Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

20/6/23

Thứ ba TN.XI: Ngoại thường (Mt 5,43-48)

43“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù44Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Một thế giới phân tán, chia rẽ, chiến tranh và hận thù.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn cảm hiểu về giá trị của lòng tha thứ và tình yêu dành cho “kẻ thù”; để tôi sống và làm chứng cho giá trị Tin Mừng theo giương Chúa Giêsu.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Yêu kẻ thù (cc. 43-44)

+ Kẻ thù: Ai đó/biến cố gây nên sự ngược đãi bạn, làm bạn bị tổn thương về thể chất, tinh thần và thiêng liêng. Hãy ngẫm xem bạn có “kẻ thù” kiểu này không? Nếu có, bạn hãy kể cho Chúa nghe câu chuyện tổn thương đó. Hãy nói với Ngài về nỗi đau bao năm của bạn, về những cảm xúc tiêu cực bạn dồn nén trong tim… Nếu bạn thấy còn quá ứ nghẹn với câu chuyện xưa đó, đừng ngại tìm đến sự trợ giúp của người có chuyên môn tâm lý. Chúa sẽ cứu độ bạn khi tâm lý bạn được giải thoát, và ban cho bạn khả năng tha thứ và yêu thương “kẻ thù”.

+ Người ngược đãi: có thể do giới hạn của họ đã không thể làm điều tốt hơn cho bạn. Có thể do điều kiện môi trường bị hạn chế. Có thể họ làm theo mệnh lệnh nào đó. Nhưng cũng có thể bạn cảm thấy bị ngược đãi vì họ/môi trường không đáp ứng được kỳ vọng của bạn. Ở điểm này, cũng hãy nói với Chúa về họ, về môi trường, về kỳ vọng bản thân… và xin ơn bao dung trong đời sống.

+ Người đối nghịch/khác biệt: kiểu cuối cùng “kẻ thù” đơn giản là những người/những gì quá khác biệt với bạn; nằm ngoài mong cầu của bạn. Cũng hay nói với Chúa về cảm giác khó chịu của bạn. Hãy chiêm ngắm sự giàu có và phong phú nơi Thiên Chúa để xin ơn cởi mở và tôn trọng những khác biệt; và nhìn sự khác biệt là sự bổ trợ và phong phú hơn là mối đe dọa.

2/ Lý do (cc. 45.48)

+ “được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời” – Đấng rộng lượng

+ thực hiện lời mời: “hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

3/ Ngoại thường (cc. 46-47)

Hãy suy nghĩ lại cách sống của bạn giữa xã hội hôm nay, trong gia đình, khu xóm, công sở… Bạn có thấy mình đã “làm gì khác thường” theo nghĩa tích cực chưa? Đó là những gì? Bạn cảm thấy hạnh phúc hay bị ức chế khi làm như thế?

Bạn mơ ước sẽ sống và làm thêm những gì để người ta nhận ra bạn “khác thường” vì bạn là một Kitô hữu?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những gì bạn cảm hiểu được qua bài cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét