Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

24/4/23

[25/4 Thánh sử Maccô] Tầm nhìn vũ trụ (Mc 16,15-20)

15Người nói với các ông: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. 16Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. 17Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. 18Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.”

19Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. 20Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu Phục Sinh sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng.

Ơn xin: Xin cho tôi được cùng với Đấng Phục Sinh mang ơn cứu độ cho cả vũ trụ này qua việc nhân loại biết sống đúng vị trí và vai trò đối với các anh chị em thụ tạo khác.

Lối cầu nguyện: Suy niệm từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm: Ba phương pháp cầu nguyện dẫn nhập]

Gợi ý điểm cầu nguyện

1/ Tầm nhìn vũ trụ (cc. 15-16)

+ Tứ phương thiên hạ: không biên cương, vùng ngoại biên; vùng địa lý và các phương tiện tiếp cận viễn thông, truyền thông qua mạng internet, vượt ra ngoài Trái đất. Bạn được Chúa mời đến “vùng đất” nào? Bằng cách nào?

+ loan báo Tin Mừng: Tin Mừng là gì? Đời sống của bạn thường truyền đi thông điệp Tin Mừng, hay thông điệp gì khác?

+ cho mọi loài thụ tạo: Mở ra tầm nhìn rằng mọi thụ tạo (trong đó có con người) đều cần được nghe rao giảng Tin Mừng; đều cần đến ơn cứu độ. Thánh Phanxicô giảng có chim trời, nói chuyện và hoán cải con sói… Thông điệp Laudato Si và Fratelli Tutti nhắc đến những anh chị em “phi nhân” (non-human being).

Câu 16 nói đến ơn cứu độ được thực hiện nhờ ý thức tự do chọn lựa – ơn cứu độ dành cho con người. những loài khác lệ thuộc vào sự chọn lựa của bạn. Hôm nay, bạn hãy làm chọn lựa ơn cứu độ cho mình, trong ý thức nhiều loài khác đang tùy thuộc vào chọn lựa của bạn.

2/ Dấu chỉ về người tin (cc. 17-18)

Lưu ý rằng

1)    đây là dấu chỉ về tất cả những ai có đức tin vào Tin Mừng, vào Đức Giêsu Kitô

2)    các điều đó chỉ được thực hiện “trong/nhờ danh đức Giêsu Kitô”

+ trừ được quỷ

+ nói được những tiếng mới lạ

+ cầm được rắn

+ dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao

+ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ

Hãy suy ngẫm xem những “năng lực” đó là gì? Tại sao người tin lại có được những “năng lực” đó. Thân thưa với Chúa về những “năng lực” đã được ban cho bạn, ít nhất là tại những thời điểm nào đó.

3/ Được Chúa đồng hành (cc. 19-20)

+ Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa: Ngài siêu vượt thời gian và không gian.

+ các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi: nhớ lại “tứ phương” ở phần suy ngẫm trên.

+ có Chúa cùng hoạt động với các ông: vai trò “đồng cộng sự”; hình ảnh “người trợ tá tương xứng”. Thánh Inhã Loyola nói về sự nỗ lực hết sức của đôi bên như sau: “Khi làm, hãy làm hết sức như thể chỉ có ta mà không có Chúa. Khi làm xong, thì thấy chỉ có Chúa mà chẳng có ta.” Một cách nói khác là: Hãy làm hết sức phần của mình, phần còn lại để Chúa lo.

+ Chúa dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng: Phần “bổ trợ” lớn lao của Chúa là những dấu lạ Ngài thực hiện ngang qua bạn. Liệu bạn có đủ khiêm tốn để nhận ra?

Kết nguyện

Thân thưa với Đấng Phục Sinh về lòng tín nhiệm của Ngài dành cho bạn; về lệnh truyền vượt biên cương của Ngài; về những gì bạn được ban cho hiểu trong giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét