Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

10/4/23

Thứ ba Bát Nhật PS: Khóc vì yêu (Ga 20,11-18)

11Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, 12thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. 13Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?” Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” 14Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. 15Đức Giê-su nói với bà: “Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai?” Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.”// 16Đức Giê-su gọi bà: “Ma-ri-a!” Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: “Ráp-bu-ni!” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’). 17Đức Giê-su bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em.’” 18Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Khung cảnh: Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, nơi mộ đá chôn cất đức Giêsu.

Ơn xin: Xin cho tôi được Đấng Phục Sinh “gọi tên” và tay tôi được “chạm” đến Ngài, để những kinh nghiệm đó biến đổi đời tôi.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp chiêm niệm]

Điểm cầu nguyện

1/ Khóc vì sầu (cc. 11-15)

Mời bạn hành trình cùng Maria Madalena từ nhà đi ra mộ, rồi hoảng sợ chạy về cầu cứu các môn đệ. Bà đi ra mộ lại mong nhận được lời giải đáp, nhưng lại bị bỏ lại đó một mình.

Chiêm ngắm bà khóc trên đường đi ra lần đầu vì tưởng nhớ đến thầy Giêsu; khóc vì hoảng sợ trên đường chạy về; có lẽ bà vừa nói vừa khóc với các môn đệ; rồi lại khóc mà đi ra, đứng quay vào mộ mà khóc tiếp, cúi xuống nhìn vào bên trong mộ mà khóc… quay tới quay lui vẫn khóc.

Hãy nhớ lại những bế tắc và đau khổ của bản thân, những giọt nước mắt âm thầm chảy trên mặt, hoặc cố nén vào trong… vì sao Bạn khóc? Hãy nói với Đấng Phục Sinh những nỗi buồn đau của bạn.

2/ Khóc vì quá đỗi vui mừng (cc. 16-18)

Chú ý đến những lần “quay lại” của bà. Bà đang nhìn vào trong mộ mà khóc khi trả lời thiên thần. Bà quay lại phía sau thì thấy một người (làm vườn) đứng đó. Rồi bà lại quay lại là hướng mặt về đâu? Vào mộ? Đây là cái “quay lại” thiêng liêng. Tâm hồn bà quay lại, về lại với bà khi nghe đức Giêsu gọi bằng chính tên tộc của mình – bà nhận ra Chúa. Hãy chiêm ngắm giọt nước mắt của Maria lúc này. Hãy chiêm ngắm cái chồm đến của bà, tiến sát, phục xuống, ôm chặt lấy chân như thế không bao giờ muốn mất thầy Giêsu nữa…

Đấng Phục Sinh đã trao cho bà Maria Madalena sứ mạng loan tin vui đầu tiên trong danh xưng ở ngôi thứ nhất: “Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em.” Hãy chiêm ngắm giọt nước mắt hạnh phúc của Maria khi bà nói những lời đó và kể lại cho họ nghe toàn bộ câu chuyện được gặp Chúa Phục Sinh thế nào.

Đâu là giọt nước mắt hạnh phúc của bạn? Kinh nghiệm đó có phải là một kinh nghiệm thiêng liêng? Hãy nói với Chúa Phục Sinh về kinh nghiệm đó.

Kết nguyện

Hòa với niềm vui của Mẹ Maria, chúng ta cùng ca tụng Đấng Phục Sinh bằng Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng

Xướng: Lạy Nữ Vương Thiên đàng hãy vui mừng. Halleluia.

Đáp: Vì Đấng Mẹ đã đáng cưu mang trong lòng. Halleluia.

Xướng: Người đã sống lại thật như lời đã phán hứa. Halleluia.

Đáp: Xin cầu cùng Chúa cho chúng con. Halleluia.

Xướng: Lạy Đức Nữ Đồng Trinh Maria, hãy hỉ hoan khoái lạc. Halleluia.

Đáp: Vì Chúa đã sống lại thật. Halleluia.

Lời Nguyện: Lạy Chúa là Đấng đã làm cho thiên hạ được vui mừng quá bội, bởi Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Chúa, cùng là Chúa chúng con, đã sống lại; xin vì Đức Nữ Đồng Trinh Maria là Thánh Mẫu Người, nguyện cầu cho chúng con được hưởng phúc vui vẻ hằng sống đời đời. Vì công nghiệp Chúa Kitô là Chúa chúng con. Amen.

Ảnh: Internet

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét