Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

23/6/23

[24/06-Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả] Được tuyển chọn từ trong lòng mẹ (Lc 1,57-66.80)

57Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. 58Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.

59Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên cháu là Gio-an.” 61Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” 62Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. 63Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.” Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. 66Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

80Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Nơi miền núi Giuđêa, trong ngôi nhà ông bà Dacaria.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm nghiệm được niềm vui trong gia đình Gioan Tẩy Giả và nhận biết ơn gọi mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho tôi từ khi cho tôi được thụ thai trong lòng mẹ.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Chung vui (cc. 57-58)

Mời bạn vào vai của các người hàng xóm của gia đình ông bà Dacaria. Đâu là những câu chuyện được truyền đi giữa những người xóm giềng trong suốt 9 tháng 10 ngày?

Hôm nay, mọi người lũ lượt kéo đến nhà ông Dacaria để nhìn xem cuộc chào đời lạ thường của một em bé được sinh ra bởi một “mẹ già”. Ngắm nhìn ngôi nhà, cảm nhận bầu khí. Ngắm nhìn em bé… Bạn tạ ơn Chúa về điều gì?

2/ Nhìn nhận sự tuyển chọn (cc. 59-66)

Hãy trở lại ngôi nhà đó sau 8 ngày. Đó là ngày cử hành nghi lễ cắt bì (một biểu tượng thuộc về Dân Riêng, tương tự như lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy để gia nhập đạo Công Giáo). Trong đó kèm theo việc đặt tên. Người ta muốn làm theo thông lệ: lấy tên cha đặt cho con [trong tiếng Anh cũng có truyền thống này: sau đó người ta phân biệt bằng cách thêm chữ Senior sau tên cha, và chữ Junior sau tên con.]

+ Lắng nghe và nhìn ngắm cách người mẹ lên tiếng không đồng ý. Điều đó phản ánh xác tín nội tâm nào nơi bà Êlisabet?

+ Nhìn ngắm tiến trình người cha diễn đạt ý kiến của mình. Nhìn vào tấm bảng với dòng chữ “Tên nó là Gioan”. Bạn cảm nghiệm được gì trong xác tín nội tâm của ông Dacaria? Điều gì đã diễn ra trong lòng ông trong suốt 9 tháng 10 ngày ấy? Bạn có nghe được điều ông nói sau khi được mở miệng (hết câm)?

+ Bạn và những người láng giềng nói gì với nhau? Cảm nghiệm thế nào lúc này và cả những ngày sau đó?

Áp dụng bản thân: Ngẫm nghĩ về bản thân để tự nhận diện lại quá trình bạn nhận ra lời mời gọi của Chúa dành cho bản thân. Nếu chưa nhận ra, hãy nài xin Chúa ban cho ơn ấy.

3/ Lớn lên trong ân sủng (c. 80)

Nhìn ngắm bé Gioan lớn lên từng ngày. Càng lớn tinh thần càng vững mạnh. Nhìn ngắm cậu sinh tồn trong hoang địa là nơi khắc nghiệt… chuẩn bị cho ngày “ra mắt với toàn dân” để thi hành một sứ vụ khắc nghiệt.

Áp dụng bản thân: nhìn vào bản thân, bạn thấy mình được sinh ra cho sứ mạng gì? Bạn đã và đang làm gì để chuẩn bị cho việc hoàn thành sứ mạng đó?

Kết nguyện

Thân thưa với Thánh Gioan về những gì bạn cảm nghiệm được trong giờ cầu nguyện.

Tạ ơn Thiên Chúa bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét