Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

29/5/23

Thứ ba TN.VIII: Tìm gì? (Mc 10,28-31)

28Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” 29Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, 30mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau. 31Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy riêng các môn đệ về phần thưởng và cái giá phải trả khi làm môn đệ.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu biết ý nghĩa của việc sống ơn gọi Kitô hữu giữa lòng thế giới hôm nay, và ơn can đảm để sống ơn gọi đó đến cùng.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đặt vấn đề (c.28)

Phêrô lên tiếng hỏi: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” Phêrô can đảm dám “lên tiếng” hỏi thầy Giêsu. Còn bạn? Có bao giờ bạn hỏi mình, hỏi Chúa rằng tôi “theo đạo” thì được gì?

Phêrô dùng từ “chúng con”, có phải để tránh bớt sự ngại ngùng khi đòi quyền lợi cá nhân?

Liệu rằng các môn đệ khác có cùng một mối quan tâm như Phêrô? Họ cảm thấy thế nào khi Phêrô mở miệng hỏi thầy Giêsu như vậy?

Với lương tâm ngay thẳng trước Chúa, bạn hãy đặt vấn đề về đích nhắm của mình khi “theo đạo” và “sống đạo”. Bạn có từng can đảm đặt vấn đề một cách cá nhân và “quy ngã” như Phêrô? Hay bạn chờ ăn theo ai đó?

2/ Suy xét (cc.28-30)

“Chẳng hề có ai bỏ…” câu này nói gì với bạn?

“mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được…” – suy ngẫm điều này nữa bằng kinh nghiệm thực tế trong đời bạn.

“cùng với sự ngược đãi”: Khi theo đạo và sống đạo, bạn có coi đây là điều “bao gồm” đương nhiên? Hay bạn thấy đó là một mối họa và than trách Thiên Chúa không yêu thương bạn?

“và sự sống vĩnh cửu ở đời sau” – đích nhắm của bạn là những phần thưởng ngay tức khắc và ở đời này; hay hạnh phúc vĩnh cửu bên Thiên Chúa?

Tương tự, với lương tâm ngay thẳng trước Chúa, bạn hãy đặt vấn đề về đích nhắm của mình khi “theo đạo” và “sống đạo”. Sau đó hãy làm quyết định cho bản thân xem có nên tiếp tục “theo đạo” và “sống đạo”.

3/ Quy luật của Chúa (c.31)

“Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.” – Nơi Thiên Chúa không có luật nhân quả tự nhiên. Bạn khám phá được điều gì trong quy luật của Chúa qua khẳng định này của đức Giêsu?

Một lần nữa, hãy chọn xem tôi có muốn tìm kiếm và sống theo quy luật của Chúa?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu/với Chúa Cha về những gì bạn được ban cho cảm hiểu qua giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Pinterest

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét