Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

14/12/23

Thứ sáu MV.II: Hòa điệu (Mt 11,16-19)

16“Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, 17và nói:

‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh,

mà các anh không nhảy múa;

tụi tôi hát bài đưa đám,

mà các anh không đấm ngực khóc than.’

18“Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ 19Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’ Nhưng Đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu giảng về Giáo Hội bằng cách ví von so sánh.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được lời dạy kín đáo của đức Giêsu dành cho mình hôm nay, để tôi nhận ra tình trạng bất tương hợp của mình mà hoán cải trong Mùa Vọng này.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Bất tương hợp

Nhằm giúp đặt khung cảnh tốt cho bài cầu nguyện, bạn hãy nhớ lại những khó khăn và chống đối mà đức Giêsu đã gặp phải trong hành trình đi rao giảng; nhớ đến những điều khập khiễng Ngài nhìn thấy và nghe được giữa lối sống và lời dạy bảo của giới lãnh đạo tôn giáo, giữa khao khát và chọn lựa trong cuộc sống của nhiều người.

Bạn cũng nhớ đến những bất tương hợp giữa điều bạn tin và điều bạn sống, sự phân tách giữa đạo và đời, những mặt nạ bạn mang để ứng phó với con người và những tình huống khác nhau…

2/ Hòa điệu (cc. 16-17)

Suy ngẫm về cách đức Giêsu giúp con người nhận ra sự khập khiễng này.

+ Những người lớn được so sánh với những đứa trẻ. Liệu tôi có phải là “trẻ em nhiều tuổi”?

+ Bối cảnh là những trò chơi con nít. Phải chăng cuộc sống của tôi đang chỉ là một trò chơi con nít?

+ Lũ trẻ chơi với nhau nhưng không hòa điệu với nhau. Đâu là những rạn nứt trong tâm hồn tôi làm tôi phân mảnh? Đâu là những rạn nứt trong tương quan với người khác làm tôi bất hợp tác, bất hòa, chống đối?

-   Thánh Phaolô nói về sự hòa điệu: “Vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12,15). Bạn dành thời gian để tự vấn về mức độ hòa điệu nơi bản thân, trong tương quan với người khác và với chính Thiên Chúa.

3/ Sống khôn ngoan (cc. 18-19)

Đức Giêsu nhắc lại những comments (lời bình phẩm) người ta dành cho ông Gioan Tẩy Giả và cho chính Ngài. Tạm gọi là cái gì cũng nói được, mà toàn theo chiều hướng tiêu cực.

Bạn đang sống trong một thế giới công nghiệp với nhịp độ quá nhanh. Bạn được yêu cầu nghĩ nhanh, nói nhanh, làm nhanh. Nhịp điệu đó có làm bạn mất cơ hội “uốn lưỡi bảy lần” trước khi nói? Bạn có phương cách nào để bớt phạm lỗi do quá nhanh?

Bạn cũng đang sống trong một thế giới ẩn mình sau màn hình. Hãy xét xem mỗi ngày bạn gởi đi bao nhiêu comments? Chúng mang tính tích cực và khích lệ, trung tính, hay tiêu cực?

Đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động” – Bạn được mời để sống cách khôn ngoan trong thế giới này. Bạn tìm ra cách thức nào để sống khôn ngoan?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về bài học bạn học được qua giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét