Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

27/11/20

Trước thềm năm Phụng vụ mới 2021


Năm Phụng vụ 2020 đang quay những vòng cuối cùng trước khi bước vào mùa Vọng. Tôi cảm thấy đây là thời điểm tuyệt vời để nhìn lại những tháng ngày qua, đồng thời xem thử đâu là tâm thế tôi muốn đón chào năm mới 2021.

Năm 2020 của tôi bắt đầu hết sức bình thường với kỳ nghỉ Tết vui vẻ bên gia đình, nhưng mọi thứ thay đổi nhanh chóng ngay sau đó. 

Trở lại Sài Gòn, tôi cảm nhận một bầu khí căng thẳng, lo lắng, đầy sợ hãi phủ khắp thành phố vì Covid-19 đã chạm tới Việt Nam. Những chuyện chưa bao giờ xảy ra lần lượt xuất hiện, ví dụ như việc cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi ngoài Vĩnh Phúc, rồi thì giãn cách xã hội cả nước, học sinh nghỉ học mấy tháng liền, đi tới đâu cũng phải đeo khẩu trang, khử trùng… Cô Vy trở thành đề tài "hot" nhất của mọi người. Nhưng đối với tôi, giây phút đau buồn nhất chính là lúc Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn ra thông báo về việc tạm ngưng thánh lễ. Thay vào đó, người tín hữu được mời gọi tham dự thánh lễ trực tuyến một thời gian. Tôi cảm thấy mình như bị tước mất một điều gì đó thật quý giá và sớm nhận ra đây là tình hình chung của nhiều Giáo phận khác nữa chứ không riêng gì Sài Gòn; là tình hình chung của nhiều quốc gia khác nữa chứ không riêng gì Việt Nam. Khắp nơi trên thế giới, đâu đâu cũng nghe tới việc phong tỏa, cách ly, đeo khẩu trang, làm việc tại nhà... Tính tới thời điểm hiện tại, thế giới vẫn chưa thoát khỏi đại dịch Covid-19 nhưng Việt Nam lại kiểm soát được viruscorona trong cộng đồng và người dân đã quay trở lại với cuộc sống bình thường. Thật là một hồng ân lớn lao!

Khi nhìn lại năm 2020, tôi tự hỏi mình đã làm được gì trong năm vừa qua. Câu trả lời thật dở dang. Tôi có kế hoạch đi học chuyên môn trong năm nay nhưng Covid khiến giáo sư không qua được, thế là việc học của tôi phải dừng lại. Tôi chuyển qua tìm việc liên quan tới định hướng nghề nghiệp của mình và khám phá ra nó không hề dễ. Vì Covid-19, nhiều dự án bị trì hoãn; còn danh sách tìm việc thì cứ dài thêm mãi. Giữa những thay đổi này, tôi nhận ra rằng: Điều quan trọng nhất không phải là tôi… mà là Chúa….

Quả vậy, điều quan trọng nhất không phải là tôi hăng hái lên kế hoạch phục vụ Chúa, mà là Chúa mời tôi cùng Ngài bước đến tương lai.

Điều quan trọng nhất không phải là tôi tìm kiếm Ngài trong lúc khó khăn mà là khắp mọi lúc, mọi nơi, Ngài kiếm tìm tôi.

Điều quan trọng nhất không phải là tôi kinh nghiệm sự mỏng giòn, yếu đuối của phận người mà là nơi Ngài, sự sống tuôn tràn. Khi tôi đặt vào tay Chúa những kế hoạch, dự định của mình, tôi cảm nghiệm được sự bình an trong sâu thẳm tâm hồn.

Từ Điển Collins chọn cụm từ “phong tỏa” là Từ của Năm 2020 vì đây là từ được nhiều người sử dụng nhất. Phần tôi, tôi muốn chọn cụm từ “Tín thác” cho năm mới đang đến vì tôi tin rằng Đức Giêsu Kitô là Vua Vũ Trụ và là Mục Tử Nhân Lành. Ngài chính là chủ nhân đích thực của dòng lịch sử nhân loại này. Còn bạn thì sao? Bạn muốn chọn tâm thế nào cho năm Phụng vụ mới 2021 của mình?

TT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét