Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

26/8/22

Thứ bảy TN.XXI: Phần thưởng lớn lao (Mt 25,14-30)

14“Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15Ông cho người này năm yến,[1] người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. 20Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.’ 21Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ 22Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.’ 23Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ 24Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!’ 26Ông chủ đáp: ‘Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27thì đáng lý anh phải gửi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! 28Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng.’

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Những bài giảng về cánh chung.

Ơn xin: Xin cho tôi nhạy bén với những quà tặng Chúa giao cho tôi quản lý, để tôi biết sử dụng và làm sinh ích lợi cho phần rỗi của mình và của người khác.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Cơ hội (cc. 14-15.19)

Mời bạn nhắm mắt lại, mường tượng về một khoảng thời gian của đời mỗi người. Nhớ lại những ngày tháng đã qua của đời mình. Liệu tôi còn bao nhiêu thời gian nữa trước khi Ông Chủ trở về? Nhớ đến những nén bạc là thời gian, sức khỏe, của cải vật chất, trí tuệ, ý chí… đã được Ông Chủ trao cho bạn khi cho bạn chào đời.

Bạn có nghĩ đời mình là một cơ hội để sống, cảm thụ, và đầu tư cho hạnh phúc đời đời?

2/ Dám đầu tư (cc. 16-17.20-23)

Năm yến, hai yến: Mời bạn suy nghĩ về món quà vô giá khi được sinh ra làm người. Chúng ta lớn hơn tất cả những gì tạo nên chúng ta. Hãy dành thời gian để cảm nghiệm huyền nhiệm này.

Bạn nghĩ gì về sự tin tưởng mà Thiên Chúa/Ông Chủ dành cho bản thân bạn khi trao cho bạn “số vốn” lớn như thế?

Hãy ngẫm nghĩ xem những người được trao số vốn quá lớn đó đã quyết định thế nào? Họ đầu tư vào đâu? Họ chú tâm cho việc đầu tư đó thế nào? Lưu ý chữ “ngay lập tức” là thái độ của họ.

Có bao giờ bạn than “biết lắm khổ nhiều!” Hãy ngẫm nghiệm về cách thức bạn đã đầu tư món quà đời mình thế nào? Và bạn muốn tiếp tục đầu tư thế nào?

Mời bạn dừng lại chiêm ngắm thành quả của họ: cả hai đều sinh lời gấp đôi. Phần thưởng dành cho họ là như nhau: ‘Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ Bạn rút được bài học gì về cách Thiên Chúa ứng xử với con người?

3/ Sợ hãi chôn giấu (cc. 18.24-30)

Bây giờ, mời bạn chiêm ngắm người đã nhận được số vốn lớn bằng chính nỗ lực lao động cả đời của một người (xem chú thích). Hình như người này ít hài lòng về số vốn của mình. Tại sao?

Nhìn xem cách người này hành xử với số vốn được trao: “đào lỗ chôn giấu”, vì nghĩ Ông Chủ “là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi” và đâm ra lo sợ. “Tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi” (1Ga 4,18). Nếu nhận ra có điều gì tương tự nơi mình trong cách hành xử với vốn đời mình, bạn hãy tìm xem nguyên nhân là gì.

Hãy ngẫm nghĩ về hậu quả của chọn lựa sai lầm này:

+ Bị quở trách bằng chính lời mình đã thốt ra.

+ Ông Chủ chỉ ra cách thức thấp nhất mà người đó đã bỏ lỡ cơ hội để sinh lời mà không phải nhọc thân.

+ Bị tước đoạt mất cái được trao

+ Bị ném vào nơi cực hình mà người đó chưa hề nghĩ ra hậu quả tồi tệ như thế.

Thánh Inhã, trong bài thao luyện về tội, đã nói: “Xin cảm nghiệm cho được cực hình mà những kẻ bị phạt nơi hỏa ngục phải chịu, để nếu tôi có quên tình yêu của Chúa Hằng Sống vì các lỗi lầm của mình, thì ít ra vì sợ hãi những cực hình ấy giúp tôi đừng sa ngã phạm tội nữa.” (LT. 65)

Mời bạn áp dụng vào bản thân để chọn lựa cách thức cho chính mình.

Kết nguyện

Thân thưa với Thiên Chúa về những gì bạn cảm hiểu được qua giờ cầu nguyện. Cầu xin với Ngài điều bạn thấy cần thiết cho bản thân mình trong cách đầu tư đời mình.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.



[1] Nên biết một yến bấy giờ là 6 ngàn quan tiền (hay đồng bạc), tức là đáng 6 ngàn ngày công. Như vậy người lãnh ít nhất (1 yến vàng) cũng lãnh một số vốn lớn (GKPV) ~ từ 21 năm rưỡi đến 25 năm rưỡi lao động, tức vốn nhận ít nhất cũng bằng công lao động cơ bản của một đời người! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét