Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

12/8/22

Linh đạo DHM: Nối tiếp ngọn lửa dâng hiến trong lòng Hội Thánh

Truyền thống của các tôn giáo luôn chứa đựng yếu tố dâng hiến để thuộc trọn về thần linh. Truyền thống Do Thái Giáo dành riêng chi tộc Lêvi để sống cho Thiên Chúa và cử hành các lễ nghi thờ phượng Ngài. Rải rác suốt dòng lịch sử của họ là những mẫu gương được Thiên Chúa tuyển chọn để lắng nghe Thiên Chúa và truyền đạt thánh ý Ngài cho dân, như các Tổ Phụ, các Ngôn Sứ, các Thủ Lãnh…

Trong Kitô giáo, bắt đầu từ ước muốn của thánh Phaolô, dù ngài không dám khẳng định đó là chỉ thị của Chúa, khao khát sống khiết tịnh vì Chúa. Thật ra, chính đức Giêsu đã mặc khải về lối sống này cho các môn đệ khi các ngài thắc mắc về điều luật chung thủy trong hôn nhân (x. Mt 19,12: “Có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.”) Ngay từ thời đầu của Hội Thánh đã có các trinh nữ tự nguyện chọn sống cho Chúa Giêsu như thế.

Lịch sử tu trì trong lòng Hội Thánh là một chuỗi những phản ứng với từng bối cảnh cụ thể và tạo nên những con đường nên thánh khác nhau, được gọi là các linh đạo. Các lối sống được nhận biết bao gồm ẩn tu, đan tu, tu sĩ khất thực, tu sĩ các dòng hoạt động, tu đoàn tông đồ, tu hội đời, các hiệp hội… Sự nối tiếp các linh đạo cho thấy ngọn lửa dâng hiến vẫn âm ỉ cháy trong lòng Hội Thánh mọi thời. Các Đấng Sáng Lập luôn thao thức tìm ra những cách thức giúp con người thời đại các ngài kết thân với Thiên Chúa và phục vụ Chi-Thể-Chúa-Kitô nơi những người đau khổ thể xác, tinh thần và thiêng liêng.

Chính Chúa Thánh Thần lại không ngừng khơi lên trong lòng Hội Thánh tinh thần mở ra với thế giới, đi sâu vào thế giới để thánh hóa thế giới cách đa diện hơn. Thánh Vinh Sơn Phaolô là vị mở đường cho tinh thần đó, nhưng cuối cùng Ngài vâng phục trong khuôn khổ một tu đoàn tông đồ. Thánh Francis de Sales và Mẹ Jane Frances de Chantal cũng khao khát mở ra một lối tu vì thế giới; nhưng cuối cùng vẫn phải khép lại trong khuôn khổ một tu viện. Cha Joseph de Cloriviere và Mẹ Adelaide de Cicé lại tiếp tục bước theo cùng một giấc mơ “tu giữa lòng thế giới”.

Quả vậy, từ năm 1776, mẹ Cicé đã ước mơ về một nhóm nhỏ các chị em quy tụ lại với nhau, không có tu phục, tuyên giữ các lời khuyên Tin Mừng, cùng nhau thực hành cầu nguyện, dự lễ, đọc sách thiêng liêng, thăm viếng bệnh nhân hoặc làm các công việc tốt lành khác. Giữa họ có một bề trên được bầu chọn. Về tinh thần, “họ phải theo tinh thần của thánh Francis de Sales và Hiến Luật khôn ngoan của Dòng Thăm Viếng bao nhiêu có thể, khi chúng phù hợp với những công việc bác ái được giao phó; tuân theo dự phóng đầu tiên của thánh Francis de Sales cho Hội Dòng của Ngài là kết hợp đời sống hoạt động với đời sống nội tâm.”[1]

Ước mơ tu giữa lòng thế giới của mẹ Cicé cần phải chờ thêm ơn linh hứng của cha Cloriviere vào ngày 19/7/1790, để được khoác thêm cách thức thực hiện một lối tu giữa lòng thế giới dựa trên nền tảng linh đạo Inhã. Ngày 2/2/1791, những thành viên đầu tiên đã ký vào bản hiệp ước (The Act of Association) thành lập Dòng Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria.

Linh đạo DHM đã được Hội Thánh chuẩn nhận như một sự nối tiếp ngọn lửa dâng hiến trong lòng Hội Thánh. Xin tri ân bao thế hệ nam nữ tu sĩ và các Đấng Sáng Lập đi trước đã khai mở một con đường đưa tu sĩ vào đời. Với linh đạo DHM, ơn gọi tu sĩ là sự thể hiện trọn vẹn ơn gọi kitô hữu.

Vì ơn gọi riêng, giáo dân có bổn phận tìm kiếm nước Thiên Chúa bằng cách làm các việc trần thế và xếp đặt chúng theo ý Thiên Chúa. Họ sống giữa trần gian, nghĩa là giữa tất cả cũng như từng công việc và bổn phận của trần thế, giữa những cảnh sống thường ngày trong gia đình và ngoài xã hội; tất cả những điều đó như dệt thành cuộc sống của họ. Ðó là nơi Thiên Chúa gọi họ, để dưới sự hướng dẫn của tinh thần Phúc Âm, như men từ bên trong, họ thánh hóa thế giới bằng việc thi hành những nhiệm vụ của mình; và như thế, với lòng tin cậy mến sáng ngời, và nhất là với bằng chứng đời sống, họ tỏ lộ Chúa Kitô cho kẻ khác, vì thế, họ có nhiệm vụ đặc biệt soi sáng và xếp đặt những thực tại trần gian có liên hệ mật thiết với họ, để chúng không ngừng phát triển và bành trướng theo Thánh Ý Chúa Kitô, hầu ca tụng Ðấng Tạo Hóa và Ðấng Cứu Ðộ.” (Lumen Gentium, 31)

Trong chiều hướng này, dường như ít có sự phân biệt bề ngoài giữa ơn gọi tu sĩ và ơn gọi đời thường; bởi tất cả đều có ơn gọi chung ơn gọi nên giống Đức Kitô – ơn gọi nên thánh.

 

Lễ thánh Jane Frances de Chantal, 12/8/2022

 

 



[1] Adelaide de Cicé, Dự phóng về Pious Society, tháng 9/1776. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét