Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

5/6/23

Thứ ba TN.IX: Giăng bẫy (Mc 12,13-17)

13Họ cử mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hê-rô-đê đến cùng Người để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy. 14Những người này đến và nói: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Vậy có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp?” 15Nhưng Đức Giê-su biết họ giả hình, nên Người nói: “Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem!” 16Họ liền đưa cho Người. Người hỏi: “Hình và danh hiệu này là của ai đây?” Họ đáp: “Của Xê-da.” 17Đức Giê-su bảo họ: “Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” Và họ hết sức ngạc nhiên về Người.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hêrôđê đến hỏi đức Giêsu để gài bẫy chính trị cho Ngài.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn khôn ngoan để sống ơn gọi Kitô hữu giữa lòng thế giới hôm nay, và ơn can đảm để sống ơn gọi đó đến cùng.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Giăng bẫy (cc. 13-14)

Hãy ngẫm nghĩ về việc một người lên kế hoạch để giăng bẫy người khác: bước 1, 2, 3… Sau đó hay nhìn xem cách họ thực hiện kế hoạch đó thế nào: chọn bối cảnh, đối tượng, thời điểm… chọn cách thức thể hiện “giả bộ” trong cung cách, điệu bộ, giọng nói, lối nói... thế nào.

Bây giờ hãy áp dụng quan sát trên vào câu chuyện giăng bẫy của mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hêrôđê. “Mấy người” – chứ không phải tất cả họ. Họ đã làm việc với nhau thế nào trước khi đến gặp đức Giêsu? Họ đã “diễn kịch” thế nào để có thể giăng được cái bẫy của mình. Bẫy đó là bẫy gì? “Nọc độc” của cái bẫy đó là gì?

Bạn cũng có thể nhớ đến kinh nghiệm mình đã giăng bẫy ai đó, hoặc người khác giăng bẫy bạn. Bạn đã trải qua kinh nghiệm đó như thế nào? Hôm nay, bạn muốn nói gì với Chúa Giêsu về kinh nghiệm đó?

2/ Giải bẫy (cc. 15-17)

Đức Giêsu biết họ giả hình. Hãy ngẫm xem làm sao đức Giêsu lại có được khả năng nhận diện vấn đề như vậy?

Quan sát cách Ngài hóa giải “nọc độc” của cái bẫy. Đóng thuế cho hoàng đế Xêda, nghĩa là nộp tiền. “Tiền” là chìa khóa để giải “nọc độc”. Người ta chỉ thấy tiền là phương tiện trao đổi vật chất giữa hai bên, đức Giêsu thấy tiền là biểu hiện của quyền bính và sự thuộc về. Dựa trên yếu tố này Ngài phân tách quyền bính và sự thuộc về vào hoàng đế hay vào Thiên Chúa. Bạn nghĩ gì về khả năng của đức Giêsu trong việc tiếp cận nhanh và trực diện đến sự thật như vậy? Bạn có kinh ngạc về sự khôn ngoan nơi đức Giêsu? Đó là sự thông minh (IQ) nhân loại, thậm chí tầm cỡ AI (Artificial Intelligience) là thứ tổng hợp trí thông minh nhân loại kết hơn với thuật điện toán; hay là sự khôn ngoan trong Thần Khí Sự Thật?

Cuối cùng, dù kinh ngạc trước sự khôn ngoan của đức Giêsu, liệu họ có thay đổi chính mình để “thần phục” đức Giêsu; hay sẽ tiếp tục bày mưu tính kế cao cơ hơn? Bạn cũng hãy suy xét về thái độ của bản thân khi đối diện với sự khôn ngoan của Thiên Chúa được thể hiện trong vũ trụ này.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về bài học mà bạn được dạy hôm nay qua giờ cầu nguyện.

Tạ ơn Thần Khí Sự Thật và tôn vinh Chúa Cha bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Pinterest

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét