Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

18/11/20

Thứ tư TN.XXXIII: Thần phục (Lc 19,11-28)

11Khi dân chúng đang nghe những điều ấy, thì Đức Giê-su lại kể thêm một dụ ngôn, vì Người đang ở gần Giê-ru-sa-lem và vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất hiện đến nơi rồi. 12Vậy Người nói: “Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về. 13Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ: ‘Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến.’ 14Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: ‘Chúng tôi không muốn ông này làm vua chúng tôi.’

15“Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu. 16Người thứ nhất đến trình: ‘Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén.’ 17Ông bảo người ấy: ‘Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành.’ 18Người thứ hai đến trình: ‘Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm lợi được năm nén.’ 19Ông cũng bảo người ấy: ‘Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành.’

20Rồi người thứ ba đến trình: ‘Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ. 21Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo.’ 22Ông nói: ‘Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. 23Thế sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn lẫn lời chứ!’ 24Rồi ông bảo những người đứng đó: ‘Lấy lại nén bạc nó giữ mà đưa cho người đã có mười nén.’ 25Họ thưa ông: ‘Thưa ngài, anh ấy có mười nén rồi!’ 26– ‘Tôi nói cho các anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.

27“Còn bọn thù địch của tôi kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi.’”

28Nói những lời ấy xong, Đức Giê-su đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng trên đường Ngài lên Giêrusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu rõ được điều đang suy xét, nhận biết mình với những món quà thời gian, tài năng… để chọn những điều đúng đắn cho đời mình; hầu làm vinh danh và ca tụng Chúa hơn.

Lối cầu nguyện: Suy xét để quản lý mình [gõ vào ô tìm kiếm PP-02: Ba cách cầu nguyện], mục 1.

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đọc câu chuyện dụ ngôn

Dụ ngôn là truyện kể về những nhân vật là con người, khác ngụ ngôn là truyện nhân cách hóa thú vật hoặc đồ vật thành nhân vật.

Khi đọc, hãy chú ý đến các tình tiết câu chuyện, diễn biến câu chuyện.

Xin đề nghị một lối nhìn liên tiến đóng khung:

A – Đức Giêsu gần đến Giêrusalem (c.11)

    B – Người quý tộc sắp trẩy đi phương xa để lãnh vương quyền và sẽ trở về (c. 12)

        C – Ông trao cho 10 đầy tớ mỗi người một nén bạc và yêu cầu họ sinh lợi
              (c. 13)

            D – Có những người thù ghét ông và không muốn ông làm vua của họ
                  (c. 14)

    B’ – Tân vương trở về và gọi các đầy tới đến báo cáo tài chánh (c. 15)

       C’ – Những người sinh lợi được khen và giao cho số thành tương ứng để quản trị; Người không sinh lợi bị khiển trách và bị tước mất nén bạc được giao
(cc. 16-26)

           D’ – Tiêu diệt những người chống đối (c. 27)

A’ – Đức Giêsu tiếp tục lên Giêrusalem (c. 28)

2/ Thời gian vàng (B và B’)

Mời bạn suy xét về việc người quý tộc đi xa, lãnh vương quyền và sẽ trở về. Khoảng giữa đó là thời gian của bạn. Bạn được tự do để suy xét, chọn lựa, hành động theo cách của mình. Bạn có ý thức rằng sẽ đến lúc tân vương trở về và bạn sẽ phải trình báo kết quả của quá trình suy nghĩ và hành động tự do của mình? Bạn dự định sẽ làm gì trong khoảng thời gian đó?

3/ Cái giá của sự tín nhiệm (C và C’)

Mời bạn suy xét về việc người quý tộc tin tưởng gia nhân và trao phó tài sản của mình cho họ như nhau. Rồi áp dụng vào cách Thiên Chúa tin tưởng và trao phó gia tài của Ngài cho bạn. Số lời bạn sinh ra được thuộc về bạn. Nếu bạn không sinh lời thì “vốn” được trao phó cũng bị lấy lại.

4/ Thần phục hay bất tuân (D và D’)

Những người chống đối việc người quý tộc được phong vương sẽ lãnh cái kết “đắng”. Vậy chọn lựa duy nhất được mời gọi ở đây là thần phục. Có những điều bạn được chọn lựa trong tự do của mình. Cũng có một số điều bạn bị bắt buộc thuần phục theo, ví dụ như luật tự nhiên. Việc chọn lựa thần phục hay phủ nhận vị trí và uy quyền của Thiên Chúa thuộc vào phạm trù bắt buộc này.

Thái độ này quyết định cách thức con người dùng “nén bạc” được trao và mức độ sinh lợi.

Blaise Pascal từng thách thức cách rất thú vị, đại khái như sau: Tôi chọn tin thờ Thiên Chúa và nỗ lực sống tốt theo giáo huấn của Ngài. Giả như cuối cùng, không có Thiên Chúa, thì tôi cũng đã chẳng mất gì. Còn nếu thực sự Ngài hiện hữu thì tôi đã được lời cả đời này và đời sau.

5/ Quy trình một chiều (A và A’)

Đức Giêsu đến gần Giêrusalem, và Ngài tiếp tục tiến lên Giêrusalem – Một hành trình không dừng lại, không trở chiều. Nước Thiên Chúa đang đến và sẽ đến. Bạn có đang đi trên con đường một chiều đó?

Kết nguyện

Hãy nói với Chúa về sự tín nhiệm, nỗ lực hợp tác của bạn để sinh lợi, hoặc cám dỗ buông xuôi khi mệt mỏi… Xin Ngài ban ơn trợ giúp để bạn liên tục chọn lựa đi trên con đường một chiều với Ngài.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét