Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

10/1/24

Thứ sáu TN.I: Chứng minh ngược (Mc 2,1-12)

1Vài ngày sau, Đức Giê-su trở lại thành Ca-phác-na-um. Hay tin Người ở nhà, 2dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi trong nhà ngoài sân chứa không hết. Người giảng lời cho họ. 3Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. 4Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. 5Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Này con, con đã được tha tội rồi.” 6Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng: 7“Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?” 8Tâm trí Đức Giê-su thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: “Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy? 9Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: ‘Con đã được tha tội rồi’, hai là bảo: ‘Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi’, điều nào dễ hơn? 10Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, –Đức Giê-su bảo người bại liệt– 11Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà!” 12Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: “Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Một ngôi nhà ở thành Caphanaum, có thể là nhà của Phêrô.

Ơn xin: Xin cho tôi nghe được ơn nhận biết đức Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể, Đấng đến đây để dạy cho tôi những chân lý từ trời và mời tôi bước với Ngài trong ngày sống bình thường của tôi.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Tiếng lành đồn xa (cc. 1-2)

Suy ngẫm về sự nổi tiếng của đức Giêsu lúc này. Tại sao Ngài lại chọn trở nên nổi tiếng trong khi suốt 30 năm trước đó Ngài sống ẩn dật ở làng quê nhỏ nghèo nàn Nazareth?

5Để được điều đó, cần phải giữ cho mình được bình tâm đối với mọi thụ tạo, trong tất cả những gì nằm trong sự tự do của ta và không bị cấm, 6đến nỗi về phần mình, chúng ta không ước muốn sức khỏe hơn bệnh tật, giàu sang hơn nghèo khổ, danh vọng hơn nhục nhã, sống trường thọ hơn sống ngắn ngủi và tương tự như thế đối với mọi sự khác, 7nhưng chỉ ước muốn và chọn lựa điều gì dẫn đưa chúng ta HƠN tới cứu cánh vì đó chúng ta được dựng nên.” (Linh Thao số 23)

Hãy cùng Ngài phân định chọn lựa cho mình bất cứ điều gì làm vinh danh Chúa hơn, dù đó là vinh hay nhục, giàu hay nghèo, sống hay chết…

2/ Hỗ trợ nhau gặp Chúa (cc. 3-5)

Suy ngẫm về sự bại liệt thiêng liêng của chính mình.

Ai đã mang bạn đến gặp Chúa Giêsu để bạn được chữa lành? Hãy tạ ơn Chúa đã gởi họ đến trong đời bạn. Hãy diễn đạt lòng biết ơn họ.

Nếu nhận ra mình đang “bại liệt thiêng liêng” mà vẫn chưa muốn được chữa lành, chưa muốn được ai đó giúp bạn nối kết lại với Chúa, thì chí ít, bạn hãy quỳ gối cầu xin Chúa cho mình được ơn khao khát thoát ra khỏi tình trạng lười biếng thiêng liêng, hoặc đam mê tội lỗi này.

3/ Chứng minh ngược (cc. 6-12)

Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người, ở ẩn khoảng 30 năm để trải nghiệm và sống kinh nghiệm con người thật sự. Một khi đã trải nghiệm rất nhiều kinh nghiệm làm người, đức Giêsu muốn sử dụng ngôn ngữ, cách thức, văn hóa, niềm tin tôn giáo… để mặc khải về một Thiên Chúa yêu thương đến độ đã đến chung sống với họ.

Đây gọi là quá trình chứng minh ngược. Và điều đó là quá khó! Bởi chẳng ai có thể dám tin rằng thần linh có thể trở thành thụ tạo thực thụ như vậy. Thần linh có thể đội lốt người, giả dạng người, nhưng không thể “giống hệt” con người như đức Giêsu Nazareth này.

Những người hiểu biết chỉ thấy đó là một con người phạm thượng, tự xưng mình là Thiên Chúa, tự cho mình có quyền năng của Thiên Chúa…

Để chứng thực mình là Thiên Chúa, hôm nay, đức Giêsu buộc phải dùng cách liên kết giữa một điều không thấy, không chứng minh được là “quyền tha tội” với một điều thấy rõ trước mắt là “chữa bệnh”.

Nhận ra Ngôi vị Thiên Chúa nơi đức Giêsu Nazareth là một ơn ban. Hãy nài xin cho mình được ơn ấy.

Kết nguyện

Thân thưa với Đấng Nhập Thể về đức tin của bạn vào Ngài. Nài xin Ngài ban thêm ơn đức tin cho bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét