Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

27/11/20

[Thắp nến Mùa Vọng] 29/11/2020 – Hy vọng về Chu kỳ sống mới

(Thực hiện vào tối thứ bảy, hoặc trong ngày Chúa Nhật)

Quy tụ công đoàn trước vòng nến Mùa vọng.

Làm dấu Thánh giá.

Hát/đọc xin ơn Chúa Thánh Thần.

Người Hướng dẫn 1 (HD):

Anh chị em thân mến (hoặc cách xưng hô phù hợp), chúng ta quy tụ nhau đây, trước Vòng nến Mùa vọng để nhắc nhớ chúng ta về một Năm phụng vụ nữa lại bắt đầu trong hành trình đời mỗi người.

Mùa Vọng là mùa ngưỡng vọng về Chúa, mong chờ Chúa đến hôm nay và trong ngày chung cuộc, đồng thời hướng lòng đến biến cố Chúa đã nhập thể vào trong vũ trụ này để cùng với nó đi đến sự viên mãn và tiến vào Trời mới đất mới. (Thinh lặng một chút)

 

HD 2: Bài trích sách ngôn sứ Isaia – Is 11, 10-13

Đến ngày đó, cội rễ Gie-sê sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân.

Các dân tộc sẽ tìm kiếm Người,

và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang.

11Đến ngày đó, Chúa Thượng sẽ lại giơ tay ra một lần nữa,

để chuộc lấy phần sống sót của dân Người,

phần sống sót ở Át-sua và Ai-cập, ở Pát-rốt và Cút,

ở Ê-lam và Sin-a, ở Kha-mát và các hải đảo.

12Người sẽ phất cờ hiệu cho các dân tộc,

và từ bốn phương thiên hạ,

sẽ quy tụ những người Ít-ra-en biệt xứ,

sẽ tập họp những người Giu-đa bị phân tán.

13 Lòng ghen tị của Ép-ra-im sẽ không còn,

và những kẻ thù nghịch của Giu-đa sẽ bị tiêu diệt.

Ép-ra-im sẽ không còn ghen tị Giu-đa,

và Giu-đa sẽ không còn thù nghịch với Ép-ra-im.

Đó là Lời Chúa - Tạ ơn Chúa.


HD 1: Suy niệm

Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng gợi lên cho chúng ta một niềm hy vọng mới: Một chồi non sẽ mọc lên từ gốc cây già Gie-sê —Sự sống sẽ được tái sinh sau những chết chóc do dịch bệnh, do sự hoang hóa của lòng người, do sự mất quân bình trên mọi phương diện đời sống con người và trong các mối tương quan giữa các tạo vật —Điểm hẹn của con người với Thiên Chúa được tái tạo (LS 84).

Mặc dầu những gì đang diễn ra trên khắp hành tinh này cho thấy con người đang làm thất vọng những mong đợi của Thiên Chúa (LS 61), nhưng niềm hy vọng vẫn luôn còn đó dành cho loài người chúng ta: “Tuy nhiên tất cả sẽ không hư mất. Con người, trong khi có thể làm điều tồi tệ nhất, cũng có khả năng vượt lên trên chính mình, chọn lưa lại điều tốt, và thực hiện một khởi đầu mới, bất kể điều kiện tinh thần và xã hội của họ. Chúng ta có khả năng chân thành nhìn vào bản thân, để nhận biết sự bất mãn thẳm sâu của chúng ta, và để dấn thân trên những nẻo đường mới dẫn đến sự tự do đích thực. Không một hệ thống nào có thể hoàn toàn ngăn chặn sự mở lòng của chúng ta đối với điều thiện hảo, chân thật và tuyệt mỹ, hoặc ngăn chặn khả năng Thiên Chúa ban cho chúng ta để đáp trả ân sủng của Ngài đang hoạt động trong đáy sâu tâm hồn.” (LS 205) vì Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi vũ trụ của Ngài (LS 100).

Niềm hy vọng đó được chính Đức Kitô, một người con của dòng dõi Giê-sê bảo đảm: “Định mệnh sau cùng của vũ trụ nằm trong sự viên mãn của Thiên Chúa, thể hiện nơi Đức Kitô phục sinh, thước đo của sự trưởng thành của tất cả mọi sự… Hơn nữa, tất cả mọi loài thụ tạo đang tiến bước cùng với chúng ta và qua chúng ta, hướng về một mục tiêu chung là chính Thiên Chúa; trong sự viên mãn siêu việt ấy, Đức Kitô phục sinh ôm lấy và chiếu sáng mọi sự.” (LS 83. 99)

Xin cho chúng ta biết hoán cải và trở nên ngôn sứ cưu mang niềm hy vọng và lan tỏa niềm hy vọng này cho thế giới đang chìm trong sầu đau và thất vọng vì tai ương dịch bệnh, vì nền kinh tế - văn hóa - chính trị bấp bênh. (Thinh lặng một chút)

 

HD 2: Mời một thành viên thắp ngọn NẾN TÍM đầu tiên.

Chúng ta cùng thắp lên ngọn nến đầu tiên là Cây nến Ngôn sứ mang đến Hy vọng. Hãy khao khát cho bản thân chúng ta cũng trở nên người cưu mang và lan tỏa hy vọng.

 

Cộng đoàn hát: Để Chúa đến – Nguyễn Duy

Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong chúa đến. Xin cho lòng chúng con luôn thắm nồng một tình yêu mến. Xin cho lòng chúng con luôn khát khao, luôn ước ao. Một thế giới sướng vui dạt dào, một thế giới không còn khổ đau.

ÐK: Ðể Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn Trời, nguồn hạnh phúc cho con người, nguồn cứu rỗi cho mọi nơi.

Hoặc nghe bài Tìm lại màu xanh của nhạc sĩ Thành Tâm

https://www.youtube.com/watch?v=iV1i_-UHuqo; https://www.youtube.com/watch?v=yPIIZhls7Sc

Hoặc bài Hy vọng đã vươn lên của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang

https://www.youtube.com/watch?v=TaVjswMmJ5A

 

HD 1: Lạy Chồi Non của Dòng Dõi Giê-sê, Đấng đến để khơi lên nơi nhân loại và nơi vũ trụ này một niềm hy vọng không thể dập tắt giữa tất cả những gì diễn ra đang vùi dập cả nhân loại và vũ trụ này vào một nỗi thất vọng lớn lao. Hôm nay, Chúa mời chúng con trở nên những người đầu tiên dám thay đổi lối sống của mình để khơi lên niềm hy vọng vào sự tái sinh của sự sống. Để Mẹ Đất lại ôm chúng con vào lòng và âu yếm chúng con như xưa. Chúng con cầu xin trong danh Thánh Tử Giêsu, Đấng mang đến và hoàn tất niềm hy vọng của cả vũ trụ này.

Cộng đoàn: Amen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét