Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

16/5/23

Thứ ba PS.VI: Những lời cuối (Ga 16,5-11)

5Những điều ấy, Thầy đã không nói với anh em ngay từ đầu, vì lúc ấy Thầy còn ở với anh em. Bây giờ Thầy đến cùng Đấng đã sai Thầy, và không ai trong anh em hỏi: ‘Thầy đi đâu?’ 6Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh em tràn ngập ưu phiền. 7Song, Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em. 8Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử: 9về tội lỗi: vì chúng không tin vào Thầy; 10về sự công chính: vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa; 11về việc xét xử: vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Trong giờ khắc còn lại, đức Giêsu tiếp tục tâm tình với các môn đệ sau nghi thức rửa chân.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn cảm hiểu tấm lòng của thầy Giêsu dành cho người môn đệ, để tôi khao khát trở nên môn đệ của Người.

Lối cầu nguyện: Suy niệm ý nghĩa từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm: Ba Phương pháp cầu nguyện]

Gợi ý điểm cầu nguyện

1/ Tâm tình giữa thầy-trò (c.5-7)

Vẫn tiếp theo bầu khí trò chuyện riêng giữa thầy-trò sau nghi thức rửa chân. Vẫn giọng nói đều đều của đức Giês;, hầu như Ngài dẫn một mình trong bầu khí các môn đệ ‘không biết nói gì’.

Mời bạn đọc chậm câu 5 để hiểu được mức độ “cẩn ngôn” của đức Giêsu đối với các môn đệ. Có sự thật về chính Ngài và về sứ mệnh của Ngài mà Ngài đã biết rõ từ lâu, nhưng Ngài phải giữ cho đến những giây phút cuối cùng mới dám nói, dám tỏ lộ cho các môn đệ.

Đọc câu 6 để cảm nghiệm (nhớ lại) sự muộn phiền của các môn đệ khi biết được thầy “sắp về cùng Cha”. Các ông buồn vì thiếu vắng thầy hay vì lo lắng cho bản thân?

Đọc câu 7 để lại thấy đức Giêsu yêu thương và lo cho các môn đệ phần tốt hơn như thế nào: sai Đấng Bảo Trợ đến với họ. Đấng ấy là Ai đối với bạn? Bạn cảm nghiệm về vai trò trung gian của Ngài giữa bạn và Thiên Chúa như thế nào?

2/ Thánh Thần chân lý (cc.8-11)

Đây là một trong những câu nói rất tối nghĩa của đức Giêsu. Bởi khi Ngài nói những điều đó thì sự việc chưa diễn ra. Bạn cần phải đứng sau biến cố Phục Sinh và Lên Trời của đức Giêsu; thậm chí bạn cần cảm nghiệm về niềm tin và nhân chứng của bao thế hệ Kitô hữu để bạn xác tín lại được những điều thầy Giêsu nói hôm nay với bạn là chân lý.

Hãy đọc chú thích của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ để bạn hiểu hơn; và dựa vào đó để chiêm ngắm sự thật nơi đức Giêsu: Đấng Vô Tội, Đấng là Thiên Chúa nên có quyền định nghĩa thiện ác; Đấng Xét Xử vào thời sau hết.

Chú thích của CGKPV: "Theo Ga 16,9-11, Thánh Thần do Đức Giê-su phục sinh gửi đến sẽ làm chứng về Người để các tín hữu thấy được chính nghĩa của Người, tội lỗi của thế gian và việc thủ lãnh thế gian bị lên án. Thánh Thần sẽ đưa ra ánh sáng tội của thế gian không tin vào Đức Giê-su (5,38; 6,36.64; 7,5; 10,26; 12,37; 8,46). Thế gian sai lầm về sự công chính, vì Thánh Thần sẽ chỉ cho thấy: Đức Giê-su là Đấng Công Chính, vô tội; việc Đức Giê-su trở về cùng Chúa Cha là bằng chứng không thể phủ nhận về sự công chính và vô tội của Người. Thánh Thần cũng sẽ cho thế gian thấy: tuy bên ngoài bị toà án trần gian xét xử, Đức Giê-su sẽ sống lại từ cõi chết và do đó sẽ đoạt được chiến thắng; cuộc chiến thắng đó làm cho thủ lãnh thế gian thất bại và bị lên án."

Kết nguyện

Thân thưa với Thầy Giêsu về kinh nghiệm đức tin của bạn vào Ngài.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét