sang làng khác.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu và các môn đệ đi lên Giêrusalem vào giai đoạn cuối của thời kỳ hoạt động công khai của đức Giêsu. Họ phải đi ngang qua miền Samari.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được giáo huấn và lối sống của Chúa Giêsu, để tôi học sống theo gương của Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Thi hành sứ mạng (c. 51)

Mời bạn đọc và ngẫm: “Khi đã tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem”.

- Thời hạn Ngài được rước lên trời, cũng là thời hạn Ngài thi hành sứ mạng cứu độ con người bằng con đường hiến tế. Hãy ngẫm về con đường cứu độ mà đức Giêsu đã thực hiện để cứu độ bạn.

- Ngài “nhất quyết lên Giêrusalem”: Ngài nhất quyết cứu độ bạn, cứu độ nhân loại.

2/ Chướng ngại (cc. 52-53)

Đức Giêsu sai vài môn đệ đi trước để dọn đường. Họ gặp chướng ngại là sự phản đối của người Samari không muốn cho thầy trò họ đi ngang qua đất của họ. Họ gặp chướng ngại chung về tương quan bất hòa giữa dân các miền Galilê – Samari – Giuđêa. Đó là chướng ngại chung được hình thành theo chiều dài lịch sự của vùng đất. Các môn đệ đã cá nhân hóa một chướng ngại chung thành chướng ngại riêng, nhắm thẳng vào nhóm thầy trò họ.

Bạn có kinh nghiệm nào tương tự khi bạn/nhóm bạn muốn làm một điều tốt và gặp chướng ngại trên hành trình? Bạn hãy nói với Chúa về những chướng ngại đó, về cảm nhận và đánh giá của bạn về những chướng ngại đó.

3/ Những giải pháp vượt chướng ngại (cc. 54-55)

- Hai anh em Giacôbê và Gioan nổi nóng trước sự từ chối tiếp đón của người Samari: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?” – Họ muốn giải quyết nhanh bằng bạo lực. Không chỉ giết chết vài người nào đó đã từ chối họ, mà muốn thiêu hủy cả làng người Samari.

Đức Giêsu “quở mắng” các ông. Điều đó nói với bạn giá trị nào nơi Ngài. Hơn nữa, đức Giêsu chọn giải pháp “đi sang làng khác”. Một làng người Samari từ chối thì không có nghĩa là tất cả các làng của người Samari sẽ từ chối tiếp đón thầy trò đức Giêsu.

—Khi bị cản lối, bị từ chối, bị hiểu lầm, không hợp tác… bạn cảm thấy thế nào? Giải pháp của bạn để giải quyết là gì? Hãy nói với Chúa Giêsu về chọn lựa của bạn.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về bài học bạn học được hôm nay trong giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét