Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

15/8/20

LINH THAO VÀ CẦU NGUYỆN I-NHÃ

KHÁI NIỆM LINH THAO

LT 1: Hai tiếng “Linh thao” ở đây có nghĩa là mọi cách xét mình, suy gẫm, chiêm niệm, cầu nguyện bằng miệng lưỡi hay bằng tâm trí, và các việc thiêng liêng khác như sẽ nói sau. Vì như đi dạo, đi bộ, chạy là những việc thể thao, thì cũng thế, gọi là “Linh thao” tất cả những cách dọn và chuẩn bị linh hồn để xa bỏ những quyến luyến lệch lạc và sau đó tìm kiếm ý Chúa trong cách xếp đặt cuộc sống để mưu ích cho linh hồn mình.

LT 21: Linh thao để tự thắng mình và xếp đặt cuộc sống cho có trật tự mà không quyết định vì một tình cảm lệch lạc nào.


TIẾN TRÌNH MỘT GIỜ CẦU NGUYỆN THEO THÁNH I-NHÃ

Nhập nguyện

1.      Ý thức Chúa hiện diện: Đấng đang ở với tôi, muốn nghe và nói với tôi – hãy chào Ngài để giúp bạn thật sự ý thức mình bắt đầu gặp gỡ trao đổi với Ngài. Nếu chưa thật lắng đọng thì dùng phương pháp tập trung ý thức (nhịp thở, tiếng động, cơ thể).

2.      Xin Chúa ban Thánh Thần để thánh hóa mình xứng đáng hơn để đi vào mối tương quan yêu thương và để phụng sự Thiên Chúa cách xứng hợp.

3.      Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

4.      Đặt khung cảnh: Dùng trí tưởng tượng để đưa mình vào khung cảnh của bài cầu nguyện. Trong Linh Thao có một số bài quan trọng, thánh I-nhã mời ta đặt khung cảnh rất long trọng: đặt mình trước sự hiện diện của Ba Ngôi Thiên Chúa, Đức Mẹ và triều thần thánh…

5.      Ơn xin: Yêu cầu căn bản của một bài cầu nguyện/1 tuần (giai đoạn) Linh Thao cần đạt được.

Các điểm gợi ý cầu nguyện

Những gợi ý này giúp ta có chất liệu để suy nghĩ và cầu nguyện. Nên dừng lại để cảm nếm điểm nào đánh động mình, không cần đi hết các điểm. Bạn cũng được tự do chọn bất cứ điểm nào để bắt đầu giờ cầu nguyện.

Tâm sự (LT 53-54) là nói chuyện với Chúa như hai người bạn. Đây là phần quan trọng nhất của giờ cầu nguyện. Có thể làm vào gần cuối giờ cầu nguyện hoặc đan xen vào các điểm cầu nguyện. Nếu chỉ mới suy nghĩ, suy tư thần học thì chưa hẳn là cầu nguyện. Suy nghĩ cần dẫn đến tâm sự. Cầu nguyện là giây phút ta cảm nghiệm Chúa, hơn là “có thêm kiến thức” về Chúa.

Đại tâm sự: Có những bài Thao luyện quan trọng thánh I-nhã mời ta thực hiện 3 cuộc tâm sự: thứ nhất với Đức Mẹ, thứ hai với Chúa Con, thứ ba với Chúa Cha (LT 63&64 về tội; LT 147 về chọn lựa theo ĐKT hay Luxiphe; LT 156 về xin ơn quyết liệt thay đổi để theo ĐKT. Nhắc lại ích lợi của Đại tâm sự ở LT 199.

Kết nguyện

Giúp bạn kết thúc giờ cầu nguyện, đúc kết và tạm biệt Vị Thượng Khách cách trang trọng. Bạn có ít nhất 5 phút để tóm kết, thưa chuyện, tạ ơn, xin ơn… với Vị Thượng Khách – Đấng “không có gì là không thể làm được”. Phần Tâm sự có thể được thực hiện ở phần kết nguyện.

Thánh I-nhã rất thích kết thúc với Kinh Lạy Cha: Mọi sự cho vinh danh Chúa. Mọi sự đều quy về Chúa là Cha Toàn Năng.


XÉT NGUYỆN

Dành 15 phút sau giờ cầu nguyện để nhìn lại giờ cầu nguyện nhằm rút tỉa những kinh nghiệm tốt để tiếp tục, những cản trở để tránh khỏi lần sau. Có thể ghi chép lại để giúp ích sau này.

  • Có được ơn xin của bài cầu nguyện?
  • Tư thế và nơi chốn có giúp ích?
  • Được đánh động ở điểm nào hay điều gì làm lo ra chia trí?
  • Được gia tăng lòng Tin Cậy Mến và cảm nếm Chúa hay ngược lại?
  • Hài lòng hay không hài lòng về giờ cầu nguyện? Tại sao?
  • Có cần thay đổi gì cho giờ cầu nguyện kế tiếp được tốt hơn?

Xét nguyện cũng là giờ cầu nguyện, nên được làm trong ý thức Chúa hiện diện, và dâng lời tạ ơn Chúa, xin ơn thực hiện giờ/lần cầu nguyện kế tiếp được tốt hơn.

Việc xét mình và xét nguyện còn được ứng dụng thành giờ cầu nguyện “nhìn lại” tháng sống/năm sống. Do vậy cấu trúc giờ cầu nguyện tương tự như một giờ cầu nguyện với bản văn Kinh Thánh hoặc bản văn suy gẫm.


ĐỒNG HÀNH THIÊNG LIÊNG TRONG LINH THAO

Việc gặp gỡ và trao đổi thiêng liêng với vị Đồng Hành trong Linh thao là yếu tố vô cùng quan trọng, đến nỗi, nếu không có việc đồng hành, thì không còn là Linh thao đúng nghĩa, mà chỉ là một cuộc tĩnh tâm theo phương pháp Linh thao!

Trong cách thực hành chặt chẽ nhất (Linh thao 1-1), việc đồng hành quan trọng đến mức nếu không có việc chia sẻ việc cầu nguyện trước đó, thì không có thêm điểm cầu nguyện kế tiếp. Người cho Linh thao cần lắng nghe chuyển động, tiến trình, hay năng động mà thao viên đạt được để quyết định người đó sẽ tiếp tục cầu nguyện về điều gì kế tiếp.

Do sự thiếu hụt người cho Linh thao, và số lượng người tham gia Linh thao nên người ta thường nới rộng thành Linh thao nhóm. Đôi khi trong các nhóm Linh thao, hình thức chia sẻ nhóm thay thế một phần cho việc đồng hành cá nhân.

Tinh thần của cuộc gặp gỡ này là cuộc trao đổi thiêng liêng với thái độ tin tưởng nhau, và cùng hướng về việc tìm kiếm Thiên Chúa. Cả hai đều phải cùng đặt mình trước sự hiện diện của Chúa.

Nội dung trao đổi khi gặp Đồng Hành trong Linh thao

+ Không phải để giải quyết các vấn đề tâm lý, ra những quyết định, hay lên kế hoạch nào đó

+ Không phải để học hỏi kiến thức về Chúa, về Kinh Thánh, Giáo Hội, các Thánh, hay kinh nghiệm cầu nguyện của người Đồng Hành!

+ Không phải là lúc để giải quyết các vấn nạn liên quan đến đức tin

+ Là những đúc kết về hành trình thiêng liêng, những khó khăn trong (những) giờ cầu nguyện trước đó, những ơn nhận được, những soi sáng, những cảm nếm… Nói chung đó chính là nội dung của phần Xét nguyện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét