Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

24/11/20

Thứ tư TN.XXXIV: Làm chứng cho Chúa (Lc 21,12-19)

12“Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. 13Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy. 14Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào. 15Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được. 16Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em. 17Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. 18Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. 19Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Khi đến sát thành Giêrusalem, Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ về những gì sắp xảy ra trước khi mọi sự hoàn tất.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu biết thâm sâu về ý nghĩa của hành trình đời mình và cùng đích của mọi sự, để tôi can đảm cộng tác với Chúa đến cùng mà hoàn tất nó.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Cơ hội làm chứng (cc. 12-13)

Nhân cơ hội người ta nói về thành Giêrusalem tráng lệ, đức Giêsu tiên báo về sự sụp đổ của nó. Những dấu hiệu đi kèm là “tin giả” về sự giáng lâm của Chúa, chiến tranh, điềm trời… Đây là ngôn ngữ biểu tượng, vì chúng vượt qua những gì Đức Giêsu đang nói về thành Giêrusalem! Một cuộc thanh lọc xảy ra, nhưng hơn cả một biến cố, một thời điểm, vì tất cả con người và vạn vật mọi thời đều phải trải qua quá trình thanh lọc này.

Bách hại đức tin là đỉnh cao của cuộc thanh lọc ấy. Đức Giêsu nói đến một cuộc bách hại bằng tù đày và tra khảo. Ngày nay có một cuộc bách hại “êm dịu và ngọt ngào” hơn khi mỗi cá nhân chúng ta khéo léo đưa mình vào vị trí trung tâm. Khi đó, Thiên Chúa, tha nhân và mọi sự khác bị đẩy ra khỏi vị trí và trở thành “phương tiện” phục vụ bản thân chúng ta. Bạn hãy tưởng tượng một cuộc chiến không ngừng khi từng cá thể người đều đang cố gắng để chiếm cho được vị trí trung tâm!

Cơ hội làm chứng, hay còn có thể dịch sát là “nơi chốn” làm chứng cho Chúa của chúng ta là đi ngược lại với những gì mang lại sự “êm dịu và ngọt ngào”, một cách nói khác gọi là nỗ lực “vượt sướng”. Không phải để làm cho đời chúng ta trở nên khổ sở, thiếu thốn; nhưng là để đánh thức sự ngủ mê trong thế giới ấm êm mà quên đi những giá trị cao hơn là tình yêu hi sinh, sự dấn thân cho công bình, tình huynh đệ, loan báo Nước Thiên Chúa… và phần rỗi đời mình.

Nguyên ngữ của chữ “làm chứng” có nghĩa là “tử vì đạo”.

2/ Biện hộ (cc. 14-15)

Khi bạn đứng về phía Thiên Chúa để bảo vệ những giá trị của Ngài thì chính Ngài sẽ đứng về phía bạn để bảo vệ bạn. Đức Giêsu nhắc chúng ta hãy “ghi lòng tạc dạ” xác tín này. Chính Ngài sẽ ban cho bạn “cái miệng và sự khôn ngoan” để biện hộ cho tất cả những điều đúng và chân thật.

Là Kitô hữu, bạn có đang “bị bách hại” vì những giá trị bạn đang theo đuổi như chung thủy, trinh tiết, thành thật, công bằng, tình huynh đệ, ưu tiên cho người nghèo, bảo vệ môi trường sống, dành thời gian tương quan với Chúa… Bạn thường bảo vệ những giá trị đó bằng cách nào? Bạn có lo lắng rằng mình sẽ không thể biện hộ được cho những giá trị đó?

Hãy nói với Chúa về những “bách hại” bạn đang gặp và xin Ngài trợ giúp bạn.

3/ Không thể tận diệt (cc. 16-19)

Ở đây, bạn có cơ hội để kinh nghiệm về điều đức Giêsu đã nói rằng Ngài đến không phải để mang hòa bình, nhưng là gươm giáo (x. Lc 12, 51) vì sự phân rẽ giá trị xảy ra ngay trong chính gia đình và bạn bè thân hữu. Khi ta sống giá trị của Chúa, đôi khi đi ngược lại với những điều người thân quen yêu thích.

Dù bạn bị bách hại trong chính gia đình, bạn bè, và bị mọi người thù ghét vì bạn thuộc về Đức Kitô, hãy an tâm vì bạn sẽ không bị tận diệt. Sự bách hại đó sẽ không thể làm cho tất cả các kitô hữu im lặng.

Thiên Chúa biết tất cả, như Ngài đã đếm tóc trên đầu bạn (c. 18).

Ai trung thành thì giữ được sự sống, không phải là sự sống sinh học đơn thuần—vì chưa có ai trường sinh bất tử cả; nhưng là sự sống đã được chuyển hóa thành “thiêng liêng”—điều sẽ giữ bạn lại cho hạnh phúc đời đời (c. 19).

Kết nguyện

Hãy nói với Chúa về những hoàn cảnh khó khăn mà bạn đã cố bám giữ giá trị của Chúa. Xin ơn trợ giúp trong hiện tại và tương lai.

Kết thúc bằng một Kinh lạy Cha. 

(Ảnh: Bernardo Cavallino)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét