Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

4/8/20

Thứ tư TN.XVIII: Mức độ tương giao (Mt 15,21-28)

21 Ra khỏi đó, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, 22thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là Con vua Đa-vít, xin rủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” 23Nhưng Người không đáp lại một lời.

Các môn đệ lại gần xin với Người rằng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!” 24Người đáp: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi.” 25Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” 26Người đáp: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” 27Bà ấy nói: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” 28Bấy giờ Đức Giê-su đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đi qua vùng dân ngoại giáp biển Địa Trung Hải ở phía Bắc.

Ơn xin: Xin cho tôi kiên trì và nỗ lực trong việc tiếp cận với Thiên Chúa và để Ngài tiếp cận tôi, nhờ đó mà tôi có được mối tương quan cá vị với Ngài.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Khoảng cách xã hội (cc. 21-23a)

Mời bạn chiêm ngắm bước chân của Đức Giêsu và các môn đệ đi từ Gênêsarét, tả ngạn biển hồ Galilê, theo hướng tây bắc tiến về Vùng Tia và Sidon, cách đó khoảng 80 cây số. Có lẽ họ đã mất khoảng 10 tiếng đi bộ liên tục để đến vùng đất của dân ngoại (người Canaan). Ngài đến đó không để rao giảng hay làm phép lạ. Ngài đến để gặp một người phụ nữ đau khổ.

Khoảng cách giữa đàn ông – đàn bà, dân Do thái – dân ngoại, văn hóa và tôn giáo… làm cho họ phải nỗ lực rất lớn để tiếp cận nhau. Bạn hãy quan sát cách người phụ nữ tiếp cận Đức Giêsu: bà đi ra (khỏi làng) và kêu lên (còn khoảng cách xa).

Hãy lắng nghe tiếng lòng của bà: “Lạy Ngài là Con vua Đa-vít, xin rủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!”

Rồi quan sát cách Đức Giêsu đáp trả: Không đáp lại một lời! Tại sao vậy?

Hãy xem xét và thân thưa với Chúa về sự xa lạ của bạn đối với Ngài, hoặc bạn cảm nhận điều ngược lại: Thiên Chúa im lặng trước lời cầu nguyện của bạn.

2/ Khoảng cách quen biết (cc. 23b-26)

Mời bạn chiêm ngắm mức độ tương quan giữa các môn đệ và Đức Giêsu (cc. 23b-24). Họ thưa gì với thầy? Tại sao họ nói vậy? Đức Giêsu trả lời thế nào? Có phải ngài không muốn tương quan với dân ngoại?

Tiếp đến mời bạn chiêm ngắm mức độ tương quan của người mẹ Canaan với Đức Giêsu. Bà đến bái lạy và thưa, bà đến gần, trước mặt, thưa chuyện (nói vừa đủ nghe) với Đức Giêsu. Bạn hãy lắng nghe lời van xin của bà: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” – Hãy nghe câu trả lời “chói tai” của Đức Giêsu: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.”

Bạn cũng hãy nói với Chúa về sự thiếu kiên nhẫn của mình trong cầu nguyện; cảm thấy khó chịu trước những lời mời gọi đầy thách thức và ngược ngạo của Tin Mừng; về cả tâm trạng mệt mỏi không muốn tiếp tục cầu nguyện…

3/ Khoảng cách thân thiết (cc. 27-28)

Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” Hãy để cho lời này được ngấm sâu vào bạn cho đến khi bạn cảm nhận được mức độ tin tưởng của bà đối với Đức Giêsu.

Sau đó bạn hãy chiêm ngắm cách đáp trả của Đức Giêsu. Ngài thấy điều gì trong tâm hồn bà? Ngài quyết định làm gì? Đó có phải là mục đích của Ngài khi vượt đoạn đường 80 cây số để đến đây?

Hãy thân thưa với Chúa về hành trình dài trúc trắc của bạn trong tương quan với Chúa. Đâu là những giây phút bạn được thỏa lòng mong ước với Ngài?

Kết nguyện

Dành thời gian để cám ơn Chúa vì những nỗ lực của cả Chúa và tôi trong việc thiết lập mối tương quan đích thực với nhau.

Kết thúc bằng 1 kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét