Giữa đời thường, và ngay giữa những xáo trộn nhất của
xã hội và Giáo Hội, một lối tu mới xuất hiện do sáng kiến của Chúa Thánh Thần.
Ngay từ những năm 1790, linh đạo DHM đã được nhìn nhận như là một nẻo đường nên
thánh: để gìn giữ ơn gọi tu trì trong lòng Giáo Hội.
Sau tám năm với nhiều nỗ lực, hy vọng và thất vọng
trong quá trình xin sự chuẩn nhận của các cấp Giáo quyền, dù chưa đạt được sự
chuẩn nhận bằng văn bản, linh đạo này đã được Giáo quyền khuyến khích như là một
con đường mang lại vinh quang cho Thiên Chúa và đưa đến sự hoàn thiện (Path of
perfection).[1]
Linh đạo DHM phát sinh từ ơn linh hứng của Chúa Thánh
Thần, ngang qua hành trình tìm kiếm, lắng nghe, phân định trong cầu nguyện của
cha Pierre Joseph de Clorivierre, S.J. (1735-1820). Ngài đã tường trình với các
Giám Mục thời đó: “Trong tất cả những gì
tôi đã làm để thiết lập hai Hội Dòng, tôi chỉ nhằm tất cả cho vinh danh Chúa và
lợi ích của Giáo Hội.”[2]
Để chắc chắn đó là một con đường Chúa muốn và dẫn đến
chính Chúa, cha Cloriviere đã kiên trì chờ đợi sự chuẩn nhận của Giáo quyền các
cấp. Ngài tin rằng cùng một Chúa Thánh Thần hoạt động trong Giáo Hội để thánh
hóa Giáo Hội và Dân Thiên Chúa. Một Giám Mục đã từng nhận định: “Tôi thấy Thánh Thần Thiên Chúa ở trong kế
hoạch sống của hai Hội Dòng.”[3]
“Sự phong phú trong các lối tu trì mới là những trang sức điểm tô cho Giáo Hội”. [4]
Ba lời khấn Dòng nhằm đạt đến sự hoàn thiện Kitô giáo, dù bên ngoài họ không mang những dấu hiệu cho thấy họ thuộc về cùng một Hội Dòng. Họ phục vụ trong mọi ngành nghề phù hợp với Tin Mừng trong nỗ lực hoàn thiện bản thân theo gương Giáo Hội sơ khai. Họ có chung một mục đích: vinh danh Thiên Chúa, lợi ích cho Giáo Hội, ơn cứu rỗi cho linh hồn mình và thăng tiến tha nhân.
Ngay từ đầu, “mục
tiêu của Hội Dòng là góp phần tạo nên con số lớn hơn các thánh thuộc mọi lối sống
và hoàn cảnh”. “Việc họ sống giữa thế
giới không ngăn cản họ đạt đến sự thánh thiện theo tinh thần tu trì”. Ngược
lại, “việc hòa nhập trong thế giới và ứng
phó với thế giới lại tạo nên nơi họ khả năng lớn hơn để gìn giữ tinh thần tu
trì”. [5]
Hội Dòng sẽ vận dụng mọi cách để gìn giữ thành viên khỏi
sự tiêm nhiễm xấu qua lịch sống cá nhân, thinh lặng, hồi tâm, hướng lòng về
Chúa, canh giữ con tim, giữ ngũ quan, luyện tập nhân đức (interior spirit), khao
khát nên hoàn thiện, chiêm ngắm gương các thánh, và chỉ tiếp nhận những ai chắc
chắn về ơn gọi…[6]
Cùng một Thánh Thần luôn thánh hóa Giáo Hội và tạo nên
những con đường thánh thiện, linh đạo DHM là một con đường nên thánh đích thực cho
những ai muốn trở nên “ẩn sĩ” giữa xã hội đời thường theo gương trinh nữ Maria
thành Nazareth.
[1] Thư cha Cloriviere gởi tất
cả thành viên Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Dòng Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria. 12/10/1799.
[2] Bản Ghi nhớ (Memorial) gởi
các Giám Mục Pháp, 1798.
[3] Thư
của Đức Tổng Giám Mục Paris Cortois de Pressigny. 18/9/1790.
[4] Bản Ghi nhớ (Memorial) gởi
các Giám Mục Pháp, 1798.
[5] Ibid.
[6] Ibid.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét