Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

17/4/23

Thứ ba PS.II: Mặc khải từ trời (Ga 3,7b-15)

7b “Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. 8Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”

9Ông Ni-cô-đê-mô hỏi Người: “Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được?” 10Đức Giê-su đáp: “Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những chuyện ấy! 11Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng tôi. 12Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được? 13Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. 14Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu chuyện trò với ông Nicôđêmô, một người Pharisiêu, vào ban đêm.

Ơn xin: Xin cho tôi được không ngừng mở ra với những mặc khải vượt quá kinh nghiệm thường ngày, để tôi nhạy bén với các dấu chỉ mà Chúa gởi đến cho tôi trong ngày sống.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý điểm cầu nguyện

1/ Ông Nicôđêmô cảm thấy khó hiểu (cc. 7b-9)

Mường tượng về cuộc gặp gỡ của một vị Pharisiêu thiện chí đến trao đổi với đức Giêsu về đạo lý. Hai con người gặp nhau. Câu chuyện bàn luận giữa họ có vẻ “ông nói gà bà nói vịt”, không biết dựa vào đâu để hiểu nhau. Do khác thế hệ? khác hệ tư tưởng? khác nền tảng? khác nguồn gốc?

Nhìn ngắm sự băn khoăn khó hiểu của ông Nicôđêmô trước câu nói của đức Giêsu: “7bCác ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. 8Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.” Những điều đó (xem chữ gạch chân) có nghĩa là gì?

Nhìn cách thắc mắc của ông: “Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được?” Ông đặt vấn đề về cách thức vận hành của tất cả “những chuyện ấy”. Hỏi về cách thức là muốn tìm hiểu sâu hơn.

2/ Đức Giêsu tiến tới không ngừng (cc. 10-15)

Nhìn cách đức Giêsu “khích” ông Nicôđêmô: “Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những chuyện ấy!”

Chiêm ngắm cách đức Giêsu tiếp tục mặc khải cho ông Nicôđêmô về:

+ Bản thân Ngài là một chứng nhân từ trời. Điều đó bộc lộ gì về thân thế Ngài? (cc. 11-13)

+ Bản thân Ngài là Đấng Cứu Độ qua hình ảnh cũ “con rắn bị treo lên” (c. 14)

+ Lời mời gọi tin vào Ngài để được cứu độ (c. 15)

Đặt trường hợp bạn tìm đến một vị tôn sư, dù bạn rất thành kính, nếu vị đó nói với bạn giống như đức Giêsu trả lời với ông Nicôđêmô, liệu bạn có thể tin không?

3/ Lời ngỏ

Ông Nicôđêmô phải ngẫm nghiệm những gì ông được nghe trong cuộc trao đổi này và về tất cả những gì xảy ra kế tiếp cho đức Giêsu, và cách Ngài đã sống và chết; cuối cùng ông mới xác định được “chân tướng đích thực” của đức Giêsu, và ông tuyên xưng đức tin của mình bằng việc tham gia vào cuộc mai táng Ngài. Bạn có đang bước đi trên hành trình tìm kiếm đức tin đích thực như ông Nicôđêmô? Làm cách nào để chuyển đổi cái nhìn vào đức Giêsu như là một con người sang “một Thiên Chúa làm người”?

Kết nguyện

Thân thưa với thầy Giêsu về những điểm mù mờ trong đức tin, trong Kinh Thánh, trong cuộc đời của bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét