Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

12/6/23

Thứ ba TN.X: Lan tỏa dù lộ hay ẩn (Mt 5,13-16)

13a“Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? 13aNó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.

14“Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. 15Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. 16Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy các môn đệ về vai trò của người môn đệ giữa lòng thế giới này.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu biết về vai trò của Kitô hữu giữa lòng thế giới hôm nay, và ơn can đảm để sống ơn gọi đó đến cùng.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Ẩn để ướp (c.13)

Muối là một hợp chất được Thiên Chúa ban tặng cách dồi dào trong nước biển (chiếm ¾ diện tích Trái Đất). Hãy ngẫm nghĩ về tính chất của muối. Hãy nhớ đến kinh nghiệm sử dụng muối để bảo quản thực phẩm trong dân gian, khi chưa có phát minh tủ lạnh. Ngẫm nghĩ về hương vị bạn đã kinh nghiệm về muối: trong thực phẩm, trong các liệu pháp tăng cường sức khỏe và làm đẹp…

Bạn có thể thấy muối, nhưng để phát huy được công dụng của nó thì nó phải tan ra, thẩm thấu vào trong các vật thể mà nó được ướp vào. Tương tự, bạn hãy ngẫm về hành trình “phát huy công dụng” của bạn khi là một Kitô hữu trong thế giới ngày nay. Liệu bạn có muốn tan chảy, ẩn mình đi như thế?

2/ Lộ để làm chứng (cc. 14-16)

Đọc chậm các câu 14-16, suy nghĩ về biểu tượng “ánh sáng” đức Giêsu sử dụng. Áp dụng biểu tượng đó vào đời Kitô hữu của bạn. Bạn có ngại phải lộ diện để làm chứng cho Chúa bằng các điều tốt đẹp, bằng đời sống gương mẫu, bằng những ước muốn tốt lành của bạn? Bạn có ước muốn và sẵn sàng lộ diện để thu hút người ta đến với Thiên Chúa ngang qua bạn?

Tất cả đều thuộc về anh em, mà anh em thuộc về Đức Ki-tô, và Đức Ki-tô lại thuộc về Thiên Chúa” (1Cr 3,22-23). Đó là mẫu gương bạn có thể học theo.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về ý thức của bạn về vai trò làm chứng cho Ngài trong các bối cảnh cụ thể.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét