Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

26/12/23

Thứ ba GS.I: Nước mắt và niềm vui (Mt 10,17-22)

17“Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. 18Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết. 19Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: 20thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.

21“Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. 22Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu tiên báo về những khốn khó dành cho người môn đệ.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt thiêng liêng để nhận ra niềm vui cứu độ quá lớn lao đang ẩn giấu trong tâm hồn những môn đệ đích thực của Chúa, đến nỗi họ sẵn sàng trả mọi giá cho niềm vui ấy; để tôi biết sống vượt lên trên những thứ tầm thường và quy kỷ.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Xin đề nghị một lối phân chia bản văn: liên tiến.

A: Bị người đời bách hại (cc. 17-18)    

        B: Đừng lo lắng vì có Chúa Thánh Thần (cc. 19-20)

A’: Bị người thân bách hại (cc. 21-22a)

        B’: Đừng lo lắng vì anh em sẽ được cứu độ (c. 22b)

1/ Bị bách hại (cc. 17-18. 21-22a)

Ngay sau ngày Mừng Chúa Giáng Sinh, Phụng vụ Giáo Hội cử hành lễ kính vị tử đạo tiên khởi: Thánh Stêphanô. Sinh hay tử đều là niềm vui trong Chúa. Thánh Stêphanô là người đầu tiên ứng nghiệm những lời tiên báo của đức Giêsu về thân phận người môn đệ: sinh vào đời, chọn tin vào Chúa, chọn sống chứng tá cho Ngài đến mức đổ máu.

Mời bạn đọc lại hai trích đoạn trên để suy ngẫm về những sự bách hại mà người môn đệ của Chúa phải chịu, và vui lòng chịu lấy từ ngoài xã hội cho đến trong gia đình. Bạn cũng nhớ lại những bách hại mà chính bạn gánh lấy khi nỗ lực sống đức tin vào Chúa.

Thân thưa với Chúa Giêsu, Đấng sinh ra vì bạn, Đấng đến đây để cùng chịu khổ với bạn.

2/ Đừng sợ (cc 19-20. 22b)

Mời bạn tiếp tục đọc hai trích đoạn này để xây dựng lại niềm tin và hy vọng vào Chúa, Đấng hứa đồng hành cùng bạn khi bạn bị bách hại, Đấng hứa ban ơn cứu độ cho những ai chấp nhận bị bách hại vì rao giảng và nỗ lực sống đức tin vào Ngài.

Nước mắt và niềm vui trong Chúa là hai trạng thái không đối lập nhau trong tâm hồn của người môn đệ. Đó là nghịch lý Kitô giáo. Thế gian chuộng niềm vui cho bản thân và dành nước mắt cho người khác. Chúa chọn nước mắt cho mình và dành niềm vui cho người khác.

Kết nguyện

Thân thưa với thánh Stêphanô và Chúa Giêsu về những thiệt thòi bạn nhận chịu khi sống Đức Tin giữa thế giới hôm nay.

Chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu – Đấng sinh ra để chịu đau khổ vì bạn và chịu khổ cùng với bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Pinterest.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét