Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

18/8/20

Thứ tư TN.XX: Công đức hay ân huệ? (Mt 20,1-16a)

1“Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. 2Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. 3Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. 4Ông cũng bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng.’ 5Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. 6Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: ‘Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?’ 7Họ đáp: ‘Vì không ai mướn chúng tôi.’ Ông bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!’ 8Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: ‘Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.’ 9Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. 10Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. 11Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ: 12‘Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt.’ 13Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: ‘Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? 14Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. 15Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?’ 16Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: vườn nho/ nhà xưởng/ công ty/ văn phòng...

Ơn xin: Xin cho tôi luôn sống tâm tình biết ơn trong mọi sự.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp chiêm niệm].

Gợi ý cầu nguyện

1/ Lời mời (cc. 1-7)

Mời bạn chiêm ngắm bước chân của ông chủ vườn nho và lắng nghe cách ông giao tiếp với những người thợ được ông mướn vào làm vườn nho ngày hôm ấy.

5-6 giờ sáng: Ông đi ra chợ lao động để thuê người: thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền – nhóm thứ nhất vào làm việc cho ông. Ông đi về.

9 giờ sáng: Ông đi ra chợ lao động để thuê người lần nữa. ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng.’ – nhóm thứ hai vào làm việc cho ông. Ông đi về.

12 giờ trưa và 3 giờ chiều: ông lại đi ra mướn người hai lần nữa. Nhóm thợ thứ ba và thứ tư vào làm việc cho ông. Ông đã đi ra và đi về 2 vòng.

5 giờ chiều: Ông lại đi ra chợ lao động. ‘Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?’ Họ đáp: ‘Vì không ai mướn chúng tôi.’ Ông bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!’ 

Từ vườn nho ông chủ đi ra chợ lao động, rồi đi về, rồi đi ra, rồi lại đi về…. Bạn cảm nghiệm gì về ông chủ vườn nho này?

Bạn cũng có thể chiêm ngắm thêm các nhóm thợ vào làm các giờ khác nhau đang làm trong vườn nho của ông. Cứ vài tiếng lại có thêm tốp thợ mới vào…

Bạn nghĩ mình thuộc nhóm thợ vào làm từ giờ nào?

2/ Nhận lãnh gì? (cc. 8-16a)

Bạn hãy lắng nghe yêu cầu của ông chủ với người quản lý: ‘Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.’ 

Nhìn ngắm cách người quản lý yêu cầu các nhóm thợ xếp thành hành dọc, bắt đầu từ người vào trễ nhất. Họ nhốn nháo vào hàng. Họ chăm chú quan sát “mức lương” của từng nhóm thợ. Họ nghĩ gì trong bụng?

Hãy chú ý đến sự phản kháng của nhóm thợ vào làm đầu tiên. ‘Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt.’ Họ có lý không? Họ dựa trên tiêu chí nào để phản kháng?

Mời bạn chú ý đến cách ông chủ trả lời: ‘Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?

Ông nhắc những người thợ vào làm đầu tiên về: 1/ công bằng – ông ta không vi phạm vì đã thực hiện đúng hợp đồng, 2/ quyền định đoạt tài sản thuộc về ông, 3/ ghen tị vì thấy “ông tốt bụng”.

Áp dụng:

-        Bạn thấy ông chủ này thế nào? Bạn có muốn vào làm trong vườn nho này vào ngày khác nữa không?

-          Bạn có hay “càm ràm” vì điều này điều nọ? Điều gì đã làm bạn phật ý?

-          Khi ông chủ này là chính Thiên Chúa, bạn nghĩ gì về Ngài?

Kết nguyện

Nói với Chúa về cách Ngài ứng xử với bạn, và cách Ngài ứng xử với Chúa.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét