Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

3/6/23

Thứ Bảy TN.VIII: Phân định khôn ngoan (Mc 11,27-33)

27Đức Giê-su và các môn đệ lại vào Giê-ru-sa-lem. Người đang đi trong Đền Thờ, thì các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đến cùng Người và hỏi: 28“Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy, hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy?” 29Đức Giê-su đáp: “Tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi. Các ông trả lời đi, rồi tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. 30Vậy, phép rửa của ông Gio-an là do Trời hay do người ta? Các ông trả lời cho tôi đi!” 31Họ bàn với nhau: “Nếu mình nói: ‘Do Trời’, thì ông ấy sẽ vặn lại: ‘Thế sao các ông lại không tin ông ấy?’ 32Nhưng chẳng lẽ mình nói: ‘Do người ta’?” Họ sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an thật là một ngôn sứ. 33Họ mới trả lời Đức Giê-su: “Chúng tôi không biết.” Đức Giê-su liền bảo họ: “Tôi cũng vậy, tôi cũng không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu bị các lãnh đạo tôn giáo thời đó tra vấn sau khi Ngài đuổi các con buôn ra khỏi Đền thờ Giêrusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi có được ơn Khôn ngoan của Chúa Thánh Thần, để tôi biết phân định chọn lựa theo cách Chúa Giêsu đã sống và dạy.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Lý do chất vấn (cc. 27-28)

Đền thờ Giêrusalem được phân chia khu vực và tổ chức một cách rất “khoa học”. Tính từ ngoài vô trong, có khu dành cho dân ngoại, khu buôn bán, khu dành cho phụ nữ Do Thái, khu dành cho nam giới Do Thái, khu dành cho các chức sắc, khu tế lễ, khu cung thánh, ở tâm của cung thánh là Hòm Bia – nơi mà chỉ vị tư tế được chọn mới được vào dâng hương (chuyện tư tế Dacaria).

Mọi sự vận hành rất an ổn và hữu ích bao năm. Vậy tại sao đức Giêsu lại không thấy sự cần thiết và hoạt động rất tốt đẹp như thế. Ngài đuổi hết những người buôn bán và đổi tiền ra khỏi khu vực dành cho họ; Ngài canh giữ không cho ai đi qua lại khu vực ấy!

Đặt mình vào vị trí những nhà lãnh đạo thời đó, bạn có phản ứng giống như họ: đến chất vấn đức Giêsu?

Bạn hiểu gì về “lý do” thúc đẩy đức Giêsu hành động như vậy?

2/ Phân định khôn ngoan (cc. 29-33)

Câu chuyện xảy ra liên quan đến một thực hành tôn giáo, nhưng vấn đề xảy ra ở đây chỉ liên quan đến việc giải quyết một thắc mắc (có ý gài bẫy). Vậy phải xử lý cách khôn ngoan.

Bạn hãy suy ngẫm về cách đức Giêsu đặt vấn đề rất khôn ngoan, để trở nên điều kiện cho việc sẽ trả lời vấn đề họ đặt ra hay không.

Bạn cũng suy nghĩ về cách suy tính khôn ngoan của các vị lãnh đạo và cách trả lời của họ. Họ chọn cách trả lời “không thật” – gợi ý rằng có gì đó liên quan đến “Cha của kẻ dối trá” (Ga 8,44).

Như điều kiện ban đầu, kết quả câu chuyện cho phép đức Giêsu thực hiện được chọn lựa khôn ngoan của mình.

Bạn thử áp dụng sự phân định khôn ngoan của Chúa vào những câu chuyện đời mình.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Thánh Thần để Ngài ban cho bạn ơn khôn ngoan, và xin Chúa Giêsu dạy bạn sống khôn ngoan.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét