11Khi dân chúng đang nghe những điều ấy, thì Đức Giê-su lại
kể thêm một dụ ngôn, vì Người đang ở gần Giê-ru-sa-lem và vì họ tưởng
là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất hiện đến nơi rồi. 12Vậy Người
nói: “Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở
về. 13Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông đến,
phát cho họ mười nén bạc và nói với họ: ‘Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới
khi tôi đến.’ 14Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một phái
đoàn đến sau ông để nói rằng: ‘Chúng tôi không muốn ông này làm vua chúng tôi.’
15“Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền
gọi những đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao
nhiêu. 16Người thứ nhất đến trình: ‘Thưa ngài, nén bạc của ngài
đã sinh lợi được mười nén.’ 17Ông bảo người ấy: ‘Khá lắm, hỡi đầy
tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị
mười thành.’ 18Người thứ hai đến trình: ‘Thưa ngài, nén bạc của
ngài đã làm lợi được năm nén.’ 19Ông cũng bảo người ấy: ‘Anh
cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành.’
20Rồi người thứ ba đến trình: ‘Thưa ngài, nén bạc của ngài
đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ. 21Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc
nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo.’ 22Ông nói: ‘Hỡi
đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người khắc
nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. 23Thế sao anh
không gửi bạc của tôi vào ngân hàng? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả
vốn lẫn lời chứ!’ 24Rồi ông bảo những người đứng đó: ‘Lấy lại
nén bạc nó giữ mà đưa cho người đã có mười nén.’ 25Họ thưa ông:
‘Thưa ngài, anh ấy có mười nén rồi!’ 26– ‘Tôi nói cho các anh
hay: phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó
đang có cũng sẽ bị lấy đi.
27“Còn bọn thù địch của tôi kia, những người không muốn
tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi.’”
28Nói những lời ấy xong, Đức Giê-su đi đầu, tiến
lên Giê-ru-sa-lem.
Nhập nguyện
Tập trung ý thức
- Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động
của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh:
Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng trên đường Ngài lên Giêrusalem.
Ơn xin: Xin cho
tôi hiểu rõ được điều đang suy xét, nhận biết mình với những món quà thời
gian, tài năng… để chọn những điều đúng đắn cho đời mình; hầu làm vinh
danh và ca tụng Chúa hơn.
Lối cầu nguyện:
Suy xét để quản lý mình [gõ vào ô tìm kiếm
PP-02: Ba cách cầu nguyện], mục 1.
Gợi ý cầu nguyện
1/ Đọc câu chuyện dụ ngôn
Dụ ngôn là truyện kể về
những nhân vật là con người, khác ngụ ngôn là truyện nhân cách hóa
thú vật hoặc đồ vật thành nhân vật.
Khi đọc, hãy chú ý đến các
tình tiết câu chuyện, diễn biến câu chuyện.
Xin đề nghị một lối nhìn liên
tiến đóng khung:
A – Đức Giêsu gần đến Giêrusalem
(c.11)
B – Người quý tộc sắp trẩy
đi phương xa để lãnh vương quyền và sẽ trở về (c. 12)
C – Ông trao cho 10 đầy tớ mỗi
người một nén bạc và yêu cầu họ sinh lợi
(c. 13)
D – Có những người thù ghét
ông và không muốn ông làm vua của họ
(c. 14)
B’ – Tân vương trở về và gọi
các đầy tới đến báo cáo tài chánh (c. 15)
C’ – Những người sinh lợi được
khen và giao cho số thành tương ứng để quản trị; Người không sinh lợi
bị khiển trách và bị tước mất nén bạc được giao
(cc. 16-26)
D’ – Tiêu diệt những người chống
đối (c. 27)
A’ – Đức Giêsu tiếp tục lên
Giêrusalem (c. 28)
2/ Thời gian vàng (B và B’)
Mời bạn suy xét về việc người
quý tộc đi xa, lãnh vương quyền và sẽ trở về. Khoảng giữa đó là
thời gian của bạn. Bạn được tự do để suy xét, chọn lựa, hành động
theo cách của mình. Bạn có ý thức rằng sẽ đến lúc tân vương trở về
và bạn sẽ phải trình báo kết quả của quá trình suy nghĩ và hành
động tự do của mình? Bạn dự định sẽ làm gì trong khoảng thời gian
đó?
3/ Cái giá của sự tín nhiệm
(C và C’)
Mời bạn suy xét về việc người
quý tộc tin tưởng gia nhân và trao phó tài sản của mình cho họ như
nhau. Rồi áp dụng vào cách Thiên Chúa tin tưởng và trao phó gia tài
của Ngài cho bạn. Số lời bạn sinh ra được thuộc về bạn. Nếu bạn
không sinh lời thì “vốn” được trao phó cũng bị lấy lại.
4/ Thần phục hay bất tuân (D
và D’)
Những người chống đối việc
người quý tộc được phong vương sẽ lãnh cái kết “đắng”. Vậy chọn lựa
duy nhất được mời gọi ở đây là thần phục. Có những điều bạn được
chọn lựa trong tự do của mình. Cũng có một số điều bạn bị bắt
buộc thuần phục theo, ví dụ như luật tự nhiên. Việc chọn lựa thần
phục hay phủ nhận vị trí và uy quyền của Thiên Chúa thuộc vào phạm
trù bắt buộc này.
Thái độ này quyết định cách
thức con người dùng “nén bạc” được trao và mức độ sinh lợi.
Blaise Pascal từng thách thức cách
rất thú vị, đại khái như sau: Tôi chọn tin thờ Thiên Chúa và nỗ lực
sống tốt theo giáo huấn của Ngài. Giả như cuối cùng, không có Thiên
Chúa, thì tôi cũng đã chẳng mất gì. Còn nếu thực sự Ngài hiện hữu
thì tôi đã được lời cả đời này và đời sau.
5/ Quy trình một chiều (A và
A’)
Đức Giêsu đến gần Giêrusalem,
và Ngài tiếp tục tiến lên Giêrusalem – Một hành trình không dừng lại,
không trở chiều. Nước Thiên Chúa đang đến và sẽ đến. Bạn có đang đi
trên con đường một chiều đó?
Kết nguyện
Hãy nói với Chúa về sự tín
nhiệm, nỗ lực hợp tác của bạn để sinh lợi, hoặc cám dỗ buông xuôi
khi mệt mỏi… Xin Ngài ban ơn trợ giúp để bạn liên tục chọn lựa đi
trên con đường một chiều với Ngài.
Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét