Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

10/11/20

Thứ tư 11/11/2020: Một lần biết ơn (Lc 17, 11-19)

11Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê. 12Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người mắc bệnh phong đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa 13và kêu lớn tiếng: “Lạy Thầy Giê-su, xin rủ lòng thương chúng tôi!” 14Thấy vậy, Đức Giê-su bảo họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế.” Đang khi đi thì họ được sạch. 15Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. 16Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người Sa-ma-ri. 17Đức Giê-su mới nói: “Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? 18Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” 19Rồi Người nói với anh ta: “Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Con đường Bắc-Nam xứ Palestin: Con đường dẫn từ Galilê qua vùng Samari, để đi tới đồng bằng sông Giođan, xuống Giêrikhô rồi từ đó đi lên Giêrusalem.  

Ơn xin: Xin cho tôi cảm nghiệm được sự tình yêu chữa lành của Thiên Chúa dành cho tôi để tôi luôn sống trong niềm vui và đền đáp ân huệ tình yêu của Ngài.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Cuộc gặp gỡ đầu tiên (cc. 11-14)

Mời bạn nhập vào vai hoặc là một trong các môn đệ đang bước đi với Đức Giêsu tiến về Giêrusalem, hoặc vào vai của một trong các người bị bệnh phong.

Trước hết hãy nhìn ngắm con đường và những người đang bước đi trên đó, rồi tập trung vào bước chân của thầy Giêsu. Vừa qua ranh giới miền bắc Galilê để vào miền trung Samari, nơi có một làng nhỏ, có 10 bệnh nhân phong tiến ra đón đoàn. Nhìn ngắm xem cách mọi người và Đức Giêsu phản ứng trước sự kiện này thế nào.

Họ dừng lại đàng xa… bao xa? Có giống với sự giãn cách xã hội như thời Covid hiện nay không? Những người trong đoàn cảm thấy thế nào?

Họ kêu lớn tiếng: “Lạy Thầy Giê-su, xin rủ lòng thương chúng tôi!” Tiếng đó đang phát ra từ chính bạn, hay bạn đang được nghe? Một tiếng kêu từ con tim đến con tim.

Đức Giêsu bảo họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế.” Ngài mời họ thực hiện một luật đã được ghi chép trong sách Lêvi (x. Lv 14, 2-3). Họ làm theo và họ được sạch, ngay cả khi chưa kịp gặp thầy Tư tế để trình diện và dâng lễ như luật dạy. Bạn hãy dành thời gian để cảm nghiệm niềm vui đó: niềm vui được lành bệnh; hoặc chia vui với họ. Phải chăng bệnh tật cũng là do sống mất trật tự, không theo luật dạy?

 

2/ Cuộc gặp gỡ thứ hai (cc. 15-19)

Có một người quay trở lại gặp Đức Giêsu để tôn vinh Thiên Chúa và “sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn”. Mời bạn giữ mình lại trong thời gian ngưng đọng đó, bao lâu có thể, để chiêm ngắm một con người đang sấp mình tạ ơn Đấng đã làm ơn cho mình.

Hãy nghe câu nói của Đức Giêsu dành cho anh: “Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” Chẳng phải là anh đã được chữa cho sạch bệnh rồi sao? Ngài còn chữa cho anh điều gì nữa? – bệnh vô ơn. Đây mới là căn nguyên của mọi tội lỗi (mà người xưa hiểu là bệnh tật). Bệnh này có thể rất nhiều trong nhân loại, nơi mỗi người (9/10 người)!

Mỗi lần biết ơn sẽ mang lại điều lớn lao hơn cả lành bệnh thể xác, và cho ta được chạm đến chính Thiên Chúa trong chiều sâu: gặp gỡ Ngài lần thứ hai.

 

Kết nguyện

Dâng lời tạ ơn Chúa vì những ơn chữa lành mà bạn nhận được. Hãy xin cho mình có con tim tri ân Thiên Chúa, tha nhân và vạn vật đã cưu mang, nuôi dưỡng và chữa lành bạn liên tục.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét