Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

16/10/23

Thứ ba TN.XXVIII: Yếu tố quyết định (Lc 11,37-41)

37Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn. 38Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn. 39Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: “Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. 40Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? 41Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đối chất với người Pharisiêu đã mời Ngài đến dùng bữa.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được giáo huấn và lối sống của Chúa Giêsu, để tôi học sống theo gương của Ngài và thực hành những điều Ngài sửa dạy.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Tình huống làm lộ diện (cc. 37-38)

Một người Pharisiêu gặp đức Giêsu khi người đang giảng dạy – Ông ấy mời đức Giêsu đến nhà dùng bữa – Đức Giêsu vào thẳng bàn ăn mà không làm nghi thức thanh tẩy bằng cách rửa tay. Đó là tình huống làm lộ ra “vấn đề” của Ngài.

Cuộc sống cũng có những lúc tạo nên tình huống làm lộ ra điều ẩn giấu bên trong. “Thời thế tạo anh hùng” hay “hữu xạ tự nhiên hương” là sự lộ diện điều tích cực. Và có những bối cảnh làm lộ diện điều xấu, điều người ta che đậy.

Nhớ đến những tình huống làm bạn bị lộ ra. Nó làm lộ ra sự thật nào nơi bạn?

2/ Yếu tố quyết định (cc. 39-41)

Cách đức Giêsu phản ứng với sự ngạc nhiên của người Pharisiêu khi thấy Ngài không rửa tay trước bữa ăn cho thấy đối với Ngài, việc rửa tay – dù là một truyền thống được truyền dạy và thực hành nghiêm ngặt – không quan trọng với Ngài.

Nhân cơ hội ấy, Ngài thách thức lối sống của người Pharisiêu khi nói: “Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.” Ngài có quá đáng chăng khi nói với người đã mời mình đến dùng bữa như thế?

Những lời khó nghe ấy bộc lộ một sự thật khác: cái bên trong và cái bên ngoài. Yếu tố quyết định và đi trước phải cái bên trong. Nếu đã tốt trong lòng, và hành động ra bên ngoài trên nền “tốt bụng” đó thì thật tuyệt vời. Nếu “ngoài miệng thơn thớt nói cười – mà trong thì chứa một bồ dao găm” thì thật giả dối.

Mời bạn suy nghĩ về những cái người ta sợ bên ngoài: sợ bị đánh giá, sĩ diện, sợ thất bại, sợ xấu, sợ tai tiếng… Bạn có thấy những điều đó làm bạn bị tê liệt và không chú tâm xây dựng cái bên trong?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về lối dạy dỗ quá thẳng thắn của Ngài dành cho bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét