Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

4/1/24

Thứ sáu GS.II: Chủ động làm quen (Ga 1,43-51)

43Hôm sau, Đức Giê-su quyết định đi tới miền Ga-li-lê. Người gặp ông Phi-líp-phê và nói: “Anh hãy theo tôi.” 44Ông Phi-líp-phê là người Bết-xai-đa, cùng quê với các ông An-rê và Phê-rô.

45Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” 46Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” 47Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” 50Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Những ngày đầu hoạt động công khai của đức Giêsu.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra những cơ hội kết nối tôi với Chúa, để tôi cũng trở nên chiếc cầu nối đưa dẫn người khác đến với chính Thiên Chúa của đời họ; hầu chính tôi và người khác được hạnh phúc vì có Chúa trong đời.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Phân chia bản văn: Đồng tâm

A – Đức Giêsu chủ động làm quen với Philiphê (cc. 43-44)

B – Philiphê chủ động giới thiệu ĐGS cho Nathanaen (cc. 45-46)

A’ – Đức Giêsu chủ động làm quen với Nathanaen (cc. 47-51)

1/ Thiên Chúa chủ động “làm quen” (cc. 43-44.47-51)

Mời bạn chiêm ngắm đức Giêsu trong cõi lòng của Ngài. Từ sông Gio-đan, Ngài quyết định về Galilê (ngược về phía Bắc nước Do Thái). Điều gì khiến Ngài chọn đi tới miền Galilê?

Chiêm ngắm cách Ngài tiếp cận Philiphê, tự giới thiệu mình để làm quen… và cách Ngài ngỏ lời với ông: “Anh hãy theo tôi.” – Chiêm ngắm cách Philiphê đáp lại lời mời kết bạn.

Tương tự, bạn chiêm ngắm bước chân của Ngài đang tiến về phía Nathanaen, một bạn thân của Philiphê. Ngẫm nghiệm câu nói làm quen của Ngài: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” Chiêm ngắm cái nhìn xuyên thấu của Ngài, và cảm nghiệm mức độ tin tưởng của Ngài dành cho Nathanaen. Dọc theo bản văn, bạn hãy nhìn ngắm để cảm nghiệm mối tương quan giữa họ đang được hình thành và tiếp tục mở ra nhiều điều đầy hứa hẹn.

Áp dụng bản thân: Hãy nhớ lại hành trình đời mình để nhận ra những cách thức Thiên Chúa chủ động tiếp cận bạn. Đoạn thân thưa với Ngài.

2/ Tôi chủ động giới thiệu Chúa cho người khác (cc. 45-46)

Mời bạn quan sát Philiphê. Ngay sau khi gặp được một người mà ông xác tín là đấng cứu độ, ông mau chóng và mạnh dạn chia sẻ niềm vui và sự xác tín của mình cho người bạn là ông Nathanaen: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” 

Kinh nghiệm được đức Giêsu chủ động làm quen đã và đang chuyển động trong Philiphê như thế nào? (cấu trúc đồng tâm gợi ý về điều này)

Áp dụng bản thân: Bạn có đủ xác tín và đơn sơ để giới thiệu Thiên Chúa cho người khác? Bạn có kinh nghiệm “gặp gỡ” nào với đức Giêsu để xác tín vào Ngài?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những cách thức Ngài đã chủ động kết thân với bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét