Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

9/6/23

Thứ bảy TN.IX: Phân định sự đời (Mc 12,38-44)

38Trong lúc giảng dạy, Đức Giê-su nói rằng: “Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng. 39Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích chỗ nhất trong đám tiệc. 40Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn.”

41Đức Giê-su ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền. 42Cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu Rô-ma. 43Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. 44Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy môn đệ và dân chúng về cách nhận diện các sự việc trong đời.

Ơn xin: Xin cho tôi có được ơn Khôn ngoan của Chúa Thánh Thần, để tôi biết phân định chọn lựa theo cách Chúa Giêsu đã sống và dạy.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

Hai câu chuyện rất khác nhau, rất tương phản lại được Giáo Hội cho đọc chung trong một ngày phụng vụ! Đâu là lý do ẩn bên dưới. Mời bạn lần lượt cầu nguyện theo 2 điểm gợi ý sau đây.

1/ Giàu sang và địa vị (cc. 38-40)

Mời bạn đặt mình vào trong đôi mắt của đức Giêsu. Cách Ngài thấy và mô tả về “những ông kinh sư”. Đọc chậm đoạn văn để xem cách thức họ ăn mặc, điệu bộ bên ngoài, cách họ nói năng và giảng dạy, chọn lựa của họ… Cũng hãy nhìn xem tâm thế bên trong của họ khi họ hành động ra bên ngoài như thế. Điều gì đẩy họ đến hành động “nuốt hết tài sản của các bà goá”?

Bạn hãy truy tìm nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng “mọi sự tốt” mà lại dẫn đến “kết quả xấu”. Bạn rút được kinh nghiệm gì cho bản thân mình. Hãy thân thưa với Chúa Giêsu về những điều tương tự bạn đã trải qua trong đời.

2/ Nghèo khó và giàu có (41-44)

Mời bạn lại đặt mình vào trong đôi mắt của đức Giêsu. Ngài đang ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng tại đền thờ Giêrusalem. Ngài quan sát rất chi tiết những người đến bỏ tiền. Ngài thấy những gì? (hãy đọc lại bản văn)

Ngài nói với các môn đệ/và với chính bạn: “bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết”. Ngài nói về một trường hợp cụ thể, diễn ra trước mắt. Theo bạn, đức Giêsu dựa trên tiêu chí nào để nhận ra sự khác biệt giữa “nhiều và ít”, “giàu và nghèo”, “bên ngoài và bên trong”?

Để học cách thức phân định của Ngài, bạn nghĩ mình cần phải làm gì? Hãy xin ơn cho mình nhận ra phương cách và thực hiện nó trong cuộc sống của bạn.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu để xin Ngài dạy cho bạn những giá trị nền tảng của Ngài; nhờ đó giúp bạn phân định các sự việc trong đời.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét