Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

23/8/22

[24/8-Lễ Thánh tông đồ Batôlômêô] Mở ra (Ga 1,45-51)

45Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” 46Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” 47Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” 50Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu kêu gọi ông Nathanaen (tên gọi tông đồ là Batôlômêô) trong bối cảnh đời thường.

Ơn xin: Xin cho tôi nhạy bén với những cơ hội Chúa ngỏ lời trong đời, để tôi đáp lại lời mời gọi kín ẩn Chúa dành cho đời tôi.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Lời mời gián tiếp (cc. 45-46)

Philiphê là bạn của Nathanaen. Philiphê nghĩ mình đã gặp được một người thú vị trong đời nên giới thiệu cho Nathanaen. Hãy nghe điều thú vị đang diễn ra trong lòng Philiphê. Anh ấy nghĩ đến những người thân thiết nhất mà anh muốn chia sẻ điều thú vị này. Nathanaen là một người trong số ấy, có thể là người đầu tiên mà Philiphê nghĩ tới.

Bạn hãy mường tượng lại cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn đó. Cách Philiphê tiếp cận Nathanaen, cách anh nói về con người thú vị mà anh đã gặp, thông tin anh nói về người đó là “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” –Hãy quan sát phản ứng của Nathanaen trước thông tin đó: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?”—nhìn ngắm anh Philiphê không bỏ cuộc: “Cứ đến mà xem!”

Áp dụng bản thân: nhớ đến những người bạn trong đời mình, nhớ đến những câu chuyện họ đã thuyết phục bạn cho những điều tốt hơn trong khi bạn đang muốn khép lại. Nói chuyện với Chúa về những tình bạn trong đời…

2/ Không ngừng mở ra (cc. 47-51)

Bây giờ mời bạn hãy nhìn ngắm cuộc gặp gỡ giữ đức Giêsu với anh Nathanaen.

Nhìn xem cách anh Nathanaen tiến về phía đức Giêsu, bên cạnh là bạn Philiphê. Đức Giêsu thấy anh Nathanaen tiến đến liền nói về anh rằng: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” Cả hai người bạn cùng nghe được điều đó. Chiêm ngắm điều đang diễn ra trong lòng đức Giêsu, trong lòng Philiphê và Nathanaen. Hai bên đang mở lòng ra với nhau.

Nhìn ngắm sự hé mở đầy thú vị của Nathanaen: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” Đức Giêsu hé lộ sự “để ý” của Ngài dành cho anh. Nhìn ngắm sự hé mở của họ dành cho nhau.

Chiêm ngắm điều đang diễn ra trong lòng Nathanaen trước khi anh ấy nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” Đức Giê-su tiếp tục hé lộ cho anh: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa… Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”—Bạn hãy dành đủ thời gian để thưởng nếm tình bạn, tình yêu, sự tế nhị, sự quan tâm, và cả sự hứa hẹn họ dành cho nhau.

Áp dụng toàn bộ câu chuyện trên vào chính bạn để cảm nghiệm cách thức Thiên Chúa, nơi đức Giêsu đang muốn làm quen, kết thân với bạn.

Kết nguyện

Thân thưa với thầy Giêsu về tình bằng hữu.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét