Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

9/10/23

Thứ tư TN.XXVII: Cầu nguyện thế nào? (Lc 11,1-4)

1Có một lần Đức Giê-su cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông.” 2Người bảo các ông: “Khi cầu nguyện, anh em hãy nói:

‘Lạy Cha,

xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,

Triều Đại Cha mau đến,

3xin Cha cho chúng con

ngày nào có lương thực ngày ấy;

4xin tha tội cho chúng con,

vì chính chúng con cũng tha

cho mọi người mắc lỗi với chúng con,

và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.’”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện.

Ơn xin: Xin cho tôi chuyên chăm học và thực hành cầu nguyện để kết nối được với chính Thiên Chúa, cội nguồn và cùng đích của đời tôi.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Mẫu gương cầu nguyện (c.1)

Bạn hãy nhớ lại những lần các thánh sử ghi lại việc đức Giêsu cầu nguyện. Chắc chắn đó là những lần cầu nguyện quan trọng.

Thánh Luca ghi: trở về Nazaret, “Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sabát, và đứng lên đọc Sách Thánh.” (Lc 4,16)

Đức Giêsu hẳn luôn nhớ về cội nguồn, nhớ đến Chúa Cha, “xin ban cho con vinh quang mà con vẫn được hưởng bên Cha trước khi có thế gian.” (Ga 17,5) Bạn hãy suy ngẫm về kinh nghiệm đức Giêsu hằng hướng về Cha, hằng cầu nguyện cùng Cha, hằng kết hiệp với Cha.

Cũng nhớ lại mẫu gương cầu nguyện của một người bạn biết. Mẫu gương cầu nguyện đó ảnh hưởng trên đời bạn thế nào? Có bao giờ bạn khao khát sẽ trở nên con người của cầu nguyện, con người nối được đời mình với trời cao?

Bạn hãy nài xin thầy Giêsu chỉ cho bạn cách cầu nguyện.

2/ Cách thức cầu nguyện

Nội dung cầu nguyện là điều bạn muốn biết, vì có thể bạn thấy ai đó cầu nguyện, nhưng không biết họ làm gì, nói gì, nghĩ gì, cảm gì trong giờ cầu nguyện đó, nhất là khi họ cầu nguyện theo lối tâm nguyện (mental prayer).

Hôm nay, chính thầy Giêsu dạy cho bạn cầu nguyện với những điều quan trọng và căn cốt nhất:

+ Bắt đầu cầu nguyện, hãy đưa mình vào mối tương quan thân tình với Thiên Chúa. Hãy gọi Ngài là Cha (cha ơi, ba ơi, bố ơi, papa, dady…) – Bạn nên dừng ở điểm này bao lâu bạn cảm nghiệm mình có thể kết nối thân tình với Thiên Chúa.

+ Nội dung cầu nguyện đầu tiên là: con nguyện chúc cho “danh thánh Cha vinh hiển” – Ngẫm nghĩ về cách sống của bạn có làm cho Thiên Chúa được “nở mặt nở mày”.

+ Nội dung cầu nguyện thứ hai là: con nguyện chúc cho “Triều Đại Cha mau đến” – Đoạn ngẫm nghĩ về cách thức bạn sống như công dân Nước Trời ngay trong trần thế này.

+ Nội dung cầu nguyện thứ ba là: “Xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con” – đoạn suy ngẫm về cách thức bạn làm hòa và tha thứ cho người khác và cho bản thân mình.

+ Nội dung cầu nguyện thứ tư là: “Xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.” – Đoạn suy nghĩ về cách thức bạn cố gắng xa tránh tội, chống lại các cơn cám dỗ, sử dụng các phương tiện là bí tích và cầu nguyện và rèn luyện nhân đức để chiến thắng những cám dỗ.

Kết nguyện

Hãy thân thưa với thầy Giêsu, với Chúa Cha về tất cả những tâm tình bạn có trong giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha (bản kinh đầy đủ theo Tin Mừng thánh Matthêu)

Ảnh: Pinterest

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét