Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

6/10/23

Thứ bảy TN.XXVI: Niềm vui của người môn đệ (Lc 10,17-24)

17Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con.” 18Đức Giê-su bảo các ông: “Thầy đã thấy Xa-tan như một tia chớp từ trời sa xuống. 19Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. 20Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời.”

21Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng và nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

22“Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”

23Rồi Đức Giê-su quay lại với các môn đệ và bảo riêng: “Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy! 24Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: 72 môn đệ quây quần bên thầy Giêsu sau chuyến đi thực tập tông đồ rất thành công.

Ơn xin: Xin cho cảm nhận được niềm vui đích thực của người môn đệ là được Thiên Chúa mặc khải chính Ngài cho, và được nên một với Ngài.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Niềm vui thật của người môn đệ (cc. 17-20)

Mường tượng đức Giêsu ngồi giữa, 72 môn đệ vây quanh, có thêm các tông đồ nữa. Họ có thể đang ở một nơi ngoài trời, hoặc một ngôi nhà đủ rộng cho gần 100 người.

Hãy nhìn chăm chú sự biểu cảm của gương mặt các môn đệ, cử chỉ, giọng nói… Hãy lắng nghe những điều họ lao nhao kể cho đức Giêsu nghe. Quan sát thái độ lắng nghe của đức Giêsu. Nghiệm lại câu được viết trong Tin Mừng: Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con.” (c. 17) Đó là kinh nghiệm chung nhất của 72 con người ấy. Bạn cảm được điều gì trong lòng họ khi họ công nhận điều đó?

Bạn cảm hiểu gì trong lời tái công nhận của đức Giêsu ở câu 18?

Hãy dừng lại ở câu 19 để cảm nghiệm phần thưởng sức mạnh tông đồ được ban cho người môn đệ: “Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em.” – nghiệm lại kinh nghiệm sức mạnh đó đã được ban cho bạn thế nào.

Niềm vui đích thực của người môn đệ là “tên anh em đã được ghi trên trời.” (c. 20) Điều đó có nghĩa là gì đối với bạn? Bạn có từng vui niềm vui này sau khi làm một sứ vụ nào đó?

2/ Niềm vui trong Thánh Thần (c. 21-22)

Bạn hãy chiêm ngắm niềm vui của đức Giêsu thể hiện trên gương mặt, tư thế, giọng nói, điều Ngài nói. Nó đến bất chợt - “ngay giờ ấy”. Nó lớn lao - “hớn hở vui mừng” (gaudete et exsultate)[1].

Lý do tạo nên sự vui mừng này nơi tâm hồn Ngài là Chúa Cha đã mặc khải cho người bé mọn – một điều “bé nhỏ”, không phải là một điều vĩ đại theo đánh giá của nhiều người. Ngài vui. Ngài vui vì chính bạn.

Đến lượt mình, đức Giêsu vui mừng mặc khải cho người môn đệ biết được mối tương quan kín nhiệm giữa mình với Chúa Cha, và cho người môn đệ biết Chúa Cha, và Mình là ai.

Chiêm ngắm một lần nữa niềm vui trong Thánh Thần của đức Giêsu: vì Chúa Cha, và vì bạn.

3/ Niềm vui riêng (cc. 23-24)

Bây giờ bạn hãy chiêm ngắm cái nhìn “hướng về” bạn của đức Giêsu, và nói: Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!” (c. 23) Bạn hãy thay tên mình vào đó để cảm nghiệm niềm vui rất riêng này. Bạn diễm phúc hơn tất cả các ngôn sứ và vua chúa. Bạn được thấy Chúa và nghe chính Chúa nói với bạn hôm nay.

Kết nguyện

Dâng lời cảm tạ lên Chúa Cha, Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần vì niềm vui riêng được ban cho bạn hôm nay.

Kết thúc bằng một Kinh Sáng Danh.

Ảnh: Pinterest

[1] Đây là tên tông huấn Vui mừng và Hân hoan – lời mời gọi nên thánh trong thế giới ngày nay, của ĐTC Phanxico. 19/3/2018.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét