Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

11/8/20

Thứ tư 12/8/2020: Hiệp thông (Mt 18, 15-20)

    15“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. 16Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. 17Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.

    18“Thầy bảo thật anh em: Dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy. 

    19“Thầy còn bảo thật anh em: Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. 20Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy các môn đệ về tinh thần sống với nhau trong Hội Thánh.

Ơn xin: Xin cho tôi có lòng bao dung với chính mình và với tha nhân, để tôi được hiệp thông với Thiên-Địa-Nhân.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Hiệp thông với nhau (cc. 15-17)

Tội “di truyền” thứ nhất của con người là chỉ tay về người khác hoặc đổ lỗi cho môi trường, “tại….”, “vì…”, “do…”… Tất cả nằm ngoài tôi, không lỗi ở tôi.

Tội “di truyền” thứ hai của con người là nâng mình lên bằng cách đạp người khác xuống: “Tôi tốt hơn anh”. Đôi khi sự chê bai hạ bệ được thực hiện cách rất tinh tế.

Tội “di truyền” thứ ba của con người là thanh trừng: anh không xứng đáng để ở trong tập thể của tôi!

Truyền thống tu đức Kitô giáo dạy rất kỹ về việc sửa lỗi huynh đệ (charity correction). Bạn tìm thấy được hướng dẫn đó nằm trong đoạn Tin Mừng này. Mời bạn đọc chậm, suy tư và tìm cách áp dụng.

Hãy nói với Chúa về kinh nghiệm của bạn trong việc sửa lỗi huynh đệ này.

 

2/ Hiệp thông đất với trời (c. 18)

Câu này thường được các Tin Mừng thuật lại trong trình thuật Đức Giêsu trao quyền cho thánh Phêrô (Mt 16, 19b) hoặc gắn với Bí tích Hòa giải (Ga 20, 23). Ở đây, câu nói được mở rộng cho “anh em”.

Chính bạn được Chúa trao cho quyền tháo cởi hay ràng buộc người anh chị em của mình. Đó là quyền hoặc tha thứ và đón nhận, hoặc kết án và loại trừ.

Bạn có điều gì lấn cấn với ai không? Bạn muốn giải quyết theo chiều hướng nào? Bằng cách nào? Nếu tổn thương nào đó quá lớn, quá sâu đến nỗi bạn chưa thể hòa giải thì hãy nói với Chúa về chính điều đó. Đó là cách bạn nối kết với Trời.

 

3/ Hiệp thông trời và đất (cc. 19-20)

Đức Giêsu còn nói đến một chiều hiệp thông khác: nếu dưới đất hiệp thông với nhau, thì Ngài hiện diện giữa họ. Lời cầu nguyện của họ được Chúa Cha nhận lời.

Trời như cúi xuống hiệp thông với đất.

Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ,

hoà bình công lý đã giao duyên.

Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,

công lý nhìn xuống tự trời cao

                                         (Tv 85, 11-12)

Mời bạn chiêm ngắm và tạ ơn Chúa vì cách hợp nhất, hòa quyện giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người, giữa con người với thiên nhiên vạn vật.

 

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về các mối hiệp thông của bạn với bản thân, với đồng loại, với thiên nhiên, với chính Chúa.

Kết thúc bằng Kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét