Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

1/5/23

Thứ Ba PS.IV: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi (Ga 10,22-30)

22Khi ấy, ở Giê-ru-sa-lem, người ta đang mừng lễ Cung Hiến Đền Thờ. Bấy giờ là mùa đông. 23Đức Giê-su đi đi lại lại trong Đền Thờ, tại hành lang Sa-lô-môn. 24Người Do-thái vây quanh Đức Giê-su và nói: “Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Đấng Ki-tô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết.” 25Đức Giê-su đáp: “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin. Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. 26Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi. 27Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. 28Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. 29Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. 30Tôi và Chúa Cha là một.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Tại Giêrusalem, đức Giêsu trả lời về niềm tin của người Do Thái đối với Ngài.

Ơn xin: Xin cho tôi biết lắng nghe và tin vào những lời mặc khải của Chúa Giêsu về chính Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý điểm cầu nguyện

1/ Những cơ hội (cc. 22-24)

Lễ hội là cơ hội quy tụ. Ở đây là dịp lễ Thanh Tẩy Đền Thờ kéo dài 8 ngày để kỷ niệm việc tẩy uế và khánh thành bàn thờ mới do nỗ lực của gia đình Giuđa Macabê dành lại trong cuộc chiến với vua Antiôkhô (x. 1 Mcb 4, 36-59). Đức Giêsu đang ở Giêrusalem trong thời gian này nên những người Do Thái đang thắc mắc về Ngài có cơ hội gặp Ngài.

Đức Giêsu đi qua đi lại tại hành lang Salomon [phía ngoài Cửa Đẹp – cửa chính đi vào Đền Thờ Giêrusalem – giống như sảnh cuối nhà thờ]. Ngài như cố tình làm cho người ta chú ý đến sự hiện diện của Ngài. Những người Do Thái đang thắc mắc về Ngài có cơ hội tiếp cận Ngài.

Câu hỏi của họ: “Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Đấng Kitô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết.” Chúng ta cũng muốn tìm một câu trả lời rõ ràng như thế cho đức tin của mình.

Mời bạn nhìn lại những cơ hội bạn có trong đời: cùng thời gian, cùng địa điểm… cho những cuộc gặp gỡ đức tin, cho những khám phá đức tin, cho những câu hỏi đức tin. Cũng xem cách thức và thái độ bạn thường dùng để khám phá đức tin của bạn vào Thiên Chúa – nơi đức Giêsu Kitô.

2/ Chiên và chủ chiên (cc. 25-30)

Khi được hỏi, đức Giêsu có vẻ vẫn giữ một giọng điệu và thái độ đầy thách thức như trong chương 6 của Tin Mừng Gioan: “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin. Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi.” (cc. 25-26) Tục ngữ Việt có câu: Sự thật mất lòng. Bạn chọn tin nghe “lời đường mật” hay muốn tìm chân lý, dù nó mang vỏ bọc rất sù sì? Câu nói của đức Giêsu đang bộc lộ cho bạn điều gì về chính Ngài?

Đọc kỹ câu 27 để hiểu được thái độ cần có để có thể đón nhận được mặc khải đức tin do đức Giêsu mang đến.

Câu 28-29 vén mở về mối tương quan thân mật giữa Chủ chiên – chiên – Chúa Cha. Xét xem ta có đang ở trong mối tương quan đó hay không.

Lời khẳng định của đức Giêsu ở câu 30: “Tôi và Chúa Cha là một” vén mở cho bạn biết điều gì về chính Ngài? Liệu bạn có muốn tin vào lời mặc khải đó?

Kết nguyện

Thân thưa với Đấng Mặc Khải là đức Giêsu về những khó khăn của bạn trong việc tin nhận Ngài.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét