Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

25/11/20

Mừng Giáng Sinh Xanh!

Bạn mến, trước viễn cảnh suy thoái môi trường trầm trọng và ngày càng có những biểu hiện xấu trên toàn cầu, nhất là từ đầu năm 2019 đến nay – 2020. Lời kêu gọi chung là hãy thay đổi lối sống của chúng ta ngay bây giờ, kẻo không thể cứu vãn đến năm 2030. Lời kêu gọi này dành cho từng cá nhân, các tổ chức hội đoàn, các chính phủ và cơ quan quốc tế.

https://www.youtube.com/watch?v=BZXNcli9suo; https://www.youtube.com/watch?v=XNPiaPy_vZM.  

Đáp ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp Laudato Si, chúng tôi mời bạn cùng chúng tôi tổ chức một Giáng Sinh Xanh.

 

Chào mừng bạn đến với chương trình chuẩn bị cho Giáng Sinh 2020!

Giáng sinh là một câu chuyện về tin vui, nhưng thường lại trở nên tin buồn cho môi trường. Việc tổ chức mừng giáng sinh theo kiểu lễ hội ồn ào với nhiều đèn nhấp nháy đã tạo nên hàng tấn giấy gói quà, thiệp, trang trí… hậu quả là hàng triệu cây xanh bị đốn làm suy thoái môi trường.

Chúng ta có thể thử tổ chức mừng một Giáng sinh xanh năm nay không?

Đức Thánh Cha Phanxicô, trong thông điệp Laudato Si, thách thức chúng ta thực hành “mệnh lệnh xanh” để cứu lấy Mẹ Đất khỏi sự hủy diệt. Cụ thể là:

·     Hãy lắng nghe tiếng kêu cứu của người nghèo và “người nghèo mới”, vạn vật.

·         Nhìn nhận rằng lạm dụng tạo thành là Tội sinh thái

·          Thừa nhận con người là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng của Ngôi nhà chung

·            Hãy chăm sóc Ngôi nhà chung đang nguy cấp

·            Hãy tiếp nhận một nền Linh đạo sinh thái

 

Chúng tôi xin đề cử một vài phương thức giúp thực hiện Mệnh lệnh xanh để tạo nên một Giáng Sinh xanh.

TIẾT GIẢM MUA SẮM

Những thực hành thân thiện với môi trường: Hãy định mức chi tiêu. Lập danh sách và chỉ mua những thứ cần. Mua sắm ở cửa hàng nhỏ và tránh đến siêu thị. Mang theo giỏ đựng khi đi mua sắm.

NÓI KHÔNG VỚI NHỰA VÀ NI-LÔNG

Nhựa không phải là thứ tự phân hủy nên nó cần cả thế kỷ để phân rã.

Những thực hành thân thiện với môi trường: sử dụng túi đựng làm bằng vải, đay, cói hoặc giấy. Tránh dùng ly chén nhựa dùng một lần để ăn Giáng sinh.

TRANG TRÍ

Trang trí tạo nên không khí và sắc màu cho bất cứ lễ hội nào.

Những thực hành thân thiện với môi trường: Tránh dùng nhựa và xốp để trang trí vì chúng gây hại cho môi trường. Tận dụng vải màu, nơ vải satin màu để trang trí. Dùng những vật dụng trang trí có thể dùng lại cho những lần Giáng sinh sau.

GIẢM ĐÈN TRANG TRÍ

Quá nhiều đèn trang trí gây lãng phí năng lượng và tăng chi phí điện.

Những thực hành thân thiện với môi trường: Giảm độ lớn của các đèn chiếu sáng ngoài trời. Ít đèn trang trí hơn có thể tạo sự hấp dẫn và mang tính biểu tượng. Một ngôi sao trên ban-công hoặc nơi cửa sổ cũng là đủ đẹp.

Sử dụng đèn LED trong nhà và trang trí cây thông. Dây đèn LED trang trí hiện có bán sẵn. Dùng bóng đèn tiết kiệm thì tốt hơn bóng đèn thường. Tắt các đèn trang trí về đêm khi mọi người đi ngủ.

THIỆP CHÚC MỪNG

Những thực hành thân thiện với môi trường: Quan tâm đến việc dùng thiệp điện tử để gởi qua email, Facebook, WhatsApp hoặc các kênh truyền thông xã hội khác. Mua các thiệp tái chế hoặc thiệp của các tổ chức gây quỹ từ thiện.

GIẤY GÓI QUÀ

Triệu triệu tấn giấy gói đã được dùng để gói quà. Vì thế hàng triệu cây xanh bị cắt để làm giấy cung ứng cho mùa giáng sinh. Có thật sự chúng ta cần gói tất cả các quà? Có chọn lựa nào khác không?

Những thực hành thân thiện với môi trường: Tái sử dụng giấy đã gói. Mở quà cách cẩn thận để giữ lại giấy đó và dùng lại. Thu góp và cất giữ những chiếc nơ xinh xắn, hộp chứa và các mẫu giấy dán khác để sử dụng lại. Có thể gói quà bằng giấy lịch hoặc giấy báo có màu. Dùng túi đựng quà làm bằng vải, giấy báo hoặc các chất liệu có thể tái sử dụng. Tránh dùng băng keo trong, thay vào đó dùng dây và nơ để cột gói quà.

TẶNG QUÀ

Tặng quà là một phần của truyền thống mừng Giáng Sinh. Thật không may nền kinh tế thị trường đã quảng bá hoạt động này thành hoạt động kinh tế. Ngày nay người ta quan tâm đến giá trị hiện vật hơn là ý nghĩa đích thực của việc trao quà. Chúng ta có thể áp dụng nguyên tắc “Trao tặng nhiều – Chi tiêu ít” không?

Thực hiện việc phục vụ thay cho tặng phẩm: Món quà phục vụ thường được ghi nhớ cách cá vị, đồng thời lại không hủy hoại bất cứ nguồn lực tự nhiên nào.

Những thực hành thân thiện với môi trường: Trao tặng thời gian của bạn để thăm viếng hàng xóm, bệnh nhân, người neo đơn. Chia sẻ các kỹ năng và kinh nghiệm bạn có.

Giáng sinh là thời gian của niềm vui và bình an, do vậy tránh tặng trẻ con những đồ chơi khích thích bạo lực hoặc trò chơi điện tử sẽ dẫn đến việc trẻ nghiện TV.

Những thực hành thân thiện với môi trường: Tặng đồ chơi mang tính giáo dục giúp nâng cao khả năng sáng tạo và trí thông minh của trẻ.

Tặng những quà khích thích suy tư, hoặc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và nuôi dưỡng những hành vi có trách nhiệm đối với môi trường nơi từng cá nhân và gia đình.

Những thực hành thân thiện với môi trường: Tặng sách về các chủ đề thực hành thân thiện với môi trường. Tặng vouchers/coupons để mua những sản phẩm thân thiện với môi trường như các thiết bị tiết kiệm điện, chẳng hạn như đèn LED, Pin sạc, đèn pin năng lượng mặt trời.

 

Giáng sinh là mùa của niềm vui và lễ hội. Ước mong những gợi ý thân thiện với môi trường trên đây sẽ giúp tổ chức một Giáng Sinh Xanh và Vui tươi.

DHM 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét