Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

20/9/22

[21/9. Lễ Thánh sử Matthêu] Kỷ niệm được Chúa gọi (Mt 9,9-13)

9Bỏ nơi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.

10Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?” 12Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu gặp và gọi Matthêu khi ông đang ở trạm thu thuế.

Ơn xin: Xin cho tôi biết mở lòng cho những lời mời của Chúa ngay giữa lúc tôi đang bận rộn với những công việc và cuộc sống hằng ngày, để mau mắn đáp lại lời mời của Chúa.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Ký ức một ơn gọi (cc. 9-13)

Chính Matthêu (tên tông đồ của ông Lêvi) viết về chính câu chuyện ơn gọi đời mình. Đây là bản tự thuật. Trong ký ức đó Matthêu ghi nhận và kể lại những gì:

+ Một người mang tên Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, chỗ ông đang làm việc

+ Một cái nhìn đặc biệt dành cho ông, có thể Matthêu ghi nhớ được cái ánh mắt chạm nhau ấy

+ Một lời mời “Anh hãy theo tôi!”

+ Hành động bất thần của bản thân: “đứng dậy đi theo Người”

+ Một bữa tiệc được chính ông thiết đãi thầy Giêsu, môn đệ Ngài và đồng nghiệp và bạn bè của mình tại nhà ông.

+ Có sự hiện diện của một số Pharisiêu, chắc chắn họ không đồng bàn, mà đến để dòm ngó và móc mỉa: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?” Câu hỏi đó xoáy vào tim Matthêu, để ông có thể nhớ một đời.

+ Một lời xác nhận chọn lựa của thầy Giêsu đã cứu lấy ông: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” (cc.12-13) Vết thương nơi tim ông được chữa lành để trở nên người môn đệ trung tín suốt đời; đến mức ông có thể thuật lại về đức Giêsu với một tầm nhìn có hệ thống và vượt ra khỏi cái chật hẹp của mặc khải Cựu Ước.

Có một khoảng trống giữa cuộc gặp gỡ tại trạm thu thuế và bữa tiệc được diễn ra. Bạn hãy viết tiếp câu chuyện ở khoảng giữa đó. Điều gì đã xảy ra nơi tâm hồn Matthêu và nơi trái tim thầy Giêsu? Có chút gì biến chuyển trong cái nhìn, cái hiểu của các môn đệ khác về thầy Giêsu không?

2/ Bừng tỉnh thiêng liêng

Bạn hãy áp dụng câu chuyện trên vào đời mình để hồi nhớ những kinh nghiệm thiêng liêng của chính mình. Đâu là những kinh nghiệm đã tạo nên sự bừng tỉnh thiêng liêng cho bạn? – ý thức Chúa hiện diện cách sống động trong đời bạn, những căng thẳng tranh đấu hoặc kinh nghiệm tiếp cận ngọt ngào giữa bạn và Chúa.

Kinh nghiệm Bừng tỉnh thiêng liêng sẽ đưa bạn vào một mức độ tương giao mới với Thiên Chúa. Nếu sau khi lục lọi trí nhớ mà bạn thấy mình chưa có kinh nghiệm bừng tỉnh thiêng liêng, hãy nài xin với Chúa Giêsu hôm nay, nhờ lời chuyển cầu của thánh sử Matthêu.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về bất cứ điều gì bạn cảm nghiệm được qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest

16/9/22

Thứ bảy TN.XXIV: Ai có tai nghe thì nghe (Lc 8,4-15)

4Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng:

5“Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. 6Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. 7Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. 8Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm.” Nói xong, Người hô lên rằng: “Ai có tai nghe thì nghe.”

9Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì. 10Người đáp: “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu.

11“Đây là ý nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là lời Thiên Chúa. 12Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. 13Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. 14Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. 15Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.

Nhập nguyện

·           Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu giảng dạy ở miền Galilê (miền Bắc Palestin). Nhiều người thuộc nhiều thành thị khác nhau tụ tập để nghe người giảng dạy.

Ơn xin: Xin cho tôi biết mở rộng đôi tai để lắng nghe điều đức Giêsu muốn dạy tôi hôm nay ngang qua câu chuyện Ngài kể, để tôi biết đón lấy và sống theo Lời Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Các mức độ nghe (cc. 4-8)

Nghe phớt lờ: Không chú tâm đến những gì người khác đang nói, lo ra chia trí. Lời người khác nói chỉ tương đương với tiếng ồn mà tai bạn tiếp nhận được.

Nghe giả vờ: Bên ngoài giả vờ đang nghe, nhưng trong lòng bạn đang bận tâm đến những ý tưởng của mình, hoặc lo tìm cách chống lại điều người kia vừa nói; nên thực tế bạn không tiếp tục nghe được điều người kia đang nói.

Nghe chọn lọc: Bạn chỉ nghe những gì mình quan tâm, hợp gu, có ích; mà bỏ qua những gì không hợp, trái với giá trị và quan điểm của mình.

Nghe chú tâm: Bạn tập trung sự chú ý để lắng nghe người kia nói, nắm bắt và lưu giữ thông tin qua lời nói, cử chỉ.

Nghe thấu cảm: Bạn lắng nghe bằng mức độ của “nghe chú tâm” và đặt mình vào trong người kia để thấu cảm những tâm tư, khao khát, đam mê… của người đó. Bạn hiểu sâu ý nghĩa của điều họ đang cố gắng diễn đạt bằng những cách thức khác nhau: ngôn ngữ, hành vi, cử chỉ, hình ảnh, câu chuyện trực tiếp hoặc gián tiếp…

Bạn tự xét xem trong đời thường mình “nghe” ở mức độ nào?

Câu chuyện dụ ngôn này chắc chắn bạn khá quen thuộc. Thử hỏi xem mình đã “lắng nghe” được ý nghĩa của nó chưa? Ở mức độ nào?

2/ Nói khích tướng (cc. 9-10)

Đức Giêsu nói: “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu.” là kiểu nói khích tướng. Bạn ngẫm nghĩ xem mình thuộc về nhóm “được ơn” hay “nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu”.

3/ Áp dụng bản thân (cc. 11-15)

Theo như bản văn, từ câu 11-15 là chính lời đức Giêsu giải thích dụ ngôn cho các môn đệ. Hóa ra, tưởng là họ thuộc nhóm “được ơn” thế mà vẫn không hiểu gì!

Với sự chân thành và khiêm tốn, bạn hãy tự đọc thật chậm từng câu và suy xét cho chính mình.

Kết nguyện

Thân thưa với thầy Giêsu về điều bạn khám phá được trong giờ cầu nguyện này.

Dâng lên một Kinh Lạy Cha để kết thúc.

Ảnh: Pinterest

  

13/9/22

[14/9. Suy tôn Thánh Giá] Thập giá cứu độ (Ga 3,13-17)

13Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. 14Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

16“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu trò chuyện với ông Nicôđêmô, một người Biệt Phái vào buổi đêm.

Ơn xin: Xin cho tôi biết mở lòng cho những mặc khải của Chúa, ngay cả khi nó vượt trên logic con người, để tôi đón nhận được ơn cứu độ Thiên Chúa dành cho tôi.

Lối cầu nguyện: Suy niệm ý nghĩa từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm Ba cách cầu nguyện dẫn nhập, mục 2]

Gợi ý cầu nguyện

Bạn dành thời gian nhập nguyện chu đáo, đọc chậm vài lần bản văn.

Sau đó bắt đầu đọc từng chữ, lời, câu… Dừng lại để suy niệm, cảm nếm ý nghĩa của chúng cho đến khi cảm thấy thỏa lòng. Đừng quên kết nối với Đấng đang mặc khải điều đó cho bạn hôm nay, thân thưa với Ngài điều bạn cảm thấy được mời gọi.

Bạn cũng có thể đọc và ngẫm Kinh tiền tụng lễ Suy Tôn Thánh Giá theo cùng phương pháp trên: “Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi, mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con. Cha dùng cây thập giá để ban ơn cứu độ cho loài người. Thật vậy, xưa vì cây trái cấm loài người chúng con phải tử vong, nay nhờ cây thập giá lại được sống muôn đời, và ma quỷ xưa chiến thắng nhờ cây trái cấm nay thảm bại vì cây thập giá của Ðức Kitô, Chúa chúng con. Vì thế, toàn thể triều thần thiên quốc cùng ca ngợi, tôn thờ, kính sợ và hân hoan chúc tụng Cha uy linh.”

Ngẫm về cách bạn muốn sống liên kết với Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô.

Kết nguyện

Dành thời gian chiêm ngắm Thánh giá Chúa. Chính Đấng bị treo trên đó là Đấng cứu độ. Thân thưa với Ngài về khao khát được cứu độ.

Kết thúc bằng Kinh Lạy Cha để cám ơn Thiên Chúa Cha đã yêu thương và muốn cứu bạn đến tận cùng qua cái chết của Người Con Một Ngài là Chúa Giêsu Kitô. 

12/9/22

Thánh Danh trong linh đạo DHM

Có một kết nối đặc biệt giữa Chúa Giêsu và Mẹ Maria, không chỉ do diễm phúc tương quan máu mủ, nhưng còn do sự kết nối trong sứ mạng thiêng liêng của công trình cứu độ con người. Thiên Chúa và con người thì không bao giờ ngang bằng xét về bản tính. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã ưu ái chọn một con người giữa loài người để cộng tác đặc biệt với Ngài vào công trình cứu độ do Ngài thực hiện. Chính Ngài đã nâng đức Maria lên.

Trong tâm thức đức tin của Giáo Hội, Mẹ Maria luôn có một vị trí đặc biệt, đến nỗi người ta có khi lầm tưởng về sự ngang bằng giữa Chúa Giêsu và Mẹ Maria! Chiêm ngắm sự gắn bó giữa Chúa Giêsu và Mẹ Maria không làm ta hiểu sai căn tính của các Ngài, nhưng để tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã đoái thương đến một con người trong nhân loại chúng ta như thế.

Thánh Phaolô viết: “Khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: ‘Đức Giê-su Ki-tô là Chúa.’” (Pl 2,10-11) Vào thế kỷ XIII, đức Grégorio X đã đơn giản hóa việc tỏ lòng tôn kính Thánh Danh Chúa Giêsu bằng việc cúi đầu. Dòng Phanxicô và Đaminh góp công lớn vào việc cổ võ tôn sùng Thánh Danh Chúa Giêsu và khắc chữ JHS. Đến thế kỷ XVI, thánh Inhã thành Loyola đã lấy chữ JHS làm con dấu của Dòng và mừng lễ vào 1/1 hằng năm. Sách lễ Misa 2002 đặt ngày lễ này vào 3/1 hằng năm.

Song song đó, để kỷ niệm một biến cố chiến thắng dưới sự bảo trợ của Danh Thánh đức Maria vào năm 1683, đức Innocenté XI đã thành lập lễ này và ấn định lễ mừng hằng năm vào ngày 12/9. Trong tên các thánh, có lẽ Thánh Danh đức Maria được kêu cầu nhiều nhất. Mẹ xứng đáng được gọi là “máng chuyển thông ơn Thiên Chúa.”

Tiếp nối truyền thống tôn kính sự liên kết giữa Chúa Giêsu và Mẹ Maria, Dòng Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria (1791) đã lấy biểu tượng Hai Trái Tim để làm huy hiệu dòng (medal).

Nguyện cho Thánh Danh Mẹ Maria luôn được tôn kính và kêu cầu; và mọi lời cầu xin của con cái loài người trong Danh Thánh Chúa Giêsu sẽ được chính Chúa Cha thực hiện (x. Ga 14,13-14).

  

10/9/22

Thứ bảy TN.XXIII: Chiêm niệm khôn ngoan (Lc 6,43-49)

43“Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. 44Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho! 45Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.

46“Tại sao anh em gọi Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’, mà anh em không làm điều Thầy dạy?

47“Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. 48Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc. 49Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá huỷ tan tành.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ môn đệ và dân chúng.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn chiêm nghiệm những chân lý chất chứa trong tự nhiên và trong đời sống xã hội, nhất là trong Lời Chúa, để tôi biết làm những chọn lựa khôn ngoan.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Hiện tượng tự nhiên (cc. 43-44)

Hãy đọc chậm vài lần hai câu Kinh Thánh trên. Ngẫm rộng ra về sự khôn ngoan ẩn chứa trong sách Huấn ca, trong ca dao tục ngữ, trong ngạn ngữ của các dân tộc. Người khôn ngoan chiêm niệm thế giới tự nhiên và tự rút ra những bài học cho bản thân, cho con người.

Thân thưa với Chúa về những lẽ khôn ngoan bạn đã học được qua thiên nhiên, về trí hiểu và khả năng suy tư của con người, cả về khả năng lưu trữ và truyền đạt lại kinh nghiệm trong xã hội loài người.

2/ Hiện tượng xã hội (c. 45)

Câu 45, đức Giêsu nói lên một hiện tượng trong xã hội loài người, đi theo quy luật tự nhiên như ở trên. Đôi khi bạn lý luận rằng con người có khả năng đánh lừa người khác, cũng đúng. Tuy nhiên, bạn có tin rằng đến một lúc nào đó sự lừa dối sẽ bị vạch trần? Bạn có tin vào sự chiến thắng của sự thật? Bạn có tin rằng con người được ban cho khả năng cảm được sự thật và mức độ giả dối?

Bạn nghĩ gì về hiện tượng Giêsu, Đấng là Sự Thật, là Ngôi Lời Thiên Chúa ngang qua những lời dạy và cách sống của Ngài?

3/ Thực hành Lời Chúa (cc. 46-49)

Đức Giêsu đi tiếp trong lý luận của mình: đúng ra thì kêu tên Chúa, tin thờ Chúa thì sẽ dẫn đến việc tin và thực hành điều Ngài dạy. Vậy tại sao điều này lại không đương nhiên? Điều gì đã chen vào giữa để làm cho việc tin Chúa không đưa đến việc sống theo Lời Chúa?

Trong đoạn thơ VII của tập Thơ Dâng, nhà thơ Tagore nói đến điều chen vào giữa sự nhiệm hiệp giữa Chúa và ta; đôi khi đó là những điều rất đẹp như những họa ý của các vần thơ. “Ôi vị Chúa Thơ, xin hãy cho con được ngồi dưới chân Ngài – Chỉ xin làm cho đời con nên đơn sơ – Như cây sáo chờ Ngài thổi nhạc vào.”

Mời bạn tìm xem những gì ngăn cách sự nhiệm hiệp giữa bạn và Chúa.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những gì bạn cảm hiểu được ngang qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest

31/8/22

Thứ bảy TN.XXII: Phán đoán một hiện tượng (Lc 6,1-5)

1Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. 2Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát?”

3Đức Giê-su trả lời: “Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? 4Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.” 5Rồi Người nói: “Con Người là chủ ngày sa-bát.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Ngày Sa-bát, các môn đệ đói, và cánh đồng lúa.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn biện phân để làm chọn lựa vị nhân sinh trong những trường hợp khẩn cấp.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Hiện tượng (cc. 1-2)

Mời bạn nhìn ngắm các môn đệ đang cùng đức Giêsu đi trên đường, ngang qua cánh đồng lúa chín. Có thể nghĩ xem thời tiết lúc đó thế nào, vào khoảng giờ nào trong ngày. Quan sát việc các ông bứt lúa, vò trong tay… chắc là đưa lên miệng ăn vui vẻ. Họ đang đói, lại gặp cánh đồng lúa – cầu và cung gặp nhau, thật khó mà cưỡng lại.

Nhìn ngắm cách người Pharisiêu đang quan sát họ. Lắng nghe cách họ đặt vấn đề: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát?” Bứt vài dé lúa được coi như ngang bằng với lao động gặt lúa!

Áp dụng bản thân: Hãy nhớ lại những câu chuyện trong đó bạn nhìn thấy hiện tượng, cách bạn phán đoán và cách bạn phản ứng thế nào.

2/ Lời biện hộ (cc. 3-5)

Mời bạn đi vào trong Trái Tim đức Giêsu để xem Ngài nhìn hiện tượng bứt lúa của các học trò thế nào. Rồi đọc thật chậm, lặp đi lặp lại từng câu/chữ trong câu trả lời của đức Giêsu dành cho người Pharisiêu: “Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.” Ngài cảm nhận gì về các môn đệ mà lại biện hộ cho họ như vậy?

Đức Giêsu đưa ra trường hợp của vua Đa-vít với chủ ý gì? Câu chuyện này có liên hệ gì với câu Ngài kết luận: “Con Người là chủ ngày sa-bát.” Câu này gợi mở thêm điều gì?

Áp dụng bản thân: Đâu là những lần bạn đã nghĩ khác, phán đoán khác, phản ứng khác trước những hiện tượng mà hầu hết những người khác đều kết luận và hành động giống nhau? Điều gì giúp bạn hiểu cảm và chọn lựa như vậy?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về điều bạn học được nơi Ngài, về bài học cuộc đời bạn rút ra được cho bản thân…

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Pinterest

26/8/22

Thứ bảy TN.XXI: Phần thưởng lớn lao (Mt 25,14-30)

14“Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15Ông cho người này năm yến,[1] người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. 20Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.’ 21Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ 22Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.’ 23Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ 24Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!’ 26Ông chủ đáp: ‘Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27thì đáng lý anh phải gửi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! 28Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng.’

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Những bài giảng về cánh chung.

Ơn xin: Xin cho tôi nhạy bén với những quà tặng Chúa giao cho tôi quản lý, để tôi biết sử dụng và làm sinh ích lợi cho phần rỗi của mình và của người khác.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Cơ hội (cc. 14-15.19)

Mời bạn nhắm mắt lại, mường tượng về một khoảng thời gian của đời mỗi người. Nhớ lại những ngày tháng đã qua của đời mình. Liệu tôi còn bao nhiêu thời gian nữa trước khi Ông Chủ trở về? Nhớ đến những nén bạc là thời gian, sức khỏe, của cải vật chất, trí tuệ, ý chí… đã được Ông Chủ trao cho bạn khi cho bạn chào đời.

Bạn có nghĩ đời mình là một cơ hội để sống, cảm thụ, và đầu tư cho hạnh phúc đời đời?

2/ Dám đầu tư (cc. 16-17.20-23)

Năm yến, hai yến: Mời bạn suy nghĩ về món quà vô giá khi được sinh ra làm người. Chúng ta lớn hơn tất cả những gì tạo nên chúng ta. Hãy dành thời gian để cảm nghiệm huyền nhiệm này.

Bạn nghĩ gì về sự tin tưởng mà Thiên Chúa/Ông Chủ dành cho bản thân bạn khi trao cho bạn “số vốn” lớn như thế?

Hãy ngẫm nghĩ xem những người được trao số vốn quá lớn đó đã quyết định thế nào? Họ đầu tư vào đâu? Họ chú tâm cho việc đầu tư đó thế nào? Lưu ý chữ “ngay lập tức” là thái độ của họ.

Có bao giờ bạn than “biết lắm khổ nhiều!” Hãy ngẫm nghiệm về cách thức bạn đã đầu tư món quà đời mình thế nào? Và bạn muốn tiếp tục đầu tư thế nào?

Mời bạn dừng lại chiêm ngắm thành quả của họ: cả hai đều sinh lời gấp đôi. Phần thưởng dành cho họ là như nhau: ‘Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ Bạn rút được bài học gì về cách Thiên Chúa ứng xử với con người?

3/ Sợ hãi chôn giấu (cc. 18.24-30)

Bây giờ, mời bạn chiêm ngắm người đã nhận được số vốn lớn bằng chính nỗ lực lao động cả đời của một người (xem chú thích). Hình như người này ít hài lòng về số vốn của mình. Tại sao?

Nhìn xem cách người này hành xử với số vốn được trao: “đào lỗ chôn giấu”, vì nghĩ Ông Chủ “là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi” và đâm ra lo sợ. “Tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi” (1Ga 4,18). Nếu nhận ra có điều gì tương tự nơi mình trong cách hành xử với vốn đời mình, bạn hãy tìm xem nguyên nhân là gì.

Hãy ngẫm nghĩ về hậu quả của chọn lựa sai lầm này:

+ Bị quở trách bằng chính lời mình đã thốt ra.

+ Ông Chủ chỉ ra cách thức thấp nhất mà người đó đã bỏ lỡ cơ hội để sinh lời mà không phải nhọc thân.

+ Bị tước đoạt mất cái được trao

+ Bị ném vào nơi cực hình mà người đó chưa hề nghĩ ra hậu quả tồi tệ như thế.

Thánh Inhã, trong bài thao luyện về tội, đã nói: “Xin cảm nghiệm cho được cực hình mà những kẻ bị phạt nơi hỏa ngục phải chịu, để nếu tôi có quên tình yêu của Chúa Hằng Sống vì các lỗi lầm của mình, thì ít ra vì sợ hãi những cực hình ấy giúp tôi đừng sa ngã phạm tội nữa.” (LT. 65)

Mời bạn áp dụng vào bản thân để chọn lựa cách thức cho chính mình.

Kết nguyện

Thân thưa với Thiên Chúa về những gì bạn cảm hiểu được qua giờ cầu nguyện. Cầu xin với Ngài điều bạn thấy cần thiết cho bản thân mình trong cách đầu tư đời mình.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.



[1] Nên biết một yến bấy giờ là 6 ngàn quan tiền (hay đồng bạc), tức là đáng 6 ngàn ngày công. Như vậy người lãnh ít nhất (1 yến vàng) cũng lãnh một số vốn lớn (GKPV) ~ từ 21 năm rưỡi đến 25 năm rưỡi lao động, tức vốn nhận ít nhất cũng bằng công lao động cơ bản của một đời người! 

23/8/22

[24/8-Lễ Thánh tông đồ Batôlômêô] Mở ra (Ga 1,45-51)

45Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” 46Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” 47Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” 50Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu kêu gọi ông Nathanaen (tên gọi tông đồ là Batôlômêô) trong bối cảnh đời thường.

Ơn xin: Xin cho tôi nhạy bén với những cơ hội Chúa ngỏ lời trong đời, để tôi đáp lại lời mời gọi kín ẩn Chúa dành cho đời tôi.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Lời mời gián tiếp (cc. 45-46)

Philiphê là bạn của Nathanaen. Philiphê nghĩ mình đã gặp được một người thú vị trong đời nên giới thiệu cho Nathanaen. Hãy nghe điều thú vị đang diễn ra trong lòng Philiphê. Anh ấy nghĩ đến những người thân thiết nhất mà anh muốn chia sẻ điều thú vị này. Nathanaen là một người trong số ấy, có thể là người đầu tiên mà Philiphê nghĩ tới.

Bạn hãy mường tượng lại cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn đó. Cách Philiphê tiếp cận Nathanaen, cách anh nói về con người thú vị mà anh đã gặp, thông tin anh nói về người đó là “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” –Hãy quan sát phản ứng của Nathanaen trước thông tin đó: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?”—nhìn ngắm anh Philiphê không bỏ cuộc: “Cứ đến mà xem!”

Áp dụng bản thân: nhớ đến những người bạn trong đời mình, nhớ đến những câu chuyện họ đã thuyết phục bạn cho những điều tốt hơn trong khi bạn đang muốn khép lại. Nói chuyện với Chúa về những tình bạn trong đời…

2/ Không ngừng mở ra (cc. 47-51)

Bây giờ mời bạn hãy nhìn ngắm cuộc gặp gỡ giữ đức Giêsu với anh Nathanaen.

Nhìn xem cách anh Nathanaen tiến về phía đức Giêsu, bên cạnh là bạn Philiphê. Đức Giêsu thấy anh Nathanaen tiến đến liền nói về anh rằng: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” Cả hai người bạn cùng nghe được điều đó. Chiêm ngắm điều đang diễn ra trong lòng đức Giêsu, trong lòng Philiphê và Nathanaen. Hai bên đang mở lòng ra với nhau.

Nhìn ngắm sự hé mở đầy thú vị của Nathanaen: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” Đức Giêsu hé lộ sự “để ý” của Ngài dành cho anh. Nhìn ngắm sự hé mở của họ dành cho nhau.

Chiêm ngắm điều đang diễn ra trong lòng Nathanaen trước khi anh ấy nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” Đức Giê-su tiếp tục hé lộ cho anh: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa… Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”—Bạn hãy dành đủ thời gian để thưởng nếm tình bạn, tình yêu, sự tế nhị, sự quan tâm, và cả sự hứa hẹn họ dành cho nhau.

Áp dụng toàn bộ câu chuyện trên vào chính bạn để cảm nghiệm cách thức Thiên Chúa, nơi đức Giêsu đang muốn làm quen, kết thân với bạn.

Kết nguyện

Thân thưa với thầy Giêsu về tình bằng hữu.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest

 

19/8/22

Thứ bảy TN.XX: Vị thế (Mt 23,1-12)

1Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: 2“Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6Họ thích chỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là ‘ráp-bi’.

8“Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là ‘ráp-bi’, nghĩa là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô. 11Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu rao giảng về Nước Trời đang đến gần.

Ơn xin: Xin cho tôi thấu hiểu được những điều Chúa dạy và mau mắn khuôn mình theo để sẵn sàng đón nhận Nước Thiên Chúa.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi điểm cầu nguyện

Xin đề nghị một lối phân chia bản văn:

A: Vị thế cũ dựa vào ông Môsê (cc. 1-3)

B: Phản chứng (cc. 4-7)

B’: Làm chứng (cc. 8-10)

A’: Vị thế mới trong đức Kitô (cc. 11-12)

Đây là cấu trúc đồng tâm không có trọng điểm, nên phần đóng khung bên ngoài (A và A’) trở nên quan trọng

1/ Làm chứng và phản chứng (cc. 4-10)

Mời bạn suy ngẫm về điều đức Phaolô VI nói: “Con người ngày nay tin tưởng vào các chứng nhân hơn là vào các thày dạy.” (Tông Huấn Evangelii Nuntiandi, số 41)

Những gì gây phản chứng thì có vẻ ngập tràn. Mời bạn dùng lương tri ngay thẳng để tự suy xét về lối sống của mình. Nếu thấy điều gì gây phản chứng nơi mình, hãy xin ơn sám hối và canh tân.

-       “nói mà không làm” (câu 3)

-       chất gánh nặng lên vai người khác (câu 4)

-       “làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy” (câu 5)

-       “thích chỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường” (câu 6)

-       “ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là ‘ráp-bi’” (câu 7)

Nhằm giúp sám hối và canh tân hầu có thể làm chứng cho Chúa, mời bạn dùng lương tri ngay thẳng để tự suy xét về lối sống của mình và xin ơn khuôn theo điều Chúa dạy.

-       Nhận ra chỉ có một thầy là đức Giêsu Kitô: Đấng mặc khải, Đấng cứu độ

-       Nhận ra mọi người đều bình đẳng, là anh em với nhau (xem thông điệp Fratelli Tutti của đức Phanxicô. 2020)

-       Nhận ra người Cha chung trên trời: Đấng tạo hóa

-       Nhận ra vị lãnh đạo duy nhất là đức Giêsu Kitô: thầy dạy và người chỉ đường đích thực

2/ Vị thế đích thực (cc. 1-3.11-12)

Câu 1-3 nói về vị thế giảng dạy dựa vào uy thế của ông Môsê. Vị thế này được “phong chức” và làm theo bổn phận rao giảng cách trung thành. Họ rao giảng điều đã được ghi chép, không phải những điều phát xuất từ họ (tương tự như những chức sắc trong Giáo Hội giảng dạy giáo lý tông truyền). Nếu đời sống họ khuôn theo điều họ dạy, như trong lời đọc của nghi thức truyền chức “Con hãy tin điều con đọc, hãy dạy điều con tin, và hãy thực hành điều con dạy” thì quả là tốt đẹp. Điều này được áp dụng theo nghĩa rộng cho mọi kitô hữu.

Trong trường hợp lời dạy và đời sống họ không đi đôi với nhau thì hãy phân tách giữa điều người đó dạy và đời sống riêng tư của họ. Tương tự như khi cha mẹ, bác sĩ… dạy điều đúng, tốt; nhưng chính họ chưa sống được. Hãy thực hành điều tốt được chỉ dạy cho bạn. Điều này rất thách thức. Mời bạn tự xét duyệt cách thức bạn đón nhận lời dạy từ những người bạn “khó ưa”.

Vị thế đích thực trong cái nhìn của đức Giêsu:

+ Người làm lớn hơn cả là người phục vụ mọi người.

+ Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống

+ Ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.

Hãy xét duyệt về cung cách sống và chỉ dạy của mình.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những điều bạn nhận ra qua giờ cầu nguyện này.

Kết bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

12/8/22

Thứ bảy TN.XIX: Công dân Nước Trời (Mt 19,13-15)

13aBấy giờ người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. 13bCác môn đệ la rầy chúng. 14Nhưng Đức Giê-su nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” 15Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó. 

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu và các môn đệ trên đường sứ vụ.

Ơn xin: Xin cho tôi thấu hiểu được những giá trị đích thực chứa đựng trong những điều bình thường và nhỏ bé, và xin cho tôi được làm công dân Nước Trời.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Phụ nữ và trẻ em (c. 13a)

Chữ “người ta” trong câu 13 chắc chắn không ai khác là những phụ nữ, các mẹ của những đứa trẻ. Họ đi theo đức Giêsu để nghe người giảng. Họ mang theo con họ vì thường việc trông coi con cái là của người mẹ. Họ muốn điều hơn cho con cái mình, nếu chúng chưa hiểu được điều đang nghe, thì chí ít chúng được vị thầy này đặt tay chúc lành.

Những điều đó có vẻ quá bình thường, nhưng đức tin của thế hệ sau lại thường được đặt nền trên đức tin của người mẹ. Mời bạn suy nghĩ về nguồn nuôi dưỡng đức tin của mình.

2/ Chuyện đàn bà con nít (cc. 13b-15)

Các môn đệ (nam nhân) tự nhóm mình vào phái “đàn ông” với thầy Giêsu (nam nhân). Có thể họ nhìn đàn bà con nít là một sự gây rối, phiền toái, không quan trọng… Phải chăng họ từng quên thời con nít của họ từng được chăm sóc bởi mẹ mình. Mời bạn nghiêm túc suy ngẫm về cái nhìn miệt thị của mình dành cho một nhóm đối tượng nào đó.

Suy nghĩ về cái nhìn khác của đức Giêsu: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” Ngài thấy gì nơi các em nhỏ? Ngôn ngữ Kinh Thánh còn ám chỉ “người bé nhỏ” với các anawim (người nghèo của Đức Chúa). Ngẫm xem điều gì nơi trẻ em làm cho chúng gần với Nước Trời để học hỏi từ các em/các anawim.

Đức Giêsu thỏa mãn điều các mẹ mong đợi: Người đặt tay trên chúng. Ước nguyện về điều tốt hơn cho con mình đã được đáp ứng. Nếu là người có trách nhiệm trên ai đó, ước nguyện của bạn là gì?

Kết nguyện

Thân thưa với thầy Giêsu về những gì bạn được khai mở qua giờ cầu nguyện này.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest